Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Đồng chí Phạm Ðình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tỉch Ủy ban bầu cử tỉnh Phú Yên:
Tất cả cho thắng lợi của cuộc bầu cử ngày 22/5
Thứ Bảy, 21/05/2011 07:30 SA

Trong những ngày vừa qua, đồng chí Phạm Ðình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về công tác bầu cử ở tỉnh ta. Trước tiên, đánh giá việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn trong thời gian qua, đồng chí Phạm Ðình Cự cho biết:

 

P-D-Cu110521.jpg

Đồng chí Phạm Ðình Cự.

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là một sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước. Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nên đã tập trung huy động nhiều nguồn lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử, hướng tới mục tiêu tổ chức cuộc bầu cử dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

 

Điểm đáng chú ý của cuộc bầu cử lần này là cùng lúc chúng ta tiến hành bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo chủ trương của Trung ương. Cụ thể ở tỉnh Phú Yên, trừ 7 huyện và 12 phường thuộc TP Tuy Hòa không bầu đại biểu HĐND do thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND, các địa phương còn lại đều bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp: tỉnh, TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, các xã, thị trấn và 4 phường của TX Sông Cầu. Toàn tỉnh có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH (đơn vị bầu cử số 1 gồm các huyện: Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa và Sông Hinh; đơn vị bầu cử số 2 gồm: huyện Đồng Xuân, huyện Tuy An, TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu); có 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 14 đơn vị bầu cử HĐND TX Sông Cầu, 12 đơn vị bầu cử HĐND TP Tuy Hòa) và 716 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. 

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cử tri thực hiện quyền và trách nhiệm của mình về bầu cử, toàn tỉnh đã tổ chức 811 khu vực bỏ phiếu ở khắp các thôn, buôn, khu phố, khu dân cư tập trung, trong đó có 9 khu vực bỏ phiếu thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang. Đến ngày 17/4, tất cả 112 xã, phường, thị trấn đã niêm yết xong danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và khu vực bầu cử đồng thời thông báo rộng rãi đến nhân dân. Toàn tỉnh có 623.549 cử tri, trong đó có 316.467 nữ. Danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 cũng được niêm yết công khai để cử tri biết, lựa chọn những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

 

Công tác thông tin tuyên truyền bầu cử được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên các cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền trực quan sinh động, đảm bảo cấp phát các tài liệu liên quan về bầu cử để phục vụ cho công tác tuyên truyền, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước ngày bầu cử. Tất cả cán bộ, công chức được trưng tập làm nhiệm vụ phục vụ bầu cử đều được tập huấn, hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ. Các khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đảm bảo theo luật định.

 

bau-cu-2-110521.jpg

Xe cổ động bầu cử trên đường phố Tuy Hòa chiều 20/5 - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Có thể nói, lựa chọn ứng cử viên là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bầu cử. Đồng chí đánh giá thế nào về việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử? 

 

- Trong quá trình triển khai công tác bầu cử, được sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng; chính quyền các cấp và các ngành của tỉnh đã tổ chức thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc giới thiệu các ứng cử viên đảm bảo theo cơ cấu, số lượng được ấn định và tiêu chuẩn theo quy định pháp luật. Nhìn chung việc ứng cử, giới thiệu người ứng cử đã được các đơn vị, địa phương, tổ chức, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia, nhằm lựa chọn người xứng đáng giới thiệu ra ứng cử.

 

Qua 3 lần hiệp thương đúng quy trình, Ủy ban Mặt trận các cấp đã lập danh sách chính thức đại biểu ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn. Danh sách ứng cử viên ĐBQH tại 2 đơn vị bầu cử của tỉnh có 10 người (trong đó có 2 người do Trung ương giới thiệu) để cử tri lựa chọn bầu 6 đại biểu. Có 82 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh phân bổ tại 15 đơn vị bầu cử, để cử tri bầu lấy 50 đại biểu. TP Tuy Hòa được bầu 35 đại biểu HĐND thành phố trong số 59 ứng cử viên; TX Sông Cầu được bầu 32 đại biểu HĐND thị xã trong số 60 ứng cử viên. Ở cấp xã sẽ bầu 2.668 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn trong số 4.117 ứng cử viên. Danh sách ứng cử viên các cấp cho thấy đảm bảo đầy đủ  thành phần đại diện cho các tầng lớp nhân dân như: trí thức, tổ chức thành viên mặt trận, doanh nhân, tôn giáo, dân tộc….

 

bau-cu-3-110521.jpg

Băng rôn cổ động ngày bầu cử trên đường phố Tuy Hòa.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện cho ứng cử viên trực tiếp gặp gỡ, vận động bầu cử. Tại các điểm tiếp xúc cử tri, cán bộ và nhân dân tham dự rất đông, chứng tỏ sự quan tâm đối với cuộc bầu cử lần này. Qua đó, cử tri đã đánh giá cao chất lượng ứng cử viên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, năng lực công tác thực tiễn…

 

* Qua đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử, đồng chí thấy có điều gì cần nhắc nhở, lưu ý các đơn vị, địa phương để ngày bầu cử 22/5 diễn ra thật sự là ngày hội của toàn dân?

 

- Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại một số địa phương, đơn vị, tôi có thể nói rằng đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, tất cả sẵn sàng cho ngày bầu cử. Thẻ cư tri đã được gửi đến tay người dân; toàn bộ tài liệu bầu cử, thùng phiếu đã được chuyển giao đến điểm bầu cử; việc trang trí khu vực bầu cử cũng đang gấp rút hoàn thành; các phương án bảo vệ bầu cử cụ thể ở từng địa phương đã được các lực lượng chức năng phối hợp triển khai, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử...

 

bau-cu-4-110521.jpg

Cán bộ xã An Hải (huyện Tuy An) kiểm tra thùng phiếu, bảng ghi chuẩn bị cho công tác bầu cử. - Ảnh: H.TRUNG

 

Tuy nhiên, để tiếp tục chuẩn bị thật chu đáo, hạn chế thấp nhất các sơ suất có thể xảy ra trong công tác bầu cử; đề nghị các địa phương và cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, trang trí khẩu hiệu, cờ hoa ở khắp các địa bàn dân cư trong tỉnh tạo không khí hồ hởi, phấn khởi trong toàn dân. Tại các điểm bầu cử có hướng dẫn cụ thể tạo thuận tiện cho cử tri bỏ phiếu một cách nhanh chóng, an toàn, trật tự. Lực lượng vũ trang tỉnh, điện lực, các đơn vị viễn thông... phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục đề cao cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo về điện, thông tin liên lạc, phục vụ cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tốt đẹp. Các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo sát sao công tác bầu cử.

 

bau-cu-5-110521.jpg

Trang trí ở điểm bầu cử tại nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Ly (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh). - Ảnh: P.NAM

 

Về phía cử tri, tôi đề nghị nêu cao trách nhiệm của mình đối với địa phương, đối với đất nước, quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu, trao đổi để lựa chọn ứng cử viên tiêu biểu, xứng đáng nhất bầu vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước các cấp. Đặc biệt trong ngày bầu cử 22/5, đề nghị bà con nhân dân sắp xếp công việc để đi bầu cử sớm, trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử. Có như vậy, ngày bầu cử mới thật sự là ngày hội của toàn dân.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ðồng Xuân đã sẵn sàng!
Thứ Sáu, 20/05/2011 14:00 CH
Ký ức Trường Sơn
Thứ Sáu, 20/05/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek