Thứ Năm, 03/10/2024 18:19 CH
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ:
Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ dân tốt hơn
Thứ Ba, 19/07/2011 07:10 SA

Ngày 18/7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

 

Tại Phú Yên, đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan tham dự hội nghị. Thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiêm Văn phòng Chính phủ, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC báo cáo tình hình và kết quả thực thi giai đoạn 3 của Đề án 30 và việc triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương.

 

Báo cáo cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc nghiêm túc của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, công tác kiểm soát TTHC theo Đề án 30 đã thu được nhiều kết quả rất tích cực. Tư tưởng cải cách TTHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang từng bước trở thành hiện thực trong toàn bộ hệ thống cơ quan hành pháp từ Trung ương đến địa phương, bước đầu được sự đón nhận tích cực của nhân dân, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp. Đến ngày 30/6/2011, các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền và dự thảo văn bản trình cấp có thẩm quyền để đơn giản hóa 3.037/4.800 TTHC phải đơn giản hóa, đạt tỉ lệ 63%; UBND các tỉnh, thành phố đã chủ động ban hành văn bản thuộc thẩm quyền để thực thi phương án đơn giản hóa 3.636 THHC. Hệ thống các cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC mới được thành lập đã thực hiện có kết quả một khối lượng công việc rất lớn, bao gồm việc kiện toàn tổ chức, lựa chọn đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết và xây dựng hệ thống các văn bản, quy trình, quy chế, công cụ hoàn chỉnh để thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Nhờ vậy, công tác cải cách TTHC đã có những chuyển biến về chất, chất lượng các TTHC mới ban hành được nâng cao, việc cập nhật và công khai quy định về TTHC từng bước chuyển biến tích cực…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số bộ, ban, ngành, địa phương chậm trễ hoặc thực hiện chưa nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc công bố, công khai và minh bạch các TTHC …

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Cải cách TTHC đã mang lại lợi ích thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước, không phải nhiệm vụ của riêng hệ thống cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC. Đồng chí nhấn mạnh: Cải cách TTHC là một công việc khó khăn, phức tạp, không dừng lại ở việc sửa đổi được bao nhiêu quy định mà vấn đề cốt lõi là việc bộ máy Nhà nước phải phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, xác định công tác cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo điều hành; đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để Phòng Kiểm soát TTHC hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác đánh giá tác động đối với những TTHC dự kiến ban hành theo bốn tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả; kịp thời công bố công khai và minh bạch TTHC tại bốn cấp chính quyền để phục vụ nhân dân; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về cơ chế, chính sách và TTHC để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ nhân dân và sửa đổi kịp thời những quy định không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu cho dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek