Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Lực lượng vũ trang tỉnh:
Xanh môi trường, đẹp doanh trại
Thứ Sáu, 25/02/2011 14:35 CH

Đến với các đơn vị bộ đội trên địa bàn tỉnh, ai cũng có ấn tượng đẹp về doanh trại khang trang, bề thế và những sắc màu tươi mới của môi trường xanh, sạch đẹp.

 

T5110229.jpg

Chiến sĩ đơn vị T5 chăm sóc “Vườn cây nhớ Bác” - Ảnh: X.HIẾU

 

TỪ DOANH TRẠI BỘ CHỈ HUY...

 

Bước vào cổng Sở Chỉ huy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đập vào mắt mọi người đầu tiên là hai hàng dừa cảnh tươi xanh, những cây phi lao… được cắt tỉa cẩn thận, song song với hệ thống biển bảng chính quy thẳng tắp. Tiếp đó là hồ cá cảnh, hòn non bộ, những chậu cây kiểng với nhiều “thế” rất độc đáo. Tạo nhiều bóng mát cho doanh trại là những cây bàng biển nhiều năm tuổi, mỗi cây mỗi dáng vẻ khác nhau, rất đặc trưng và không thể lẫn với bất cứ loại cây nào. Đang mùa xuân, vào mỗi buổi sáng, khi nắng vừa trải vàng trên sân, cũng là lúc những thảm hoa mười giờ hé nụ, khoe sắc.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng ban Tác huấn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết để có được cảnh quan như vậy, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã đổ nhiều công sức để vun trồng và chăm sóc. Cứ đến cuối giờ chiều là một bộ phận được phân công tiến hành làm vệ sinh khuôn viên, chăm sóc cây cảnh… Công việc này trở thành nền nếp thường xuyên và nhiều cán bộ chiến sĩ tự giác tham gia. Quan sát việc chăm sóc, cắt tỉa cây của các chiến sĩ cảnh vệ chẳng khác gì những nghệ nhân cây cảnh thực thụ, chúng tôi mới hiểu tại sao cảnh quan môi trường ở đây luôn xanh, sạch, đẹp. Nhiều người ở các tỉnh phía Bắc đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên liên hệ tìm mộ liệt sĩ không chỉ thích thú trước không gian thoáng mát, mà còn khâm phục khi trong khuôn viên Sở Chỉ huy có rất nhiều cây cảnh giá trị như mai chiếu thủy, sung, sanh, tùng ... được tạo dáng đẹp mắt, bài trí hợp lý, khoa học.

 

... ĐẾN CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC

 

Chúng tôi đến thăm đơn vị T5 (thuộc T88) vào một ngày đầu xuân. Quanh nhà chỉ huy và dãy nhà chiến sĩ là hàng loạt luống hoa đang khoe sắc. Đặc biệt, “Vườn cây nhớ Bác” với nhiều loại cây ăn quả, một số đã ra hoa, kết trái. Cán bộ chiến sĩ trong đơn vị cho biết, đứng chân ở vùng đất cát ven biển nên nhiều khi ăn cơm, gió thổi, bụi bám cả vào thức ăn. Không chịu bó tay trước khó khăn, cán bộ chiến sĩ quyết tâm xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp. Và mồ hôi, công sức của nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ đã đổ xuống để có được cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp như hôm nay, ngay cả trong mùa khô.

 

Không chỉ ở đơn vị T5 hay Trường Quân sự mà các cơ quan quân sự huyện, cảnh quan môi trường cũng rất xanh tươi. Cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa là một điển hình.

 

So với cơ quan quân sự 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, không doanh trại nào có lợi thế để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp như Phú Hòa. Toàn cơ quan trải rộng trên diện tích gần 5ha, gần kênh mương, vừa có nguồn nước dồi dào để phục vụ nuôi trồng, vừa có nhiều đất để phát triển tăng gia sản xuất. Tuy nhiên điều quan trọng không phải ở những thuận lợi có sẵn mà chính là lãnh đạo, chỉ huy cơ quan đã nhìn nhận đúng vấn đề, tập trung có trọng tâm, trọng điểm để xây dựng cảnh quan doanh trại phù hợp với những ưu thế mà nó có được.    

 

Ngay sau cổng vào cơ quan là khu khuôn viên thanh niên với hàng chục panô - khẩu hiệu hành động được trang trí xen lẫn với hàng cây tạo bóng mát, cây ăn quả và các vuông cỏ xanh tươi mơn mởn trông rất đẹp mắt. Giữa khu khuôn viên có một mái nhà tranh xinh xắn, là nơi để cán bộ, chiến sĩ vui chơi, trò chuyện và cũng là nơi để đón tiếp khách, sinh hoạt của chi đoàn. Ngoài ra, tận dụng đất trống, cơ quan còn tổ chức trồng hàng trăm cây xà cừ, bạch đàn, điệp, sao, bằng lăng, cây ăn quả các loại; đào hai hồ lớn để nuôi cá vừa cải thiện bữa ăn cho bộ đội, vừa tạo không khí trong lành cho cơ quan. Thượng tá Phan Xuân Phong, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Hòa, cho biết đây là những thành quả được cán bộ, chiến sĩ cơ quan vun trồng ngay từ những ngày đầu về “nhà mới”, khi huyện Phú Hòa được thành lập. Cùng với phát động ủng hộ cây cảnh, trồng bổ sung các loại cây tạo bóng mát chung quanh doanh trại, hằng ngày các cán bộ chiến sĩ thay nhau chăm sóc cẩn thận. “Trong công tác xây dựng môi trường văn hóa, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là một nội dung quan trọng. Nó không những làm đẹp bộ mặt của cơ quan, đơn vị mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sinh thái, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ” - Thượng tá Phan Xuân Phong nói.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek