Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Phú Hòa: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Thứ Ba, 08/03/2011 18:00 CH

Đảng bộ huyện Phú Hòa có 41 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 1.730 đảng viên. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, năm 2010, Huyện ủy  đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, các TCCSĐ trực thuộc quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

PH110308.jpg

Thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa). – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2009, đề ra chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy, kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của địa phương và của Tỉnh ủy năm 2010; đồng thời ban hành quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; ban hành quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

 

Trong năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 5 quyết  định để thành lập các đoàn kiểm tra 5 đơn vị. Trong đó, kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Tỉnh ủy có 3 đơn vị và kiểm tra theo chương trình của Huyện ủy có 2 đơn vị.  Chương trình kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, kế hoạch của các cấp ủy với các nội dung: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; đồng thời kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về kết quả kiểm tra theo chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy năm 2009; kiểm tra việc thực hiện đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV; kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội các TCCSĐ được Ban Thường vụ Huyện ủy chọn chỉ đạo đại hội điểm. Các cuộc kiểm tra đều có kết luận phát huy các ưu điểm, chỉ đạo khắc phục kịp thời những khuyết điểm, tồn tại. Việc kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm chỉ đạo đại hội Đảng cấp cơ sở đạt kết quả tốt.

 

Về giám sát, cùng với việc xây dựng và thực hiện chương trình giám sát, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức 10 cuộc giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đảng viên; về những điều mà đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý không được làm; giám sát chuyên đề thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở của một số đảng ủy xã, thị trấn. Đồng thời, Huyện ủy còn giao trách nhiệm cho các ban xây dựng Đảng, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành giám sát TCCSĐ.

 

Năm 2010, qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tổ chức đảng các cấp có thẩm quyền ở huyện Phú Hòa đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên (có 3 là chi ủy viên), chiếm 0,86% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện, giảm 20 đảng viên so với năm trước. Trong đó, khiển trách: 4, cảnh cáo: 10 và cách chức: 1 đảng viên.

(Nguồn: Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phú Hòa)

Bên cạnh đó, Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy còn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng. Đó là kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng; kiểm tra tài chính Đảng; giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng; giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên; thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng.

 

Có thể khẳng định rằng, năm 2010, nhìn chung, các nội dung kiểm tra, giám sát đều đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Sau các cuộc kiểm tra, giám sát, đều có kết luận phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được, kịp thời chỉ đạo khắc phục những thiếu sót, tồn tại, xử lý các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát năm qua đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành nghị quyết, chỉ thị, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ nghiêm kỷ luật Đảng đối với cán bộ, đảng viên toàn huyện; đồng thời tạo điều kiện cho các TCCSĐ và đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của đảng bộ đã đề ra.

 

Năm 2011, trên cơ sở khắc phục các thiếu sót, hạn chế, tồn tại, Đảng bộ huyện Phú Hòa tiếp tục triển khai, phấn đấu thực hiện tốt các chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Muốn vậy, các cấp ủy phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát ở đơn vị, cơ sở mình; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giữ vững đạo đức trong sáng, giữ đúng nguyên tắc của Đảng với tình thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, trung thực, công tâm, vô tư, khách quan. Đồng thời, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

  

HÀ TRUNG KHÁNG

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek