Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Vụ “Hãi hùng bị tàu Trung Quốc bắn đuổi”:
UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp
Thứ Sáu, 03/06/2011 09:00 SA

* Tàu có vũ trang, máy bay nước ngoài nhiều lần uy hiếp tàu cá Phú Yên

 

Sáng 2/6, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn hỏa tốc gởi Bộ Ngoại giao đề nghị can thiệp việc tàu cá của ngư dân Phú Yên bị tàu Trung Quốc uy hiếp trên biển.

 

ca-ngu110603.jpg

Đưa cá ngừ đại dương từ tàu lên cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) sáng 2/6. - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Công văn trên cho biết ngày 1/6, Bộ đội biên phòng Phú Yên xác định tàu cá PY92305 của thuyền trưởng Lê Văn Giúp, SN 1962, ở phường 6, TP Tuy Hòa và ba phương tiện khác bị ba tàu Trung Quốc dùng súng bắn xuống nước uy hiếp khi đang hành nghề tại tọa độ 8O56’ vĩ Bắc và 112O45’ kinh Đông, cách đảo Đá Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 15 hải lý về phía Đông Nam.

 

Công văn của UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ: Hiện nay, tàu nước ngoài, đặc biệt là phía Trung Quốc đang tăng cường hoạt động quân sự, tổ chức tuần tra kiểm soát tại vùng biển thuộc chủ quyền của VN để tranh chấp và cho rằng chủ quyền thuộc về họ, nên đã tổ chức uy hiếp, răn đe nhằm tạo sự lo ngại để ngư dân ta không vào hoạt động tại vùng đánh bắt cá truyền thống của mình. Vì vậy, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Ngoại giao có tác động can thiệp đối với Trung Quốc và các nước trong khu vực có liên quan, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người và phương tiện yên tâm hành nghề trên biển, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước.

 

Cùng ngày 2/6, trao đổi với Báo Phú Yên liên quan đến vấn đề này, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, cho biết việc tàu cá của ngư dân Phú Yên bị tàu có vũ trang và máy bay của nước ngoài uy hiếp, rượt đuổi từng xảy ra nhiều lần, nhưng đây là lần tương đối nguy hiểm, bởi ngư dân phát hiện trên tàu Trung Quốc trang bị vũ khí rất nhiều và dùng súng bắn ngăn chặn ngư dân ta.

 

Trước tình hình phức tạp hiện nay ở biển Đông, ông Huyền đề nghị Nhà nước sớm thành lập lực lượng kiểm ngư chuyên trách đủ mạnh, với trang thiết bị đủ điều kiện hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế nhằm vừa bảo vệ tài nguyên quốc gia, vừa hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân. Bên cạnh đó, Nhà nước và các ngành cần tăng cường đấu tranh ngoại giao vì hiện nay Trung Quốc lấn át ngư trường của ta quá mạnh và sử dụng cả vũ khí uy hiếp ngư dân Việt Nam. “Phải đấu tranh để Trung Quốc và các nước khác không có hành động trái với luật pháp quốc tế” – đại tá Huyền nhấn mạnh. Ngoài ra, đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cũng đề nghị Trung ương tiếp tục tăng cường trang bị đảm bảo yêu cầu cho bộ đội biên phòng đủ điều kiện tuần tra, bảo vệ trong vùng lãnh hải của đất nước.

 

Tiếp sức để ngư dân bám biển

 

Ngư dân làm nghề đánh bắt xa bờ ở Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn vì bị tàu nước ngoài xâm chiếm ngư trường bất hợp pháp và chèn ép, cá ít và giá dầu tăng cao. Họ cần được hỗ trợ để tiếp tục bám biển, giữ biển.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Chúng tôi rất xót xa khi thấy ngư dân mình làm nghề khó khăn và hiệu quả không cao. Tỉnh Phú Yên và một số tỉnh khác đã đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho ngư dân về dầu, bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên để giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi chuyến biển của bà con”. Đồng chí Nguyễn Bá Lộc cũng nói, đã chỉ đạo tổ công tác của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án hợp tác thu mua, chế biến và xuất khẩu cá ngừ đại dương giữa Phú Yên và các nhà đầu tư Nhật Bản. “Nếu thực hiện được dự án hợp tác này, ngư dân Phú Yên đánh bắt xa bờ sẽ có thu nhập khá và ổn định hơn” – đồng chí Nguyễn Bá Lộc nói.

 

Trong khi đó, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên Biện Minh Tâm cho hay sẽ yêu cầu Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Hiệp hội Cá ngừ đại dương Phú Yên phối hợp thường xuyên tổ chức tập huấn cho ngư dân về kỹ thuật sơ chế, bảo quản cá ngừ đại dương trên biển để sản phẩm giữ được chất lượng cao trong các chuyến đánh bắt xa bờ. Đồng thời, tiếp tục vận động, khuyến khích ngư dân bám biển làm ăn tại các ngư trường truyền thống, giúp họ hiểu hơn về chủ quyền lãnh hải, các quy định liên quan đến hàng hải quốc tế và hệ thống thông tin, tín hiệu trên biển...

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek