Thứ Ba, 15/10/2024 23:20 CH
Ông đội trưởng tuyên truyền thuế làm “Dân vận khéo”
Thứ Tư, 14/09/2011 18:00 CH

Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến các quy định về cải cách hành chính trong quản lý thu, nộp thuế do ngành Thuế ban hành, giữ vững nguyên tắc “Người nộp thuế là bạn đồng hành với cơ quan thuế”, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước - Đó là tâm niệm của ông Cao Văn Trạch, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa), một điển hình “Dân vận khéo”…

trach110914.jpg

Ông Cao Văn Trạch nghiên cứu hồ sơ để làm tốt công tác vận động người nộp thuế - Ảnh: H.LINH

“Dù gặp khó khăn nhiều mặt nhưng Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Kết quả này có được một phần là nhờ ông Cao Văn Trạch, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế của chi cục đã làm tốt việc vận động các tổ chức và cá nhân chấp hành nghiêm việc nộp thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân đối với quê hương, đất nước”.

(Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Văn Tấn)

Với ông Trạch, công tác dân vận của ngành Thuế là một thử thách thường xuyên bởi các chính sách thuế do Nhà nước ban hành luôn liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ nông dân, hộ tiểu thương cũng như các tổ chức kinh tế có quy mô lớn. Chính vì vậy, công tác dân vận của ngành Thuế càng đòi hỏi phải có sự đổi mới để có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Vận động nộp thuế rất khác đối với công tác vận động từ thiện xã hội, vận động đóng góp cho một công trình phúc lợi công cộng... Bởi vì, thuế là khoản đóng góp mang tính nghĩa vụ bắt buộc của mỗi người dân. Do vậy, cần tạo môi trường thoáng hơn cho người nộp thuế, kể từ khi chuyển từ mô hình quản lý đối với người nộp thuế thành chế độ tự khai tự nộp. “Cơ quan thuế phải xem đối tượng nộp thuế là khách hàng, là bạn đồng hành sẵn sàng hỗ trợ, tuyên truyền giải thích và nghiên cứu giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà gây khó khăn cho người nộp thuế. Có như vậy, công tác thu và nộp thuế mới đạt hiệu quả”, ông Trạch chia sẻ. Để doanh nghiệp nâng cao hơn ý thức chấp hành nghĩa vụ của mình mà đóng góp cho ngân sách, ông Trạch đã chủ động tham mưu lãnh đạo cơ quan chỉ đạo trong công tác thu. Theo ông, trước hết phải luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cán bộ thuế phải giải thích, hướng dẫn tận tình các vướng mắc khi doanh nghiệp có yêu cầu. Đặc biệt, từ khi triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân, ông Trạch luôn nỗ lực trong công tác tuyên truyền, giải thích chính sách thuế. Nhờ làm tốt công tác này, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có 2.040 người đăng ký và được cấp thẻ mã số thuế thu nhập cá nhân. Để hoàn thành công việc, ông Trạch luôn lấy công tác dân vận làm mục tiêu phấn đấu theo phương châm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Đảng ủy Chi cục Thuế huyện phát động.

Đối với từng sắc thuế, tùy thuộc vào từng đối tượng chịu thuế (tổ chức hay cá nhân) mà ông có một phương pháp tuyên truyền, vận động khác nhau. Ông Trạch cho rằng: “Quan trọng nhất là phải làm cho người nộp thuế hiểu được, hiểu đúng và thông suốt những quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của mình thì từ đó họ mới an tâm, tự nguyện tự giác nộp thuế cho Nhà nước, không để nợ đọng kéo dài, hạn chế tối đa việc áp dụng các biện pháp chế tài...” Mới đây, ông Trạch đã có sáng kiến cá nhân mang tên “Phân tích tình hình nợ thuế và tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đối với hộ kinh doanh”, được hội đồng xét duyệt sáng kiến của Chi cục Thuế huyện Sơn Hòa áp dụng, mang lại hiệu quả thực tế.

Thời gian qua, Chi cục Thuế Sơn Hòa đã từng bước thực hiện các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thuế như: thực hiện tốt chế độ niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các chính sách pháp luật có liên quan đến người dân ở trụ sở làm việc. Từ sự tham mưu của ông Trạch, lãnh đạo chi cục tăng cường củng cố bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế và tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế hàng tháng, hàng quý. Phát huy chức năng của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo điều kiện để cán bộ thuế cập nhật thông tin, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử với người nộp thuế. Mỗi phong trào thi đua yêu nước được phát động đều gắn với các tiêu chí về xây dựng đạo đức của người cán bộ, công chức ngành Thuế với làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

HỒNG LINH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek