Thứ Bảy, 05/10/2024 12:18 CH
Di tích Tàu Không số Vũng Rô:
Nơi ghi dấu con đường huyền thoại
Chủ Nhật, 27/03/2011 09:30 SA

Chào mừng 400 năm Phú Yên, tại bến tiếp nhận vũ khí Vũng Rô trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, công trình Di tích Tàu Không số Vũng Rô được hình thành. Với nhân dân Phú Yên, địa danh Vũng Rô mãi là niềm tự hào về chiến công hào hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

47 năm trước, vào ngày 16/11/1964, tàu 41 thuộc đoàn 125 chở 60 tấn vũ khí, thuốc men rời cảng Hải Phòng, theo đường Hồ Chí Minh trên biển bắt đầu chi viện cho chiến trường miền Nam. Những ngày sau đó, Tàu Không số cập bến Vũng Rô số 1, số 2 và số 3 an toàn, vận chuyển tổng cộng gần 200 tấn vũ khí, góp phần làm nên các chiến thắng liên tiếp trên chiến trường Phú Yên và các tỉnh miền Trung. Đây là một kỳ tích trong lịch sử của quân dân Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với ý nghĩa đó, di tích Tàu Không số Vũng Rô đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Trong hàng loạt công trình, dự án chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên, việc xây dựng công trình Di tích Tàu Không số Vũng Rô được ngành VH-TT&DL và UBND tỉnh ưu tiên triển khai. 

 

Tựa lưng vào núi, quay mặt ra vịnh Vũng Rô thẳm xanh, nơi mà 47 năm trước, quân dân Phú Yên đã tổ chức lực lượng để tiếp nhận vũ khí và thuốc men trên những chiếc tàu Không số giờ là sự hiện diện của một công trình văn hóa quy mô. Biểu tượng di tích đường Hồ Chí Minh trên biển sừng sững, được thiết kế như một chiếc thuyền, bên trên là cánh buồm vút lên trời cao đón gió, phía chân biểu tượng là bức phù điêu phản ánh con đường Hồ Chí Minh trên biển cùng hình ảnh những chiến sĩ trên những con tàu Không số năm xưa và dân quân du kích địa phương. Khu di tích rộng khoảng 1ha được tô điểm bởi cây xanh và nhà đón tiếp khang trang, tạo thành một địa chỉ hấp dẫn cho du khách khi đến với cụm di tích Đá Bia, Mũi Điện, Vũng Rô.

 

Ông Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng tàu 41 đoàn 125 xúc động: “47 năm rồi, giờ tôi đã được thấy công trình tưởng nhớ các chiến sĩ tàu Không số của quân và dân Phú Yên tại nơi này”. Lần tay trên những bức phù điêu, ông dừng trước hình ảnh cành đào và nghẹn lại: “Cành đào đây rồi, món quà tết mà tôi và anh em trên tàu đã vượt qua bao gian khổ để mang vào Phú Yên cho anh em mình. Trở về Bắc, anh em nhận món quà sâu nặng nghĩa tình là một nắm đất quê hương. Một nắm đất thôi nhưng chứa đựng bao nghĩa tình của quân dân Phú Yên”.

 

Ông Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Công trình tôn tạo Di tích Tàu Không số Vũng Rô không những có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau mà còn là sự tôn vinh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chiến sĩ, đồng bào đã vượt qua gian khổ hy sinh, vượt qua mọi phong tỏa, khủng bố dã man của kẻ thù để bảo vệ bí mật con đường vận tải trên biển, tiếp nhận vũ khí từ Vũng Rô về nơi căn cứ an toàn”.

 

Ông Nguyễn Thành Long, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa nói: “Càng tự hào về truyền thống những con tàu Không số, nhân dân Đông Hòa quyết tâm gìn giữ, phát huy giá trị di tích, xây dựng khu di tích này trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách và là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.

 

Vũng Rô cùng với Mũi Điện – Bãi Môn, núi Đá Bia, Đập Hàn, đảo Hòn Nưa, đảo Hòn Khô, khu rừng nguyên sinh Đèo Cả và nhiều bãi biển tuyệt đẹp như Bãi Tiên, Bãi Gốc, Bãi Bàng, Bãi Chùa, Bãi Xép… tạo thành một quần thể di tích, thắng cảnh độc đáo, là điểm đến của những du khách ưa khám phá, tận hưởng sự kỳ vĩ và hoang sơ của thiên nhiên với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo. Du khách đến với Vũng Rô sẽ được tận mắt ngắm nhìn biểu tượng con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, rảo bước trên những bậc tam cấp, lối đi của khuôn viên khu di tích, nghe gió hát và tiếng trở mình của đất, nghe lại những câu chuyện kể về con đường huyền thoại năm xưa. Con đường ấy đã góp phần rất lớn cùng quân, dân Phú Yên và cả dân tộc làm nên thắng lợi vĩ đại vào mùa xuân năm 1975 lịch sử.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek