Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Ðưa luật bầu cử đến với hội viên
Thứ Sáu, 13/05/2011 14:00 CH

Cùng với vận động cử tri là nữ đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đầy đủ, đúng luật, việc nâng cao tỉ lệ và chất lượng nữ đại biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội Phụ nữ hiện nay.

 

TT-Bau-cu110513.jpg

Cán bộ Hội LHPN tỉnh truyền thông Luật Bầu cử cho hội viên phụ nữ cơ sở. - Ảnh: N.DUNG

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác này, các cấp Hội LHPN luôn chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử như tổ chức tuyên truyền đến các cán bộ, hội viên, phụ nữ về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, từ đó tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử và trực tiếp đi bầu để thực hiện quyền công dân”. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về vai trò của phụ nữ, cán bộ hội và hội LHPN các cấp, tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, quyền bầu cử, ứng cử của công dân, các nguyên tắc bầu cử, đặc biệt là tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… Hội còn tăng cường công tác theo dõi nắm tình hình tư tưởng, những vấn đề phát sinh từ cơ sở để phản ánh kịp thời với Hội LHPN cấp trên và các cơ quan chức năng. Đồng thời, tổ chức cho đại biểu nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội tham gia tập huấn theo dự án “Tăng cường tỉ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức và tham gia hội thảo “Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và việc thúc đẩy bình đẳng giới” do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp nhóm Nữ nghị sĩ Việt Nam tổ chức.

 

Sau hiệp thương lần 3, tỉ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2011-2016 chiếm tỉ lệ 37,5%; nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm tỉ lệ 32,9%, tỉ lệ nữ ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã, thành phố là 34,45%; nữ ứng cử viên HĐND cấp xã là 29,43%.

“Phát huy vai trò thành viên Ủy ban bầu cử và Ban bầu cử, các cấp Hội LHPN đã tích cực tham gia các kỳ hiệp thương; chủ động đề xuất, giới thiệu đại biểu nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, góp phần đảm bảo tỉ lệ nữ đại biểu quốc hội và HĐND các cấp đạt 30% theo quy định”, bà Phương cho biết. Tại hội nghị giao ban hàng tháng, Tỉnh hội đã chỉ đạo, nắm tình hình và kiểm tra hoạt động của Hội trong công tác bầu cử, hầu hết cán bộ chủ chốt các cấp hội đều cơ cấu trong ban bầu cử các cấp. Riêng đối với những địa phương không có nhân sự là cán bộ hội Phụ nữ, Hội LHPN tỉnh kịp thời đề xuất bổ sung để bảo đảm bình đẳng giới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri. Hội LHPN tỉnh cũng đã động viên cử tri nữ trực tiếp đi bầu cử đúng giờ, sáng suốt lựa chọn ứng cử viên đủ tiêu chuẩn tham gia Quốc hội và HĐND các cấp, nhất là ứng cử viên nữ.

 

Mục tiêu của các hoạt động này nhằm giúp các nữ cử tri trong tỉnh định hướng trong việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước. Mặt khác, các nội dung tuyên truyền cũng chú trọng vào mục đích giúp các nữ ứng cử viên phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, thể hiện quyền và nghĩa vụ của công dân tham gia xây dựng chính quyền. Tất cả những điều trên là nhằm góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử và hướng đến đưa tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đạt từ 30% trở lên; đồng thời, có từ 97% nữ cử tri đi bỏ phiếu trở lên”.

  

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek