Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự:
Tạo mọi điều kiện để thanh niên học tập và cống hiến
Thứ Tư, 23/03/2011 16:10 CH

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề phát triển thanh niên trong những năm tới. Đồng chí cho biết:

 

khanh-thanh110323.jpg

Người dân thôn Tân Hội, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) vui mừng trong ngày khánh thành công trình “Đưa nước về buôn” do sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thi công - Ảnh: T.HIẾU

 

Thanh niên Phú Yên chiếm khoảng 28% dân số toàn tỉnh, trong đó trên 8% thanh niên là người dân tộc thiểu số, tập trung ở ba huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Xác định nguồn lực con người là một trong những giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lực lượng thanh niên có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, thời gian qua, cùng với tập trung tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát triển, cống hiến sức trẻ, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên đến năm 2020 nhằm xây dựng đội ngũ thanh niên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng CNH, HĐH.

 

* Đồng chí cho biết tỉnh sẽ tạo điều kiện như thế nào để thanh niên Phú Yên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế?

 

- Nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, tay nghề, giải quyết việc làm là yếu tố quan trọng, là tiền đề cần thiết để thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thanh niên trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh khá đông, nhưng chủ yếu là lao động phổ thông, còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Do đó, UBND tỉnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 70% lao động thanh niên được qua đào tạo, 80% thanh niên khu vực đồng bằng và 60% thanh niên khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa được tuyên truyền, phổ biến ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất; 100% thanh niên là học sinh THPT được tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp; tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh hoặc đi đào tạo ở nước ngoài; 100% cán bộ công chức trẻ được phổ cập tin học nâng cao và ứng dụng tin học vào công tác chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc, góp phần thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ…

 

Để thực hiện các mục tiêu trên, giải pháp được đặt lên hàng đầu là nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học; triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng bỏ học trong thanh, thiếu niên, tiến tới hoàn thành phổ cập giáo dục trung học phổ thông cho thanh niên ở các khu vực đồng bằng, thành thị vào năm 2015. Đặc biệt, nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, tin học, đào tạo nghề; gắn lý thuyết với thực hành để ngay sau khi ra trường, thanh niên có thể tiếp cận nhanh với công việc, giảm thời gian, chi phí đào tạo lại. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, nhất là công nghệ thông tin, dầu khí, xây lắp, du lịch, quản lý, công nghệ mới đáp ứng yêu cầu của kinh tế tri thức, tạo mũi nhọn phát triển kinh tế góp phần đẩy nhanh quá trình CNH, HĐH tỉnh nhà và đất nước.

 

Ngoài ra, chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp; hỗ trợ thanh niên nắm bắt thông tin về ngành nghề và có sự định hướng đúng trong việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với khả năng bản thân và nhu cầu lao động xã hội; triển khai có hiệu quả dự án “Tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp”; hỗ trợ thanh niên thông qua vốn vay từ kênh Đoàn, vốn vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn khác để học nghề, tạo điều kiện cho thanh niên có trình độ, kiến thức, tìm được việc làm phù hợp. Đồng thời, thông qua “Quỹ tài năng trẻ”, Giải thưởng “Luật sư Nguyễn Hữu Thọ” hỗ trợ, động viên thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi đào tạo sau đại học, thu hút trí thức về công tác tại tỉnh; thu hút trí thức trẻ về công tác ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

 

* Năm 2011 được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên. Theo đồng chí, làm thế nào để thanh niên Phú Yên phát huy vai trò xung kích tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương?

 

- UBND tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện có hiệu quả hai phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

 

Về trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, theo tôi nên đăng ký, đảm nhận và thực hiện ít nhất một công trình thanh niên nhằm tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội, cải cách hành chính, tăng năng suất lao động, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp... Đồng thời, tổ chức cho thanh niên tham gia ký cam kết thực hiện, hưởng ứng Cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư”; thành lập và hoạt động có hiệu quả đội thanh niên xung kích tình nguyện thực hiện các hoạt động tình nguyện ở địa phương, đơn vị, đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên; hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động của chiến dịch “Thanh niên, học sinh tình nguyện hè”…

 

Đặc biệt, năm 2011 tỉnh ta diễn ra sự kiện kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, tôi mong muốn các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút bạn bè, người thân, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước đến tỉnh dự các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội lớn. Tích cực tham gia lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn du khách, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, cũng như những giá trị văn hóa độc đáo của Phú Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên Phú Yên sẽ phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, ra sức học tập nắm bắt tri thức khoa học công nghệ hiện đại, tích lũy nhiều thông tin bổ ích để biến những nguồn lực thông tin, tri thức đó thành sức mạnh vật chất tham gia phát triển đất nước và tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

 

* Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, theo đồng chí, các cấp bộ Đoàn cần tập trung vào những vấn đề gì?

 

- Trước mắt, theo tôi các cấp bộ Đoàn phải chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách hướng dẫn thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn quỹ quốc gia về việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về quốc phòng an ninh.

 

Đẩy mạnh dự án “Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề lập nghiệp”, gắn với dạy nghề, phổ cập sơ cấp nghề cho thanh niên; khuyến khích thanh niên học và phát triển nghề truyền thống tại các địa phương, giải quyết việc làm tại chỗ. Các cấp bộ Đoàn cần phối hợp tốt hơn với các cơ quan chức năng trong việc tổ chức các hoạt động như: Ngày hội tư vấn nghề nghiệp, hội chợ việc làm… tạo cơ hội học nghề và lập nghiệp cho thanh niên.

 

*Xin cảm ơn đồng chí!

 

   

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek