Thứ Tư, 16/10/2024 03:29 SA
Việt Nam – Thụy Sỹ ký 4 văn kiện hợp tác mới
Thứ Tư, 14/09/2011 17:30 CH

Chiều 13/9, tại thủ đô Bern, dưới sự chứng kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Johann Schneider Ammann, các cơ quan đại diện hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác, hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

k110914.jpg
Ký kết một số văn kiện hợp tác- Ảnh: Chinhphu.vn

 

Cụ thể là Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước, Bản ghi nhớ hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực cho Bộ Tài chính Việt Nam nhằm cải thiện việc phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô, Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động và việc làm và Thỏa thuận dự án “Cải thiện công tác xử lý nước thải và chất thải rắn tại các tỉnh lỵ của Việt Nam”.

Trước đó, đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Johann Schneider Ammann. Tại hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế- xã hội của mỗi nước, nhất trí một số phương hướng lớn và biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại – đầu tư và tài chính – ngân hàng. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, quyết tâm vượt qua những khó khăn kinh tế hiện nay, phấn đấu đưa Việt Nam cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Bộ trưởng Johann Schneider Ammann chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới, đặc biệt trong việc xóa đói giảm nghèo và hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực mà Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như tài chính, ngân hàng, thực phẩm, hóa dược, công nghiệp, xi măng…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ hiệu quả và quý báu mà Chính phủ và nhân dân Thụy Sỹ đã dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua, nhất là việc Chính phủ Thụy Sỹ cam kết ưu tiên cung cấp ODA cho Việt Nam đến năm 2016, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với Thụy Sỹ.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng và cần phải thúc đẩy hơn nữa, khẳng định sự ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu, tiếp xúc, tìm hiểu thông tin và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh ổn định, lâu dài tại thị trường của nhau.

Chiều cùng ngày, Hội thảo tăng cường hợp tác, trao đổi các vấn đề tài chính – ngân hàng giữa các nhà quản lý, chuyên gia và một số ngân hàng hai nước Việt Nam và Thụy Sỹ cũng đã diễn ra tại Bern.

Tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Toàn Thắng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cùng các ngân hàng Việt Nam đã trao đổi với phía Thụy Sỹ về cơ chế điều hành chính sách tiền tệ hiện tại của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, bài toán cân đối tăng trưởng và mục tiêu kiềm chế lạm phát ở Việt Nam.

Trong trao đổi, các nhà quản lý, chuyên gia Thụy Sỹ đều đề cao nguyên tắc kiên định và ưu tiên một mục tiêu nhất định trong điều hành chính sách tiền tệ khi đối mặt với những thách thức, khó khăn hiện nay.

Các nhà quản lý hai bên cũng trao đổi về những vấn đề đổi mới cần ưu tiên để tăng sức cạnh tranh của tổ chức tài chính Việt Nam trong các lĩnh vực như quản trị điều hành, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ và quản lý rủi ro. Hai bên cũng đặt ra vấn đề để phía Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ hỗ trợ kỹ thuật cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu tổng thể phục vụ phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô, rà soát và cải tiến các công cụ phân tích dự báo hiện hành phục vụ hoạch định chính sách tiền tệ.

H.K (Theo chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek