Chủ Nhật, 06/10/2024 07:32 SA
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Phú Yên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:
Giới thiệu và chọn người ứng cử cần đặt chất lượng đại biểu lên hàng đầu
Thứ Hai, 14/03/2011 07:30 SA

Chiều 13/3, Đoàn kiểm tra giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm trưởng đoàn đã đến Phú Yên kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã làm việc với đoàn.

 

nguyen-duc-kien110314.jpg

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại buổi làm việc tại tỉnh Phú Yên chiều 13/3. - Ảnh: K.CHI

 

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 (UBBC) tỉnh Phú Yên đã báo cáo tình hình triển khai công tác bầu cử của tỉnh với đoàn giám sát Trung ương. Tỉnh cũng đã báo cáo với đoàn kiểm tra, giám sát về việc tiến hành hiệp thương lần thứ nhất và kết quả thỏa thuận phân bổ cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội ở địa phương; người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Tỉnh Phú Yên kiến nghị với đoàn giám sát hướng dẫn số lượng thành viên ban bầu cử HĐND cấp xã kiêm nhiệm vụ tổ bầu cử; hướng dẫn việc thành lập ban bầu cử HĐND cấp xã kiêm nhiệm vụ của tổ bầu cử; hướng dẫn việc khắc và sử dụng khuôn dấu đối với ban bầu cử kiêm tổ bầu cử.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá Phú Yên chấp hành tốt các quy định của Trung ương trong việc triển khai các bước của công tác bầu cử. Nổi bật là xác định rõ vai trò của cấp ủy lãnh đạo trong công tác bầu cử. Đồng chí Nguyễn Đức Kiên đề nghị: Khi triển khai công tác bầu cử, không nên dừng ở các văn bản mà phải thường xuyên kiểm tra, triển khai đan xen trong công việc, đảm bảo liên thông giữa các bước trong công tác bầu cử. Kỳ này bầu cử các cấp từ Trung ương đến địa phương trong cùng một ngày, công việc nhiều nên đòi hỏi tính cụ thể, kỹ càng, chu đáo phải được chú trọng.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Càng gần đến ngày bầu cử, càng nhiều công việc khẩn trương hơn, nặng nề hơn, vì vậy, càng phải cụ thể, sát sao hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát cơ sở để đảm bảo công việc được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định. Cần tập trung sức để cuộc bầu cử thành công. Đặc biệt, khi giới thiệu và chọn người ứng cử, cần cố gắng đạt được cơ cấu, nhưng phải đặt chất lượng đại biểu lên hàng đầu. Đại biểu được bầu phải là người có kỹ năng, có kinh nghiệm, kiến thức, bản lĩnh dám nói ra sự thật vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Nên lựa chọn những đại biểu ngang sức ngang tài, đảm bảo đúng số dư. Địa phương  cần tăng cường công tác tuyên truyền cho yêu cầu của cả 4 cấp, đảm bảo bình đẳng khi giới thiệu các đại biểu. Trong tuyên truyền pháp luật đến cử tri cần lồng  ghép với động viên, thuyết phục và lý giải về quyền công dân, quyền cử tri để người dân hăng hái đi bầu cử. Các cấp lãnh đạo cũng cần kiểm tra thường xuyên, đảm bảo công việc bầu cử được tiến hành trôi chảy; phấn đấu bầu đủ số đại biểu theo cơ cấu hợp lý cao nhất, có chất lượng, để cuộc bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

 

Theo kế hoạch, ngày 14/3, đoàn công tác Trung ương làm việc tại huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa.

 

Đến nay, Phú Yên đã thành lập UBBC tỉnh gồm 23 thành viên; đã họp phiên thứ nhất thông qua kế hoạch triển khai công tác bầu cử, phân công nhiệm vụ các thành viên; thông qua dự kiến số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội (2 đơn vị) để bầu 6 đại biểu Quốc hội và số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh (có 15 đơn vị) để bầu 50 đại biểu HĐND tỉnh theo luật định. TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa cũng đã thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND, mỗi ủy ban có 15 thành viên. Tại TX Sông Cầu, đến ngày 14/2 có 100 xã, phường, thị trấn (100%) thành lập xong Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã đúng thành phần, thời gian theo luật định. Tổng số thành viên ủy ban bầu cử cấp xã trong toàn tỉnh là 1.091 thành viên.

 

Qua hiệp thương lần thứ nhất, tỉnh đã giới thiệu 12 người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII (gấp 3 lần số đại biểu ở địa phương được bầu), 112 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VI (gấp 2,24 lần so với số đại biểu được bầu). TX Sông Cầu cũng đã phân bổ số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thị xã là 72 người; TP Tuy Hòa là 64 người. Đến nay, UBBC tỉnh đã tiếp nhận 4 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII (trong đó có 1 hồ sơ tự ứng cử), 7 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh (trong đó có 1 hồ sơ tự ứng cử). Các UBBC TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, các xã, thị trấn và 4 phường thuộc TX Sông Cầu đã và đang tiến hành tiếp nhận hồ sơ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek