Thứ Năm, 03/10/2024 09:43 SA
Việt Nam hội đàm với Trung Quốc, Philippines và Australia bên lề AMM 44
Thứ Sáu, 22/07/2011 16:30 CH

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 (AMM 44) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Bali của Indonesia, sáng 21/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Kevin Rudd.

ben-le-110722.jpg

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 21/7/2010. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, hai bộ trưởng đã trao đổi quan điểm và nhất trí về tầm quan trọng của Hội nghị quan chức cấp cao và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các hội nghị quan chức cấp cao và hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN cùng các đối tác nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Đông Á và các hội nghị cấp cao liên quan; góp phần thúc đẩy hợp tác, xây dựng lòng tin với mục tiêu chung là hòa bình ổn định và phát triển. Hai bộ trưởng nhất trí đánh giá cao vai trò chủ đạo của ASEAN trong khu vực, cũng như thành công của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 44. Hai bên cũng trao đổi một cách cởi mở và thẳng thắn quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; hợp tác vì sự thành công của các hội nghị quan trọng đang diễn ra tại Bali và đảm bảo hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực.

Tại cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario, sáng cùng ngày, hai bên đã đánh giá cao những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước thời gian gần đây, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, quốc phòng, hợp tác biển và đại dương. Hai bên cũng nhất trí tiến hành kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban Hợp tác Song phương trong tháng chín năm nay và nhanh chóng hoàn tất Chương trình Hành động Việt Nam-Philippines giai đoạn 2011-2014 để ký kết trong dịp này. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN; nhấn mạnh cần tôn trọng và thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC; hoan nghênh việc nhóm họp lại hội nghị SOM ASEAN-Trung Quốc về DOC nhằm thúc đẩy thực hiện DOC và tiến tới COC.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Kevin Rudd, hai bên nhất trí cần tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong khuôn khổ Chương trình Hành động Việt Nam-Australia giai đoạn 2010-2013; duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, cũng như tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Bộ trưởng Kevin Rudd đánh giá cao việc ASEAN và Trung Quốc đã thông qua Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC; chuyển tới Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm sáng kiến của Australia về phòng chống thiên tai, coi đây là một trong những biện pháp xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác trong khu vực. Ông cũng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Australia vào thời gian thích hợp.

Theo kế hoạch, hôm nay (22/7), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ lần lượt tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nga, Canada và Nhật Bản.

H. KIM (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek