Thứ Năm, 03/10/2024 05:32 SA
Hoạt động chăm sóc gia đình chính sách, người có công:
Ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực
Thứ Tư, 27/07/2011 07:00 SA

Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng là chính sách lớn của Ðảng và Nhà nước ta. Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2011), Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Phất, Phó Giám đốc Sở LÐ-TB-XH tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

hinh110727.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Vũng Rô  - Ảnh: K.HÀ

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả công tác chăm sóc người có công của tỉnh Phú Yên?

 

- Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng thời gian qua ở Phú Yên không ngừng phát triển. Việc làm này thể hiện sâu sắc trách nhiệm, tình cảm của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức và nhân dân đối với người có công, làm cho công tác chăm sóc người có công ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 60.000 trường hợp được Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ chính sách, trong đó có hơn 15.000 gia đình liệt sĩ, 925 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 64 mẹ còn sống; hơn 5.000 thương bệnh binh và nhiều đối tượng đang hưởng trợ cấp như cán bộ tiền khởi nghĩa, người có công với cách mạng, người bị địch bắt, tù đày… Ngoài việc đẩy mạnh công tác xác nhận và đề nghị Nhà nước công nhận các đối tượng hưởng chính sách, xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; Sở LĐ-TB-XH còn tham mưu UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành, hội đoàn thể phối hợp thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 6 tháng đầu năm 2011, các địa phương tiếp tục thực hiện Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công; Nghị định 54/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg của Chính phủ thực hiện chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước và các thông tư  hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH. Hiện, toàn tỉnh đang giải quyết dứt điểm 52 hồ sơ thương binh, liệt sĩ còn tồn đọng sau chiến tranh; tiếp tục hướng dẫn lập hồ sơ mới đề nghị Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ 488 hồ sơ các loại, trong đó chủ yếu là giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí 268 trường hợp. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho 259 người có công với cách mạng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội. Đặc biệt, nhờ Công ty cổ phần Vincom (Hà Nội) hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách đang ở nhà tạm, mỗi nhà 30 triệu đồng, từ nguồn  của công ty, tỉnh đã xây dựng xong 41 căn nhà; 112 nhà đang xây dựng được từ 30-70%, còn lại 142 nhà, dự kiến từ nay đến tháng 10/2011 sẽ xây dựng xong. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2011, cơ bản không còn hộ chính sách, người có công với cách mạng phải ở nhà tạm.

 

thuong-binh-110727.jpg

Đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách - Ảnh: K.CHI

 

* Công tác xã hội hóa chăm sóc người có công đang được các cấp ngành hưởng ứng tích cực, nhằm mục tiêu để người có công có cuộc sống bằng và cao hơn mức trung bình so với dân cư trên địa bàn cư trú. Phú yên có đạt được mục tiêu đó chưa?

 

- Hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công được các cấp ủy Đảng quan tâm sâu sắc, ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực, góp phần giảm bớt những khó khăn về vật chất, động viên về tinh thần. Nhờ đó đời sống của họ ngày càng được nâng cao. Các cấp, ngành và đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc vận động, như xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, đón thương binh nặng về chăm sóc tại gia đình, nhận chăm sóc bố mẹ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ mồ côi không nơi nương tựa… Các địa phương đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước về cấp đất ở, xóa đói giảm nghèo, ưu tiên giao đất sản xuất, nuôi trồng thủy sản, hướng dẫn những kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ cây con giống… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có công phát triển sản xuất, tăng thu nhập gia đình và phấn đấu vươn lên khá giả. Nhờ vậy, kết quả khảo sát tình hình đời sống của gia đình chính sách ở nhiều địa bàn khác nhau cho thấy không có gia đình chính sách thuộc diện hộ đói; ở khu vực đồng bằng, thành phố có từ 20- 25% gia đình chính sách có mức sống khá và giàu, còn lại hầu hết có mức sống trung bình trở lên so với dân cư trên địa bàn cư trú.

 

* Để người có công có mức sống tốt hơn, trong thời gian tới cần phải làm gì, thưa đồng chí?

 

- Bên cạnh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, chế độ của Nhà nước dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, ngành  LĐ-TB-XH Phú Yên tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, thực hiện tốt hơn các chính sách dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công nhằm tạo điều kiện tốt nhất nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng chính sách. Phấn đấu 100% gia đình người có công ở Phú Yên đến cuối năm 2011 có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, cơ bản không còn hộ chính sách nghèo; các đối tượng chính sách có nhà ở tạm bợ, xuống cấp được hỗ trợ xây dựng nhà ở ổn định. 100% xã, phường, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; đảm bảo cơ bản số lao động trong độ tuổi là con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng được ưu tiên giải quyết việc làm, đào tạo nghề. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng đủ tiêu chuẩn, không để sót và đảm bảo công bằng, chính xác. Vận động các nguồn lực, đảm bảo thực hiện tốt chính sách về nhà ở cho các đối tượng; Vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2011 đạt chỉ tiêu kế hoạch và hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công gặp khó khăn về nhà ở, phấn đấu xây dựng và sửa chữa 500 nhà cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở; chăm lo về y tế, giáo dục, vốn ưu đãi, miễn giảm thuế sử dụng đất… cho các gia đình chính sách để sớm vươn lên, ổn định cuộc sống.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek