Thứ Sáu, 04/10/2024 12:33 CH
Buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh):
Mỗi người dân là một chiến sĩ chống đói nghèo, lạc hậu
Thứ Tư, 22/06/2011 15:00 CH

Cảm nhận sâu sắc tấm gương đạo đức sáng ngời Hồ Chí Minh, từng cán bộ, người dân buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) đã xác định mình là một chiến sĩ trên mặt trận chống đói nghèo lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và bước đầu mang lại kết quả phấn khởi. Cán bộ và nhân dân buôn Zô vinh dự được Huyện ủy Sông Hinh khen thưởng, biểu dương sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động.

 

song-hinh-110622.jpg

Cán bộ xã hướng dẫn nông dân buôn Zô làm hợp đồng với nhà máy đường. - Ảnh: N.CƯỜNG

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng trong cộng đồng buôn Zô. Ngoài các chuyên đề của Cuộc vận động làm nội dung chính trong sinh hoạt tư tưởng các buổi họp chi bộ, sinh hoạt của các hội đoàn thể hay họp dân; sôi nổi nhất vẫn là những mẩu chuyện về Bác được mọi người hào hứng kể cho nhau nghe trong những lúc đầu giờ hay giải lao. Với những buổi chiếu phim tư liệu về Bác, lãnh đạo buôn đến từng nhà từ sáng sớm thông báo để bà con biết, sắp xếp công việc đồng áng trong ngày, cùng tập trung về nhà rông của buôn để được tận mắt xem những hình ảnh sống động về Người. “Tình cảm của Bác Hồ đối với đồng bào các dân tộc thiểu số nhiều như nước suối, cây rừng” - Oi Truyn, già làng buôn Zô nói.

 

Là một buôn sâu nhất, xa nhất xã Ea Ly, tập quán canh tác lạc hậu đồng nghĩa với đói nghèo dai dẳng đeo bám hơn 180 nóc nhà cùng 800 nhân khẩu nơi đây. Nhưng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đem đến một tinh thần mới, một khí thế mới. Mí Cách, trưởng buôn Zô cho hay, thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, mỗi cán bộ, người dân buôn Zô xác định mình là một chiến sĩ trên mặt trận chống đói nghèo lạc hậu, mà trong đó chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tối đa tiềm năng đất đai, nâng cao hiệu quả sản xuất được cấp ủy chi bộ và Ban nhân dân thống nhất lựa chọn.

 

Được lãnh đạo xã và nhà máy đường tạo điều kiện về tận buôn tuyên truyền, giải thích, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật, vốn sản xuất, hàng chục hộ gia đình đã chuyển đổi từ cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây mía. Ma Hương, Bí thư chi bộ buôn Zô nói: “Từ trước đến nay, bà con chỉ quen quảng canh, nên khi tiếp cận với kỹ thuật nhiều người không khỏi hồi hộp, lo lắng với khoản đầu tư không nhỏ ban đầu. Còn bây giờ thì chúng tôi phấn khởi rồi, hơn 300ha mía năm đầu với năng suất trung bình 75 tấn/ha, giá thu mua tại rẫy 900.000 đồng/tấn đã mang lại lợi nhuận hàng tỉ đồng cho người trồng mía buôn Zô. Đây mới chỉ là kết quả ban đầu, tuy chưa lớn nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, mở ra một hướng mới trong việc lựa chọn đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, xóa bỏ hẳn tập tục canh tác lạc hậu sang việc đầu tư thâm canh vào các cây trồng có giá trị kinh tế cao”.

 

Ngoài cây mía, nhiều hộ dân ở buôn Zô cũng có cách làm kinh tế khác mang lại hiệu quả. Vợ chồng Ma Canh hiện đã xây được nhà cấp 4 trị giá gần 50 triệu đồng. Ma Canh tâm sự: “Thực hiện lời dạy của Bác là làm giàu cho gia đình cũng là làm giàu cho đất nước, tôi mạnh dạn vay 15 triệu đồng từ ngân hàng chính sách, mua 4 con bò về nuôi. Chỉ sau vài năm, đàn bò phát triển gần chục con, nhờ vậy tôi có tiền để làm nhà mới”. Cũng như Ma Canh, chủ nhiều hộ gia đình khác như: Mí Công, Mí Nguyệt, Ma Lé, Ma Ngôi, Ma Thuy... vay vốn làm ăn đã trở nên khấm khá, mua sắm nhiều phương tiện đắt tiền: xe máy, máy kéo, máy xay xát... Hiện nay, toàn buôn đã có 151 hộ gia đình vay vốn ưu đãi hơn 2 tỉ đồng.

 

Thắng lợi trên mặt trận kinh tế đã làm động lực thúc đẩy mạnh mẽ cán bộ và nhân dân buôn Zô đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình đã tự nguyện làm chuồng bò riêng, vừa hợp vệ sinh, vừa lấy phân để bón cây trồng. Hàng chục hộ gia đình đã xây nhà cầu tự hoại, nhà tắm, bể chứa nước mưa dùng nấu ăn, trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan được loại bỏ...

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Ea Ly cho biết: “Buôn Zô có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trước kia, một số đối tượng xấu thường đến lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất đoàn kết. Nhưng người dân buôn Zô với tinh thần, quyết tâm làm theo lời Bác, đã đưa đời sống ngày càng tiến bộ, không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, một số đối tượng trước kia theo đạo Tin Lành đề ga nay đã chí thú làm ăn lương thiện. Những thắng lợi đó là sự bày tỏ sâu sắc tình cảm với Đảng, với Bác Hồ của đồng bào các dân tộc buôn Zô”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek