Thứ Sáu, 04/10/2024 16:19 CH
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh khóa VI Huỳnh Tấn Việt:
Ðổi mới phương thức, nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu để HĐND tỉnh hoạt động hiệu quả
Thứ Tư, 22/06/2011 07:22 SA

Ngay sau kết thúc kỳ họp thứ nhất HÐND tỉnh khóa VI, Chủ tịch HÐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt đã trả lời phỏng vấn với Báo Phú Yên. Ðồng chí Chủ tịch HÐND tỉnh khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, HÐND tỉnh sẽ đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đại biểu để đảm bảo hoạt động của HÐND có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

 

chu-tich-1110622.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VI phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

 

* Trong 50 đại biểu trúng cử HĐND nhiệm kỳ này, chỉ có 5 đại biểu tái cử, tỉ lệ đại biểu trẻ tuổi và đại biểu nữ chiếm tỉ lệ cao. Đồng chí có nghĩ đây là vấn đề khó, khi nhiều vấn đề tồn đọng mà đại biểu khóa trước nhiều lần kiến nghị vẫn chưa giải quyết?

 

- Kết quả bầu cử HĐND tỉnh vừa qua khẳng định một lần nữa sự tín nhiệm cao của cử tri đối với các đại biểu trẻ và đại biểu nữ. Đại biểu nữ trong HĐND tỉnh nhiệm kỳ này chiếm đến 30%, đại biểu trẻ chiếm 16%. Đa số đại biểu đều lần đầu tham gia HĐND, nhưng tôi nghĩ đây không phải là vấn đề lớn. Vấn đề là HĐND và mỗi đại biểu xác định đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giám sát và quyết định những vấn đề lớn của tỉnh. Mỗi đại biểu cần nâng cao trách nhiệm, sát với thực tiễn cuộc sống, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân thì chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình, đáp ứng niềm tin và gửi gắm của cử tri. 

Tôi có một niềm tin rất lớn rằng, với đà chung trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh và kết quả hoạt động HĐND của nhiệm kỳ trước, mỗi đại biểu HĐND nhiệm kỳ này sẽ có một suy nghĩ thấu đáo để hoạt động HĐND khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 thật sự sôi động, mang hơi thở cuộc sống, giải quyết thấu tình đạt lý những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

 

* Thưa đồng chí, nhiều cử tri bày tỏ sự không hài lòng với một số đại biểu HĐND khóa trước về vấn đề tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Trong kỳ họp thì ít phát biểu, đấu tranh chưa thẳn thắng; đối với các cơ quan chức năng thì trả lời còn tránh né, lòng vòng. HĐND khóa VI sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này?

 

- Vừa qua, khi tiếp xúc cử tri, tôi và các đại biểu đã nhận nhiều ý kiến đóng góp chân thành của cử tri. Trong đó, có nhiều ý kiến như trong câu hỏi nêu. Trên thực tế, phần lớn các đại biểu là tâm huyết, nhưng cũng còn số ít đại biểu được bầu vào HĐND chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm của mình trước cử tri. Trong các kỳ họp đặt câu hỏi chất vấn chưa trúng, không đeo bám vấn đề mà cử tri thắc mắc kiến nghị đến cùng. Một số đại biểu sau khi trúng cử thường vắng mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri, không nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 

hoi-dong110622.jpg

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết HĐND tỉnh - Ảnh: M.KÝ

 

Chúng tôi lắng nghe, ghi nhận và nghiêm túc rút kinh nghiệm tồn tại này. Tôi nghĩ, đây là nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng của cử tri đối với các đại biểu mà mình đã tín nhiệm. Sau kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm hoạt động của HĐND tỉnh khóa V, để rút ra những bài học kinh nghiệm trong hoạt động giám sát, chất vấn, giúp đại biểu, nhất là những đại biểu mới nắm chắc vấn đề; tập huấn cho các đại biểu nắm chắc Luật Tổ chức HĐND, UBND. Mỗi đại biểu cần nắm chắc diễn biến cuộc sống trên địa bàn tỉnh, từ đó có chính kiến và ý kiến phản biện xác đáng. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri khi đã xác định là đúng thì cần đeo bám tới cùng, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết đến nơi đến chốn.

 

Chúng tôi sẽ tham khảo, rút kinh nghiệm học tập về phương thức tổ chức, họat động của HĐND ở các tỉnh, thành, thậm chí là Quốc hội để làm thế nào hoạt động của HĐND nhiệm kỳ này sôi động hơn và hiệu quả hơn.

 

Tôi cũng vừa trao đổi với các đồng chí trong Thường trực HĐND, tại sao chúng ta không ghi âm tất cả nội dung các cuộc chất vấn của đại biểu và cơ quan chức năng trả lời, hứa hẹn để lưu lại và đối chiếu, giám sát tiến độ thực hiện.

 

*  Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek