Thứ Hai, 14/10/2024 17:21 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Uzbekistan
Chủ Nhật, 02/10/2011 18:01 CH

Sáng ngày 2/10, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã rời Thủ đô Amsterdam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan và sang Thủ đô Tashken, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan từ ngày 2 -  4/10, theo lời mời của Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev.

don-ttg-111002.jpg
Thủ tướng Savkat Mizziyayev đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay.- Nguồn: VOV

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tại sân bay có Thủ tướng Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Uzbekistan; Đại sứ Việt Nam tại Uzbekistan Lê Mạnh Luân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan.

Trong chuyến thăm chính thức Uzbekistan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp…

Chuyến thăm chính thức Uzbekistan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Uzbekistan thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp.

uze2-111002.jpg

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn. - Ảnh Chinhphu.vn

Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Uzbekistan về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật được thành lập năm 1996. Khóa họp lần thứ nhất được tổ chức tại Thủ đô Tashkent (Uzbekistan) vào tháng 8/2000 và gần đây nhất khóa họp lần thứ 5 được tổ chức tại Thủ đô Tashkent vào tháng 9/2011.

Từ năm 2009, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty dầu khí Quốc gia Uzbekistan trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, theo đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước còn khá khiêm tốn. Thương mại 2 chiều Việt Nam – Uzbekistan năm 2010 mới chỉ đạt trên 18 triệu USD và trong 6 tháng đầu năm 2011 đạt 15,56 triệu USD.

Uzbekistan có nhu cầu lớn nhập khẩu những mặt hàng nông sản nhiệt đới của Việt Nam như chè,  cà phê, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ… đồng thời cũng có khả năng cung cấp cho Việt Nam những mặt hàng thế mạnh như kim loại màu, phân bón, phụ tùng máy móc…

Trước đó, ngày 1/10, ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Tập đoàn đóng tàu Damen.

ntd111002.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe lãnh đạo Tập đoàn Damen giới thiệu Tập đoàn và sự hợp tác giữa Tập đoàn với Việt Nam. – Nguồn: Chinhphu.vn

Đây là tập đoàn đóng tàu lớn nhất Hà Lan và một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về đóng các loại tàu chuyên dụng và tàu nhanh với doanh thu hàng năm trên 1,5 tỉ USD. Damen hoạt động ở Việt Nam từ năm 1994, giúp Việt Nam đóng khoảng 100 tàu phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự hợp tác của Damen với các nhà máy đóng tàu Việt Nam từ năm 1994 tới nay, đặc biệt là kết quả hợp tác giữa Damen với các đối tác Việt Nam trong việc cung cấp thiết kế, chuyển giao công nghệ và vật tư đã góp phần đáp ứng nhu cầu cho ngành đóng tàu của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam quan tâm phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; mong muốn Tập đoàn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc đóng mới các loại tàu phục vụ kiểm soát môi trường, thi công các công trình kinh tế xã hội trên đảo.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những đóng góp của tập đoàn Damen trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, nhất là việc tài trợ nhiều học bổng cho sinh viên trường Đại học Hàng hải của Việt Nam, giúp đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư thiết kế và đóng tàu.

H.KIM (Theo VOV, chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek