Thứ Hai, 14/10/2024 19:20 CH
Hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Malaysia
Thứ Sáu, 30/09/2011 16:25 CH

Ngày 30/9, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Malaysia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp cựu Thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad đến chào tại Khách sạn Sheraton Imperial ở thủ đô Kuala Lumpur.

ctich-110930.jpg
Chủ tịch nước đã trả lời tất cả các câu hỏi của DN Malaysia.

Cựu Thủ tướng Mahathir hoan nghênh và đánh giá cao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chọn Malaysia là một trong những nước đầu tiên đến thăm sau khi nhậm chức; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới. Cựu Thủ tướng cũng chúc mừng Việt Nam vẫn giữ ổn định an ninh-chính trị và tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua.

Chủ tịch Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được gặp cựu Thủ tướng Mahathir và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống và tin cậy với Malaysia; đánh giá cao và cảm ơn tình cảm cũng như sự quan tâm của Chính phủ Malaysia nói chung và của cá nhân cựu Thủ tướng nói riêng đối với công cuộc đổi mới tại Việt Nam và việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước cũng chúc mừng những thành tựu gần đây của Malaysia, nhất là về phát triển kinh tế; đánh giá cao vai trò của cá nhân cựu Thủ tướng đối với con đường phát triển của Malaysia.

Hai bên hài lòng cho rằng quan hệ Việt Nam-Malaysia đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương; nhất trí cho rằng cần mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên cũng đánh giá cao việc Việt Nam và Malaysia hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; thúc đẩy hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN; nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp; tuân thủ Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm nhà máy Quality Hero, nơi có nhiều công nhân Việt Nam đang làm việc. Sau đó, Chủ tịch nước đã đi thăm thành phố hành chính Putrajaya, Trung tâm Khoa học Công nghệ của Tập đoàn Hicom.

Trước đó, tối 29/9, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Malaysia. Hơn 100 doanh nhân Malaysia đến dự diễn đàn doanh nghiệp, hầu hết là Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành những tập đoàn và công ty lớn của Malaysia.

Các doanh nhân Malaysia đã đặt câu hỏi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về những vấn đề hết sức cụ thể liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy doanh nghiệp Malaysia rất quan tâm đến Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về chính sách phát triển công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: “Chúng tôi đã hoạch định chiến lược phát triển trong 10 năm tới là chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu. Về công nghiệp, chuyển dần từ gia công là chủ yếu sang phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế tạo để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững. Chúng tôi đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ và mong rằng các doanh nghiệp Malaysia quan tâm tham gia quá trình này”.

Giải đáp băn khoăn của nhà đầu tư Malaysia về tình hình lạm phát có xu hướng tăng cao ở Việt Nam hai năm gần đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Chính phủ Việt Nam đang tập trung cao độ giải quyết vấn đề này và đang thu được kết quả khả quan. Cuối năm nay, chỉ số giá tiêu dùng sẽ giữ ở mức 17-18%. Sang năm tới, sẽ chỉ còn dưới 1 con số và sau đó sẽ duy trì ổn định ở mức thấp phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, đảm bảo GDP tăng trưởng bình quân 7-8%/năm.

Trước mong muốn của doanh nghiệp Malaysia về tham gia cổ phần hóa DNNN, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam đã tiến hành cổ phần hóa DNNN từ nhiều năm nay và sắp tới tiếp tục tiến hành mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch nước nói: “Giai đoạn trước đây Việt Nam chủ yếu cổ phần hóa DNNN có qui mô nhỏ. Hiện nay và sắp tới, sẽ tiến hành cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp lớn. Việt Nam quan tâm lựa chọn những đối tác chiến lược một cách bình đẳng và hy vọng doanh nghiệp có tên tuổi của Malaysia sẽ trở thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành cổ phần hóa”.

Trước câu hỏi về thương mại điện tử và an ninh mạng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ Việt Nam đã triển khai và khuyến khích phát triển thương mại điện tử; cam kết đảm bảo an ninh mạng và quyền sở hữu trí tuệ nhằm đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư. Khi doanh nghiệp Malaysia sang làm ăn thì Việt Nam đảm bảo sự bình đẳng và có trách nhiệm đảm bảo an toàn vốn cũng như bảo mật thông tin.

Chủ tịch nước cũng mời gọi doanh nghiệp Malaysia tham gia vào lĩnh vực chế biến mủ cao su, hoạt động tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất năng lượng sạch bởi đây là những lĩnh vực mà Việt Nam đang cần, trong khi Malaysia có thế mạnh. Chính phủ Việt Nam sẽ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư và đảm bảo kinh doanh có lãi.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) và tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Malaysia đến chào.

tiep-dn-110930.jpg
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp doanh nghiệp Malaysia.

Tới thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas) tại tòa tháp đôi ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và thiết thực giữa Petro Việt Nam và Petronas trong 20 năm qua, đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho mỗi nước. Chủ tịch nước đề nghị hai tập đoàn tăng cuờng hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác những mỏ dầu khí mới tại Việt Nam và Malaysia.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp nhận khoản tiền trị giá 50.000 USD của Petronas tặng các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Malaysia như Tập đoàn Nhiệt điện Jacks Resouces Berhad, Ngân hàng CIMB, Tập đoàn sản xuất ô tô Proton, Tập đoàn bán lẻ Parkson, Tập đoàn đa ngành Hicom và Tập đoàn đa ngành Berjaya, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Malaysia tăng cường đầu tư và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Lãnh đạo các doanh nghiệp Malaysia khẳng định đã thành công và đứng vững ở Việt Nam; bày tỏ sẵn sàng mở rộng đầu tư và hợp tác với các đối tác Việt Nam trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Chủ tịch nước căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nói riêng và cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Malaysia nói chung cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia.

Chiều 30/9, Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Malaysia.

HOÀNG KIM (tổng hợp từ TTXVN, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek