Thứ Năm, 03/10/2024 16:08 CH
Sơn Hòa: Nhiều chuyển biến từ cuộc vận động lớn
Thứ Ba, 22/02/2011 18:00 CH

Cùng với các ngành, địa phương trong tỉnh, 4 năm qua (2007-2010), Đảng bộ huyện miền núi Sơn Hòa đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ…

 

SNmia110222.jpg

Nông dân xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) có thu nhập cao từ trồng mía. - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Điều ghi nhận đầu tiên của Cuộc vận động là việc xây dựng hệ thống chính trị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, công tác tổ chức xây dựng Đảng được tăng cường, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được thường xuyên quan tâm chú trọng hơn. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng được  nâng lên; nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhận thức của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của tổ chức đảng được nâng lên. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm được thực hiện kịp thời, thực chất hơn. Năm 2009, tổ chức cơ sở đảng xếp loại trong sạch, vững mạnh toàn huyện đạt hơn 64%. Trong đó, trong sạch vững mạnh tiêu biểu là hơn 22%, tăng gần 3,5% so năm 2006, không còn tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đảng viên xếp loại đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2009 đạt 66,5%, tăng gần 3,5% so với năm 2008. Công tác dân vận tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, kết hợp với phong trào thi đua “Dân vận khéo” vận động nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, nhiều mô hình, nhiều phần việc “làm theo” đã xuất hiện có tính thuyết phục sâu rộng như mô hình “Heo đất, hũ gạo tình thương” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Hòa, mô hình “Quỹ tương trợ vốn” của Công đoàn huyện, mô hình “Trồng cây ăn quả, trồng cây gây rừng” của cựu chiến binh Ka Sô Liễng xã Ea Chà Rang, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” của Công an huyện… Bộ máy chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp được củng cố, kiện toàn và từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và phân cấp quản lý được tăng cường, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội, đảm bảo cho hoạt động của chính quyền ngày càng đạt kết quả theo hướng nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, kinh tế tăng trưởng nhanh, văn hóa, xã hội phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững, nội bộ đoàn kết tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cải thiện rõ rệt các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự và những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư được giải quyết có hiệu quả, dân chủ cơ sở tiếp tục được phát huy.

 

Qua 4 năm thực hiện, Cuộc vận động đã thực sự tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và hành động cách mạng theo gương Bác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tình hình vi phạm đạo đức tác phong, lề lối làm việc trong cán bộ giảm đáng kể. Tác động rõ nét nhất là cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, có trách nhiệm với công việc, với nhân dân, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến và quan tâm giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đối với nhân dân, Cuộc vận động cũng đã tạo sự chuyển biến tốt trong ý thức chấp hành và bảo vệ chủ trương, pháp luật của Nhà nước, ra sức thi đua yêu nước, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Ông Trần Lân, ở thị trấn Củng Sơn, nói: “Sau khi nghe các thí sinh của thị trấn kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác Hồ, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình, vì vậy, chăm chỉ làm ăn để cuộc sống ngày càng khá lên. Đến UBND thị trấn, tôi thấy cán bộ cũng giải quyết công việc nhanh hơn, chỗ nào dân chưa rõ thì giải thích cặn kẽ để mau có kết quả”.

 

Theo Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Đình Phúc, tuy Cuộc vận động đã có sức lan tỏa lớn, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ nhưng những kết quả trên vẫn chỉ là bước đầu. Vẫn còn một số chi bộ, đảng bộ cơ sở, một số cán bộ, đảng viên, công chức chưa nhận thức đúng mức tầm quan trọng của Cuộc vận động. Vì vậy, trong quá trình thực hiện còn có biểu hiện làm qua loa, đại khái, hình thức, hiệu quả chưa thiết thực, cần nhanh chóng khắc phục tồn tại này. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Phúc nhấn mạnh: Năm 2011, Đảng bộ huyện Sơn Hòa tiếp tục triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Điều quan trọng là người đứng đầu cấp ủy đảng phải thật sự là đầu tàu, gương mẫu trong thực hiện Cuộc vận động, gương mẫu trong việc làm theo tấm gương của Bác, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo.

 

Từ năm 2007-2009, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Sơn Hòa đã tổ chức các hội thi “Báo cáo viên giỏi về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với 50 thí sinh tham gia; hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (cấp huyện và cấp cơ sở) với 553 thí sinh tham gia; cuộc thi viết “Cảm nghĩ về Cuộc vận động” (cấp huyện và cấp cơ sở) và nhận được gần 1.000 bài tham gia… Các hội thi, cuộc thi đã góp phần phổ biến, tuyên truyền, làm lan tỏa tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek