Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Thành công của Đại hội tạo nên sức mạnh to lớn cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta
Thứ Năm, 20/01/2011 08:00 SA

Sau 9 ngày làm việc khẩn trương, đầy trách nhiệm trước Đảng, trước dân, sáng ngày 19/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng họp phiên bế mạc dưới sự điều khiển của đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị khóa X, Chủ tịch nước.

 

Tang-hoa110120.jpg

Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng khóa X Nông Đúc Mạnh (phải) tặng hoa Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng khóa XI Nguyễn Phú Trọng.

 

Tham dự có các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; các đồng chí nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ các khoá; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng các khóa II, III, IV, V; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI; đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các nhân sĩ, trí thức; đại biểu các tôn giáo; đại biểu thanh niên tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam.

 

Tại phiên họp cuối cùng của Đại hội XI, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Ủy viên Đoàn Thư ký Đại hội đọc danh sách 18 đảng, tổ chức và bạn bè quốc tế vừa mới gửi thư, điện chúc mừng đại hội. Như vậy, cho đến phiên bế mạc đại hội đã nhận được 176 điện mừng của các chính đảng, tổ chức và bạn bè quốc tế. Đồng chí Nguyễn Minh Triết đã thay mặt Đoàn Chủ tịch và toàn thể đại hội một lần nữa bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn đối với tình cảm hữu nghị và hợp tác của các chính đảng, tổ chức và bạn bè quốc tế dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ quốc tế của Đảng ta; là sự ủng hộ, cổ vũ, động viên to lớn đối với công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Tại diễn đàn trọng thể này, một lần nữa, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định sẵn sàng mở rộng quan hệ với các đảng cộng sản và công nhân, đảng cánh tả, đảng cầm quyền và các chính đảng khác, các phong trào độc lập dân tộc, cách mạng, tiến bộ và bạn bè trên thế giới, vì tình hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc.

 

Tiếp đó, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Ủy viên Đoàn Thư ký Đại hội đọc Báo cáo kết quả biểu quyết một số vấn đề trong các văn kiện đại hội; đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Đoàn Thư ký Đại hội đọc toàn văn Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam được sửa đổi, bổ sung tại Đại hội XI của Đảng để Đại hội thông qua. Đại hội đã biểu quyết với 100% ý kiến đồng ý thông qua toàn văn Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Ra-mat-BCT110120.jpg
Bộ Chính trị khóa XI ra mắt đại hội.

 

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội đọc Báo cáo kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI. Theo đó, Ban Chấp hành có 175 uỷ viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết; Bộ Chính trị có 14 đồng chí, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư; có 4 đồng chí ủy viên BCH Trung ương được bầu vào Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra có 21 đồng chí, đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra.

 

Trong không khí phấn khởi của thành công đại hội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã long trọng ra mắt.

 

Đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X phát biểu ý kiến và tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, nêu rõ: “Hôm nay, chúng ta rất vui mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thành công tốt đẹp. Tôi thực sự xúc động và tin tưởng rằng thành công của đại hội sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước ta trên con đường xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tôi nhiệt liệt chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được đại hội và Ban Chấp hành Trung ương bầu ra… Đại hội của chúng ta với tinh thần đoàn kết, dân chủ, với ý chí cách mạng tiến công, đề ra đường lối trong chặng đường mới và bầu Ban Chấp hành Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư sẽ đem lại sức sống mới cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta. Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào điều đó”.

 

Phần cuối chương trình phiên họp bế mạc, đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng Đoàn Thư ký Đại hội đọc dự thảo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đại hội đã biểu quyết với 100% ý kiến đồng ý thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Phát biểu bế mạc đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Các văn kiện được thông qua tại đại hội lần này là sự tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn 20 năm thực hiện Cương lĩnh, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (2001 - 2010) và 5 năm thực hiện phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội (2006 - 2010), là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân ta; là sự tiếp tục khẳng định, hoàn thiện và phát triển quan điểm, đường lối của Đảng ta theo tư tưởng đổi mới; xác định mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân tộc ta trong giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng và không ít thách thức của cách mạng nước ta từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

 

Sự thống nhất ý chí của đại hội biểu thị quyết tâm sắt đá của Đảng ta, trong những năm tới, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng tạo nên sức mạnh to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt lên mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ cơ hội mới, phấn đấu vì mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Ngay sau đại hội, tất cả các tổ chức đảng cần tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết, các văn kiện Đại hội, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân về kết quả đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch hành động, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. 

 

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, đồng bào ở trong nước cũng như ở ngoài nước, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết của đại hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Ngay sau phiên bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong đã dự và chủ trì buổi họp báo về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự có mặt của hàng trăm phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài đang tác nghiệp tại Đại hội XI. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các nhà báo đã theo dõi và kịp thời chuyển tải các thông tin về Đại hội XI đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, góp phần vào sự thành công chung của Đại hội.

 

Ban-chap-hanh110120.jpg

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ra mắt đại hội.

 

Trả lời các câu hỏi của các nhà báo về kết quả Đại hội, Tổng Bí thư cho rằng, trước và trong Đại hội dư luận rất quan tâm đến đại hội và đến hôm nay, đại hội kết thúc thành công tốt đẹp. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đại biểu dự Đại hội đã đóng góp ý kiến hoàn chỉnh các văn kiện Đại hội XI. Về phần nhân sự, theo Tổng bí thư, chưa có đại hội nào bầu Ban chấp hành Trung ương có số dư hơn 24,4% như đại hội này. Bầu Ủy viên Trung ương dự khuyết có số dư càng nhiều hơn, nhưng tất cả chỉ bầu một lần. Người trúng cử số phiếu thấp nhất cũng đạt 67%; bầu Bộ Chính trị cũng có số dư đến 70%. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, Đại hội đã nhận được sự quan tâm của bạn bè quốc tế. Có đến 176 thư, điện của của các Đảng Cộng sản anh em và của các tổ chức quốc tế gửi đến chúc mừng Đại hội XI.

 

Trả lời các nhà báo về vấn đề chất vấn trong Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Đại hội X đã có chủ trương này, nhưng thực hiện chưa nhiều. Sắp tới Trung ương Đảng sẽ tăng cường việc chất vấn trong đảng để phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho biết, tất cả mọi hoạt động của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân Tổng Bí thư đều vì mục tiêu “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”…

 

NGUYÊN TRƯỞNG - THANH TOÀN (tổng hợp)

TIỂU SỬ TÓM TẮT TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM KHÓA XI

 

Nguyen-Phu-Trong-nho110120.jpg
Họ và tên khai sinh: Nguyễn Phú Trọng.

Họ và tên thường gọi: Nguyễn Phú Trọng.

Sinh ngày: 14/4/1944

Quê quán: Xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Tp Hà Nội.

Nơi cư trú: Số 5 phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Dân tộc: Kinh     Tôn giáo: Không

Trình độ học vấn: Giáo sư, Tiến sĩ

Trình độ chuyên môn: Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị học (chuyên ngành Xây dựng Đảng); Cử nhân Văn -Đại học Tổng hợp.

Nghề nghiệp, chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng Đoàn Quốc hội,Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Nơi làm việc: Văn phòng Quốc hội, 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngày vào Đảng: 19/12/1967.

Ngày chính thức: 19/12/1968.

Tình trạng sức khỏe: Bình thường.

Khen thưởng: Được tặng thưởng nhiều Huy chương và Bằng khen.

Kỷ luật: Không.

Là đại biểu Quốc hội: Khóa XI, XII

 

Tóm tắt quá trình công tác

 

Từ 1963 đến 1967: Học khoa Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Từ tháng 12/1967 đến 8/1973: Cán bộ biên tập Tạp chí Cộng sản; năm 1971 đi thực tế ở Thanh Oai, Hà Tây.

Từ tháng 9/1973 đến 4/1976: Nghiên cứu sinh khoa Kinh tế chính trị tại trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Chi ủy viên.

Từ tháng 5/1976 đến 8/1980: Cán bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó bí thư chi bộ.

Từ tháng 9/1980 đến 8/1981: Học Nga văn tại trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc.

Từ tháng 9/1981 đến 7/1983: Thực tập sinh, tốt nghiệp PTS khoa học lịch sử (chuyên ngành Xây dựng Đảng) tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô.

Từ tháng 8/1983 đến 2/1989: Phó ban (1983-1987), Trưởng ban Xây dựng Đảng (1987-1989); Phó Bí thư, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tạp chí Cộng sản (1985-1991).

Từ tháng 3/1989 đến 8/1996: Ủy viên Ban biên tập (1989-1990), Phó Tổng biên tập (1990-1991), Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản (1991-1996).

Từ tháng 1/1994 đến nay: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa VII, VIII, IX, X.

Từ tháng 8/1996 đến 2/1998: Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội, kiêm Trưởng ban cán sự Đại học, trực tiếp phụ trách Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Từ tháng 12/1997 đến nay: Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa VIII, IX, X.

Từ tháng 2/1998 đến 1/2000: Phụ trách công tác Tư tưởng - Văn hóa và Khoa giáo của Đảng.

Từ tháng 3/1998 đến 8/2006: Phó chủ tịch (1998-2001), Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác Lý luận của Đảng (2001-2006).

Từ tháng 8/1999 đến 4/2001: Tham gia Thường trực Bộ Chính trị.

Từ tháng 1/2000 đến 6/2006: Bí thư Thành uỷ Hà Nội (khoá XII, XIII, XIV).

Từ tháng 5/2002 - 5/2007: Đại biểu Quốc hội khóa XI.

Từ tháng 5/2007 - đến nay: Đại biểu Quốc hội khóa XII.

Tại phiên họp toàn thể ngày 23/7/2007, Kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XII, đồng chí đã được Quốc hội tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Từ tháng 7/2007: Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bí thư Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Ngày 18/1/2011: được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng Bí thư khóa XI.

 

(chinhphu.vn)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek