Thứ Năm, 03/10/2024 16:13 CH
Công tác Ðảng ở Chứ Sai
Thứ Ba, 19/07/2011 14:00 CH

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, chi bộ thôn Chứ Sai (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, dẫn dắt Chứ Sai từ một thôn yếu kém mọi mặt thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống mới.

 

Acs110719.gif

Trưởng thôn Trần Quang Quyền (phải) hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh hại cây cà phê - Ảnh: V.THÙY

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Phạm Nhất Hữu: “Mặc dù ít đảng viên, nhưng nhờ duy trì được tinh thần đoàn kết thống nhất, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, chi bộ Chứ Sai trở thành hạt nhân lãnh đạo, đưa một thôn yếu kém về mọi mặt trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Thôn Chứ Sai được công nhận là thôn văn hóa, chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh”.

Chứ Sai là thôn vùng cao, vùng xa, đường xá đi lại còn vất vả với nhiều dốc cao cheo leo hiểm trở. Thành lập năm 2004, Chứ Sai là điểm dừng chân của nhiều cư dân các nơi đến lập nghiệp. Những ngày đầu thành lập, hệ thống chính trị trong thôn bộc lộ nhiều yếu kém, sự đoàn kết chưa cao. Đời sống kinh tế của đại bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn, an ninh trật tự phức tạp, tình trạnh đánh nhau, uống rượu, trộm cắp vặt diễn ra phổ biến. Bước ngoặt của Chứ Sai là từ khi chi bộ Đảng được thành lập. Mặc dù chỉ có 5 đảng viên, nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, chi bộ Chứ Sai tạo lên sức mạnh tập thể, lãnh đạo mọi mặt. Nhờ vậy, đời sống kinh tế, xã hội của bà con nhân dân trong thôn đã thay da, đổi thịt hàng ngày, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã từng bước đi vào ổn định.

 

Bí thư chi bộ thôn Chứ Sai Nguyễn Tài Khoa cho biết, các đảng viên trong thôn đều là những người gắn bó với nông nghiệp, vừa lao động sản xuất, vừa theo dõi nắm bắt tình hình trong dân. Ngoài việc duy trì sinh hoạt định kỳ để triển khai các chủ trương, chính sách của cấp trên, mỗi lần cần họp đột xuất để bàn cách xử lý vụ việc phát sinh hoặc triển khai nhanh nhiệm vụ mới, chỉ cần “alô” là các đảng viên có mặt kịp thời. “Gần dân, sát dân, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân là một chủ trương xuyên suốt luôn được chi bộ nhắc nhở, kiểm điểm trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ”, ông Nguyễn Tài Khoa nói. 

 

Nhờ tinh thần gương mẫu, giữ nghiêm kỷ luật, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ, đa số đảng viên trong chi bộ được dân tín nhiệm giao các trọng trách quan trọng trong thôn như: đảng viên Trần Quang Quyền làm trưởng thôn, Nguyễn Tài Đông làm công an viên, Bùi Thị Hạnh làm cán bộ phụ nữ... Cùng với đó, công tác chăm lo, xây dựng các hội đoàn thể vững mạnh luôn được chi bộ quan tâm chú trọng. Đến nay các chi hội đều thành lập quỹ tương trợ nhằm giúp đỡ đột xuất hội viên khi gặp khó khăn. Để tăng cường công tác lãnh đạo, chi bộ thường xuyên tổ chức họp các trưởng ban ngành đoàn thể để đánh giá công tác xây dựng chi hội vững mạnh và triển khai nhiệm vụ của thôn và của cấp trên được kịp thời, chính xác. Ngoài ra, chi bộ còn thường xuyên củng cố, duy trì đội xung kích tình nguyện giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn.

 

Xây dựng địa bàn ổn định về an ninh, chính trị là một nhiệm vụ quan trọng được đưa vào nghị quyết của chi bộ. Chi bộ đã phân loại các đối tượng, các hành vi thường xuyên tái phạm, tìm các giải pháp hữu hiệu để xử lý, từ đó giao nhiệm vụ cho các đảng viên để theo dõi, kèm cặp, tuyên truyền giáo dục theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Anh Trần Văn Sự trước đây là một trong những thành phần bất hảo trong thôn. Sau khi ở trại cải tạo trở về, chi bộ thôn Chứ Sai cử đảng viên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ khôi phục phát triển kinh tế. Đến nay, không những là gia đình văn hóa, gia đình anh Sự còn là hộ khá về kinh tế, với hơn 4ha đất sản xuất, trong đó có 2ha cao su đang thu hoạch mủ, mỗi tháng cho thu nhập 15-20 triệu đồng. “Không những không kỳ thị mà cán bộ trong thôn còn tận tình giúp tôi sớm hòa nhập cộng đồng để có được như ngày hôm nay”, anh Sự xúc động cho hay. 

 

Trước đây, nhắc đến Chứ Sai là mọi người nghĩ đến một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Còn giờ đây, Chứ Sai trở thành địa phương tiêu biểu trong việc bứt phá phát triển kinh tế hộ gia đình. Có được như vậy không thể phủ nhận công lao đi đầu của các đảng viên trong chi bộ thôn, như Trần Quang Quyền, Bùi Thị Hạnh, Nguyễn Tài Khoa... Từ năm 2000, khi cây cao su còn xa lạ với người dân trong thôn, những đảng viên này đã mạnh dạn đầu tư trồng 2-3ha cao su và vận động người dân trong thôn cùng làm theo. Nhờ vậy đến nay, trong 326ha đất sản xuất thì có 253ha cao su. Bên cạnh đó, các hội viên của Hội Nông dân, Cựu chiến binh, Phụ nữ... duy trì phong trào giúp nhau phát triển kinh tế bằng vốn, kỹ thuật, ngày công hoặc cho mượn đất đai để canh tác.

 

Trưởng thôn Chứ Sai Trần Quang Quyền cho biết, thôn có 98 hộ, 349 nhân khẩu, trong đó gần 1/3 số hộ từ nghèo khó vươn lên khá giả. Ngoài diện tích cây cao su đã cho thu hoạch mủ, thôn còn có hơn 50ha cà phê đang thu hoạch, gần 10ha lúa nước và cây ăn quả, 13ha sắn... Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek