Thứ Ba, 15/10/2024 03:24 SA
Luân chuyển cán bộ ở huyện Sông Hinh:
Trách nhiệm phục vụ nhân dân được nâng lên
Thứ Ba, 27/09/2011 11:00 SA

Sau khi cóNghịquyết 11-NQ/TW ngày 25/1/2002 của BộChính trị(khóa IX) vàKếhoạch số20-KH/TU ngày 22/7/2002 của Ban Thường vụTỉnh ủy về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, Huyện ủy Sông Hinh đã triển khai thực hiện công tác này và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

nhathuu110928.jpg

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) Phạm Nhất Hữu (cán bộ từ huyện luân chuyển về (thứ ba từ phải qua) đang trao đổi công việc với cán bộ xã - Ảnh: N.CƯỜNG

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Sông Hinh, từ năm 2003 đến nay, huyện đã luân chuyển 19 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện về giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở 11 xã, thị trấn. Trong đó, giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND có ba đồng chí, Bí thư Đảng ủy có 14 đồng chí và Chủ tịch UBND có hai đồng chí. Một cán bộ từ xã được luân chuyển về huyện giữ chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Thực tế cho thấy, những địa phương có cán bộ luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt (bí thư hoặc chủ tịch UBND) thì tình hình kinh tế - văn hóa xã hội từng bước được phát triển, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng lên đáng kể, các tập tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ, nông thôn mới từng bước hình thành. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương được giữ vững, đơn thư khiếu kiện, các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong dân đã được giải quyết cơ bản. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn; vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức đảng, của cấp ủy đảng được phát huy; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong hệ thống chính trị, trong nhân dân đã được xây dựng, củng cố; ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở được thể hiện rõ nét hơn; lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương được nâng lên. Qua đó, việc thay những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu kém về nhận thức, khả năng, năng lực, trình độ chuyên môn nhưng tồn tại ở cơ sở nhiều năm được giải quyết kịp thời.

 

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu cho biết: Đa số cán bộ luân chuyển tiếp cận nhanh với công việc và môi trường công tác mới, thể hiện rõ năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc, tạo được uy tín nơi luân chuyển đến, góp phần tạo ra động lực và khí thế trong làm việc, trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cán bộ luân chuyển qua thời gian nhất định được trưởng thành về tư duy, phong cách và bản lĩnh chính trị, tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, có quan điểm, cách nhìn và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hơn. Định kỳ mỗi quý một lần, Thường trực Huyện ủy tổ chức gặp mặt để nghe cán bộ luân chuyển phản ánh tình hình địa phương, điều kiện công tác và đề xuất, kiến nghị của cán bộ luân chuyển; qua đó Thường trực Huyện ủy có ý kiến chỉ đạo và giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của cán bộ luân chuyển. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ được luân chuyển, Ban Thường vụ đã nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những chính sách của Nhà nước như hỗ trợ ban đầu từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng cho mỗi cán bộ luân chuyển tùy theo tính chất của từng địa bàn; quy định chế độ hỗ trợ tiền xăng hàng tháng; quan tâm trang bị phương tiện (xe máy) cho cán bộ luân chuyển để thuận lợi trong việc đi lại. Đây cũng là yếu tố để cán bộ luân chuyển yên tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những đồng chí sau khi hoàn thành nhiệm vụ luân chuyển đều được bố trí, sắp xếp đảm bảo phù hợp với trình độ, khả năng, năng lực, sự cống hiến và điều kiện công tác. Số cán bộ luân chuyển hoàn thành tốt nhiệm vụ được điều về huyện là 13 đồng chí, trong đó có 9 đồng chí được bố trí cao hơn, 4 đồng chí được bố trí tương đương. Số cán bộ luân chuyển được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là 15 và bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy là 3 đồng chí. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác luân chuyển cán bộlãnh đạo, quản lývẫn có mặt tồn tại. Đó là, một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đúng mục đích, yêu cầu của công tác luân chuyển cán bộ; còn nhầm lẫn giữa luân chuyển cán bộ với điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở cơ sở nơi có cán bộ luân chuyển về lúc đầu chưa thật sự đồng tình ủng hộ; cán bộ luân chuyển có trường hợp chưa mạnh dạn, chưa phát huy hết trình độ, khả năng, năng lực trong việc thực hiện chức trách của người đứng đầu.

 

Để công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Sáu cho rằng, các cấp ủy đảng phải làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Việc luân chuyển cán bộ phải được thực hiện một cách chặt chẽ, mạnh mẽ, bảo đảm quy trình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên theo dõi, giám sát kiểm tra và tạo mọi điều kiện để cán bộ luân chuyển hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời có kế hoạch bố trí sắp xếp cán bộ sau luân chuyển một cách phù hợp theo quy hoạch cán bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể hoặc cá nhân không chấp hành quyết định luân chuyển cán bộ mà không có lý do chính đáng hoặc làm cản trở, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác luân chuyển cán bộ.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek