Thứ Năm, 03/10/2024 16:08 CH
Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội:
Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực
Thứ Tư, 20/07/2011 11:00 SA

Không chỉ chịu thương, chịu khó, chăm lo vun vén cuộc sống gia đình, phụ nữ xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) còn tham gia tích cực trong công tác cảm hóa giáo dục những đối tượng lầm lỗi, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trở thành người tốt; tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm.

 

PN-Hoa-Phong110720.gif

Phụ nữ xã Hòa Phong cùng các hội đoàn thể bàn công tác cảm hóa giáo dục đối tượng tại địa phương - Ảnh: CTV

 

Chị Lương Thị Trí, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Phong cho biết: “Những năm trước đây, trên địa bàn xã, tình trạng một số thanh thiếu niên chơi bời lêu lổng, trộm cắp vặt, uống rượu say gây gổ đánh nhau dẫn đến vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp”. Theo chị Trí, nguyên nhân chính là do một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối hoặc đi làm ăn xa nên ít có điều kiện chăm sóc, quản lý giáo dục con cái. Trước tình hình đó, lãnh đạo Đảng ủy, UBND và Hội Phụ nữ xã rất băn khoăn, trăn trở.

 

Là những người mẹ, người vợ, người phụ nữ trong gia đình, không ai khác, các chị là người thường xuyên gần gũi, chăm sóc con cái, hiểu được tính nết của con nhiều nhất. Chính vì vậy, để góp phần giáo dục, giúp đỡ các em thanh thiếu niên hư trở thành người tốt, tháng 3/2003, Hội Phụ nữ xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” với 32 thành viên do phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã làm chủ nhiệm. Các thành viên trong CLB đều là những chị có năng khiếu văn nghệ, nhiệt tình với công tác Hội, có khả năng tuyên truyền, vận động quần chúng. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ ở các chi, tổ hội phụ nữ thôn. Các buổi  sinh hoạt là dịp để các chị giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc nuôi dạy con cái, chăm lo cuộc sống gia đình. Cũng tại các buổi sinh hoạt này, thành viên CLB đã lồng ghép tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp chị em nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

 

Đối với những đối tượng thanh thiếu niên vi phạm, Hội Phụ nữ phối hợp cùng công an xã rà soát, lên danh sách, giao từng đối tượng cụ thể cho một số chị em có uy tín để có trách nhiệm phối hợp cùng gia đình theo dõi, có biện pháp giáo dục phù hợp; phối hợp với các đoàn thể, thường xuyên đến nhà đối tượng vi phạm tìm hiểu nguyên nhân phạm tội của từng em, khuyên nhủ các em những điều hay lẽ phải, giúp các em nhận ra lỗi lầm của mình mà sửa chữa. Hội Phụ nữ xã cũng đã tạo điều kiện cho những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được vay vốn xóa đói giảm nghèo để tạo thêm công ăn việc làm, ổn định cuộc sống, bớt đi làm ăn xa, có điều kiện gần gũi, chăm sóc nuôi dạy con cái tốt hơn.

 

Bằng những biện pháp thiết thực trên, từ năm 2003 đến nay, Hội Phụ nữ xã Hòa Phong đã giúp đỡ 17/20 em vi phạm có tiến bộ rõ rệt. Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong xã giảm hẳn. Các CLB thực sự là nhịp cầu nối hàn gắn hạnh phúc cho nhiều gia đình. Điển hình như em N. (SN 1988), trước đây thường đua đòi, ăn chơi, vô lễ với cha mẹ, có hành vi vi phạm pháp luật. N. đã bị chính quyền xã đưa ra kiểm điểm trước dân, giao cho Hội Phụ nữ quản lý giáo dục. Đến nay N. đã sửa chữa khuyết điểm, trở thành một thanh niên chăm chỉ làm ăn, phụ giúp gia đình, bố mẹ của N. rất mừng.

 

Từ hiệu quả của CLB “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được 13 CLB khác như: CLB Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, CLB Gia đình hạnh phúc… Qua đó, đã giúp cho hàng trăm hộ gia đình hộ phụ nữ nghèo khó khăn ổn định cuộc sống. Hiện tại, có hơn 500 chị vay với số tiền hơn 4,5 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

 

Cũng nhờ sinh hoạt các CLB này, chị em phụ nữ xã Hòa Phong càng thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã giúp cho chị em nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện tố giác tội phạm, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Tổng kết 12 năm thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 1998-2010, Hội Phụ nữ xã Hòa Phong được Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên tặng giấy khen.

 

PHƯỢNG TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek