Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Bí quyết của địa phương
Thứ Tư, 23/03/2011 14:00 CH

Về xã T, một nơi thuộc vùng sâu vùng xa của huyện X, nhiều người rất ngạc nhiên khi chứng kiến sự thay da đổi thịt của địa phương này.

 

betong110323.jpg

Một góc hẻm phố Tuy Hòa (ảnh chỉ có tính minh họa). – Ảnh: N.HÂN

 

Đường liên thôn và đường nối các xóm được bê tông hóa khang trang, việc đi lại rất êm thuận. Sáng chủ nhật hàng tuần, người dân các thôn lại í ới gọi nhau quét dọn đường làng ngõ xóm trông rất rôm rả. Ông L, một người dân nơi đây, cho biết: Ở đây, các gia đình không chỉ lo giữ sạch nhà cửa của mình mà còn lo gìn giữ đường sá trước ngõ, rác rến được tập trung và gói lại để đội vệ sinh của xã đến thu gom, xử lý theo quy định. Ông còn cho biết thêm, ba năm liền, xã được tỉnh công nhận là đơn vị xuất sắc về tự quản xây dựng môi trường  xanh - sạch - đẹp, được nhiều nơi đến tham quan, học tập. Cũng theo lời ông T, không những môi trường sống được cải thiện mà qua đó, đời sống tinh thần của bà con cũng có chuyển biến tốt hơn. Rõ nhất là nếp nghĩ: “Đèn nhà ai nấy sáng” dần được xóa bỏ. Xắn tay áo cùng lo việc chung, người dân nhắc nhau làm việc tốt, tránh điều xấu, điều chưa phải. Nhờ vậy, an ninh trật tự thôn xóm ngày càng tốt hơn, các tệ nạn xã hội bị đẩy lùi…

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã T, có được kết quả này, công đầu chính là nhờ… Mặt trận. Cách đây bốn năm, khi đăng ký xây dựng thôn, xã văn hóa, nhiều ý kiến trong đảng ủy xã cho rằng cần đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí, nội dung theo quy định, không xem nhẹ hay quá đặt nặng nội dung nào. Trong khi đó, chủ tịch Mặt trận xã cho rằng, thực hiện đồng bộ các nội dung xây dựng thôn, xã văn hóa là cần thiết nhưng cần tập trung đầu tư sâu hơn cho việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong người dân. Đồng chí ấy phân tích: Khi bà con đã phát huy được trách nhiệm cộng đồng, có tinh thần tập thể trong gìn giữ cảnh quan, môi trường sống thì việc phát động, vận động tham gia các phong trào khác như Đền ơn đáp nghĩa, đóng góp vào các quỹ Vì người nghèo, Khuyến học… sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn. Sau khi được sự đồng thuận và “cam kết trách nhiệm” với đảng ủy, đảng bộ xã, đồng chí chủ tịch Mặt trận đã họp lãnh đạo các đoàn thể để triển khai.

 

Thực tế hiện nay, có nơi được công nhận là thôn, buôn, khu phố văn hóa nhưng đi sâu vào bên trong lại bộc lộ nhiều khiếm khuyết, hạn chế, không tương xứng với danh hiệu được công nhận. Nguyên nhân là việc xây dựng, thực hiện các tiêu chí, nội dung của đơn vị văn hóa còn hời hợt, đại khái, còn chạy theo thành tích. Trong khi đó, Mặt trận xã T biết lựa chọn và tập trung vào việc hình thành ý thức cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường sống trong người dân, sau đó triển khai sang các nội dung, phong trào thi đua khác để xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển theo kiểu “chậm mà chắc”. Cách làm này không mới nhưng xem ra chưa được nhiều nơi chú ý vận dụng. Vì vậy, không có gì lạ khi có khu dân cư liên tục chín năm đạt danh hiệu văn hóa nhưng đến năm thứ mười bỗng dưng “trớt quớt” vì một chuyện không đâu vào đâu. Đấy cũng là phát triển nhưng thiếu… bền vững!

 

TÂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek