Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Vai trò người đại biểu đối với chất lượng hoạt động của HĐND
Thứ Sáu, 11/03/2011 07:00 SA

Trong thời gian đến, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả và chất lượng của hoạt động HĐND, người đại biểu HĐND cần phải làm tốt các công việc sau: Nắm bắt và am hiểu về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, gương mẫu trong việc chấp hành và vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, có tâm huyết với vai trò trách nhiệm của mình, thường xuyên gần gũi và biết lắng nghe, thu thập thông tin trên các lĩnh vực để phản ánh một cách trung thực ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri với HĐND và các cơ quan Nhà nước hữu quan ở địa phương.

 

Từ đó nhận ra vấn đề cần phải bàn luận và đưa vào nghị quyết HĐND, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri đối với HĐND. Thực hiện vai trò là cầu nối giữa cơ quan quyền lực và cử tri, thông qua hoạt động tiếp công dân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng mà có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật; thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, đại biểu HĐND có trách nhiệm báo cáo với cử tri những vấn đề mà HĐND sẽ xem xét, thảo luận và thông qua tại kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp hết sức quan trọng, là diễn đàn mà đại biểu sẽ trình bày, chuyển tải những nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình kỳ họp, qua đó để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương, trong việc phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng cũng như tham gia xây dựng pháp luật, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đại biểu HĐND phải chú trọng đến nội dung tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Trên cơ sở đề cương, báo cáo tóm tắt, đại biểu cần phải nghiên cứu kỹ các tài liệu, báo cáo, đề án, tờ trình trên cơ sở đó lựa chọn những nội dung cần thiết phù hợp với địa phương nơi mình ứng cử để trình bày với cử tri, biết gợi mở về những vấn đề cần lấy ý kiến cử tri và ngành liên quan trên các lĩnh vực vào các báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp. Đồng thời phải biết lắng nghe, thu thập các ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, coi đây là một trong những kênh thông tin quan trọng làm cơ sở để đại biểu phân tích vấn đề, nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, từ đó hình thành tư duy quyết định độc lập của mình.

 

Ngoài ra, để đại biểu thực sự làm tốt các vai trò, nhiệm vụ của mình thì đòi phải hỏi có sự gắn kết trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt cho đại biểu hoạt động, trong đó có vai trò đắc lực của Thường trực HĐND và các Ban HĐND; cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về hoạt động của HĐND-UBND và tài liệu cần thiết khác. Định kỳ tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động; đảm bảo về kinh phí hoạt động và chế độ đãi ngộ đối với đại biểu, nhất là các đại biểu HĐND cấp tỉnh ở cơ sở.

 

ĐINH THỊ QUÝ

Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh Phú Yên.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek