Thứ Tư, 02/10/2024 21:29 CH
Chuyện về hưu
Thứ Ba, 08/03/2011 07:15 SA

Chuyện về hưu với công chức không còn là chuyện đáng bàn. Nó diễn ra như một tất yếu đối với mỗi người, ai đã đến tuổi do Nhà nước quy định là vui vẻ nhận quyết định và cầm sổ hưu về một cách nhẹ nhàng, ung dung tự tại.

 

Người về hưu đã được chuẩn bị tư tưởng trước, đa số không còn bị “sốc” khi có quyết định ở trên đưa xuống. Những gì thuộc thời gian tiếp theo sẽ trải qua, mỗi người đều đã vẽ ra một cách rõ ràng, không còn gì phải băn khoăn, thắc mắc. Họ đã cống hiến cả một thời thanh xuân sôi nổi, đầy nhiệt huyết cho non sông, đất nước.

 

Về hưu có trăm màu sắc khác nhau. Nhưng đó là đoạn đường mà công chức nào rồi cũng trải qua. Vấn đề là làm sao cho mỗi người đến lượt cũng chấp nhận một cách tự nhiên, ung dung, vui vẻ. Nói như thế cũng bởi vì, dù chuyện về hưu bây giờ đã được Nhà nước công khai rõ ràng như ba với ba là sáu, vẫn còn đây đó có người muốn dây dưa kéo dài thêm “tuổi thọ” ở chốn công quyền được thêm ngày nào hay cho ngày ấy. Có người vẫn muốn được “du di”, chuyển sang một việc làm khác… Trong họ, sự thèm khát quyền lực, địa vị vẫn còn rất nặng. Họ chưa hiểu nổi nghỉ hưu là quyền lợi và là tất yếu của mỗi người. Vui vẻ khi về hưu với mỗi người là một hành vi ứng xử có văn hóa.

 

Chuyện chạy chọt để được “ngồi” thêm một thời gian nữa, xem ra đã lạc hậu lắm rồi. Chẳng thế mà gần đây có cơ quan đã thông báo ngày hưu của cán bộ trước 6 tháng. Có nơi, có người còn một năm nữa mới đến hạn nhưng trên lại có quyết định cho anh được miễn cái chân quản lý - vẫn còn làm việc hưởng lương đấy nhưng là làm để chờ hưu. Thay một anh trẻ hơn hay một người mới vào vị trí của một anh sắp hưu có lẽ hay hơn, công việc có cơ đổi mới tích cực hơn. Có nơi bây giờ đã bỏ hẳn cái lệ cho nghỉ thêm ba, bốn tháng sau hưu rồi mới chờ nhận sổ. Tất cả bây giờ cứ thực hiên theo quy luật. Rạch ròi như thế là tốt, khỏi phát sinh những tiêu cực quanh chuyện nghỉ hưu. Vấn đề là thái độ giải quyết của tổ chức sao cho người về không thấy tủi thân, tuy rời khỏi cơ quan nhưng cái tình đồng nghiệp một thời vẫn nồng ấm. Vừa mới đây, thấy quyết định của Thủ tướng cho hàng loạt cán bộ cao cấp nghỉ hưu, ai cũng thấy nhẹ nhàng. Việc phải đến, sẽ đến. Trên càng chặt chẽ, gương mẫu dưới tất phải noi theo.

 

Về hưu là lẽ thường tình, những ngày còn lại sống như thế nào mới là điều đáng nói…

 

HOÀNG VIỆT

(Theo tuyengiao.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek