Thứ Sáu, 04/10/2024 22:22 CH
Dựa vào dân để xây dựng Đảng
Thứ Ba, 05/04/2011 14:00 CH

Nhờ phát huy tốt tính tiền phong, gương mẫu của từng đảng viên, chi bộ thôn Vĩnh Sơn (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) đã tạo nên sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng tiến bộ.

anhdvd110405.jpg
Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Sơn Lê Mai Thanh phấn khởi bên tấm giấy khen của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh. - Ảnh: V.THÙY

Vĩnh Sơn có 60 hộ, 217 người, là một thôn thuộc vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm xã gần 14km, đời sống của nhân dân phụ thuộc vào nông nghiệp. Trong những năm qua, một số cây công nghiệp ngắn, dài ngày như cà phê, cao su, sắn đã trở thành chủ lực trong việc phát triển kinh tế. Đến năm 2010, thu nhập ở thôn Vĩnh Sơn đạt 40 triệu đồng/hộ, tỉ lệ hộ nghèo giảm từng năm. 4 năm liền, Vĩnh Sơn được công nhận là khu dân cư tiên tiến.

MỞ  RỘNG DÂN CHỦ TRONG ÐẢNG

Theo Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Sơn Lê Mai Thanh, toàn thôn có 5 đảng viên, trong đó có 4 nam và 1 nữ, đa số là người địa phương, vừa lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình vừa gánh vác lãnh đạo mọi hoạt động của thôn. Chính vì vậy đòi hỏi từng đảng viên phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, không lung lay, sa ngã trước những khó khăn, thách thức. Coi trọng điều đó, hàng tháng chi bộ duy trì họp định kỳ, chấn chỉnh, động viên kịp thời, phê bình thẳng thắn trên tinh thần cởi mở, giúp đỡ lẫn nhau. “Từng đảng viên phải làm tròn trách nhiệm vận động, giáo dục con cái, người thân trong gia đình, dòng họ của mình gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy trong 3 năm qua, các đảng viên ở đây đều phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên cộng sản”, ông Thanh cho biết.

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm chi bộ triển khai đến các hội đoàn thể, nhân dân góp ý cho tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Bí thư chi bộ Lê Mai Thanh nói: “Điều đáng mừng là càng ngày càng có nhiều quần chúng nhân dân tham gia góp ý xây dựng cho chi bộ. Từ những ý kiến quý báu đó, chi bộ kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, đưa ra những quyết sách thực tế, phù hợp với địa phương, mối liên hệ giữa Đảng với dân ngày càng gắn bó”. Bên cạnh đó, nhằm phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, tùy theo khả năng, mỗi đảng viên được chi bộ phân công phụ trách một chi hội như: đảng viên Phạm Thị Nhường, trưởng ban công tác mặt trận kiêm phụ trách chi hội phụ nữ; đảng viên Trần Đình Lộc, công an viên, phụ trách Hội Người cao tuổi; đảng viên Trần Quốc Ngân phụ trách Hội Nông dân; đảng viên Trần Văn Hiên, phụ trách Hội Cựu chiến binh... Mỗi khi có công việc đột xuất, chi bộ tổ chức họp toàn thể đảng viên và mở rộng thành phần đến trưởng, phó thôn, trưởng các hội đoàn thể, triển khai nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho các đảng viên phụ trách theo dõi, đôn đốc, báo cáo kịp thời. Nhờ vậy, các công việc đều được triển khai nhanh chóng và có mức độ hoàn thành cao.

ÐOÀN KẾT XÂY DỰNG ÐỜI SỐNG VĂN HÓA MỚI

Một trong những mục tiêu phấn đấu của chi bộ thôn Vĩnh Sơn là lãnh đạo nhân dân xây dựng thôn văn hóa. Kết quả qua nhiều năm tuyên truyền vận động, ý thức của từng người dân đã có chuyển biến tích cực. Trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường, được tiêm phòng các loại vắc-xin; có quy chế khen thưởng, khuyến khích kịp thời các em học sinh có thành tích cao hoặc thi đỗ vào cao đẳng, đại học; 100% hộ gia đình trong thôn đã có nhà vệ sinh. Điều đáng ghi nhận là tinh thần lao động tập thể công ích được duy trì đều đặn trong nhiều năm qua. Mỗi năm, chi bộ tổ chức hai đợt lao động, đóng lại mốc giới, phát quang bụi rậm, sửa sang đường nội đồng. Bình quân mỗi năm có khoảng 110 công, riêng năm 2010, do ảnh hưởng của mưa lũ, đường xói lở nhiều, chi bộ đã huy động được 165 công và 5 triệu đồng, tu sửa hơn 1km đường nội đồng, vận chuyển 150m³ đá sạn rải đường vào thôn.

Một trong những nét đẹp nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân là vào sáng mùng 2 tết hàng năm, chi bộ tổ chức đến từng nhà các cụ cao tuổi để chúc thọ. Cùng với đó, các hội đoàn thể duy trì tổ chức hái hoa dân chủ đêm 30 tết và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao ngày mùng 2, mùng 3 tết, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các hội viên, đoàn viên, thanh niên. Nhờ vậy, các tệ nạn như đánh bài ăn tiền, uống rượu say được loại bỏ.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Phạm Nhất Hữu nhận xét: “Chi bộ thôn Vĩnh Sơn đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, tập hợp các hội đoàn thể, quần chúng nhân dân đoàn kết, tạo nên sức mạnh, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị. Chi bộ thôn Vĩnh Sơn được Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh khen thưởng 3 năm liền đạt trong sạch vững mạnh”.

Trăn trở lớn nhất trong xây dựng Đảng ở Vĩnh Sơn là công tác phát triển đảng viên mới. Bí thư chi bộ Lê Mai Thanh cho biết: “Vướng nhất là quy định về văn hóa phổ thông. Hiện nay, phần lớn các em học xong lớp 12 là đi làm nghề ở nơi khác, còn lại nhiều đối tượng thuộc các hội đoàn thể có hướng phấn đấu tốt nhưng không đáp ứng về trình độ. Trong thời gian tới, chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho các hội đoàn thể kèm cặp, giúp đỡ, giới thiệu những quần chúng tốt để chi bộ xem xét kết nạp Đảng”.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek