Thứ Năm, 03/10/2024 07:16 SA
Đại hội Đảng XI thành công tốt đẹp
Thứ Tư, 19/01/2011 19:30 CH

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã thành công tốt đẹp, tạo niềm tin mới, khí thế mới với sự đồng thuận cao, trên tinh thần dân chủ và thẳng thắn.

 

Hopbao-110119.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đai hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã diễn ra thành công tốt đẹp. - Ảnh: Chinhphu.vn

 

Ngay sau phiên bế mạc Đại hội sáng 19/1, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam khóa XI Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí của Đại hội.

 

Tham dự buổi họp báo có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TW; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng biên tập báo Nhân dân, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Đối ngoại TW, đồng chí  Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao…

 

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo niềm tin mới, khí thế mới với sự đồng thuận cao, trên tinh thần dân chủ và thẳng thắn.

 

Tổng Bí thư bày tỏ, “bao hồi hộp, lo lắng đã được trút bỏ và không khí hồ hởi, phấn khởi đã hiện rõ trên từng nét mặt của các đại biểu. Những nội dung cơ bản, quan trọng trong các văn kiện trình ĐH đều được các đại biểu thảo luận với không khí dân chủ, thẳng thắn”.

 

Tổng Bí thư cũng cho biết chưa bao giờ ĐH Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được số lượng thư, điện mừng nhiều như ĐH 11. Các Đảng Cộng sản cánh tả, các Đảng cầm quyền đã gửi 176 thư, điện mừng tới ĐH.

 

Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ

 

Về một trong những vấn đề được báo chí quan tâm nhất là nhân sự, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, công tác chuẩn bị đã được tiến hành rất kỹ lưỡng, dân chủ.

 

Dù đã có nhiều đại biểu xin rút lui, nhưng vẫn hiếm có ĐH nào bầu Ban Chấp hành TW với số dư nhiều như ĐH XI (gần 25% với danh sách bầu Ủy viên chính thức và 144% với danh sách bầu Ủy viên dự khuyết).

 

Còn trong quá trình bầu Bộ Chính trị, số dư thực tế lên tới 70% so với số dư từ 15-20% theo quy chế bầu.

 

Tổng Bí thư cho biết, quá trình chuẩn bị nhân sự đã diễn ra công phu từ dưới lên, qua nhiều vòng giới thiệu, các cơ quan  phải đề xuất  thẩm tra đánh giá toàn diện để có được danh sách 175 đồng chí đủ tiêu chuẩn vào xứng đáng vào Ban chấp hành TW khóa XI.

 

Tổng Bí thư cũng khẳng định, lâu nay có ý kiến cho rằng chuẩn bị nhân sự còn có tình trạng “quân xanh quân đỏ”, song thực tế đã bác bỏ điều này, có đại biểu TW không giới thiệu vẫn trúng cử và có đại biểu TW giới thiệu nhưng lại không trúng cử.

 

Tạo điều kiện cho chất vấn trong Đảng

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hoạt động chất vấn là một trong  những hình thức bảo đảm dân chủ.

 

Nhiệm kỳ ĐH X vừa qua, Ban Chấp hành TW Đảng đã có chủ trương chất vấn và đã nêu vấn đề  này ở mỗi kỳ họp TW. Tuy nhiên, không giống như chất vấn tại Quốc hội gắn với đời sống người dân hằng ngày, các vấn đề của TW là bàn về các chủ chương, quyết sách lớn. Vì lẽ đó, chất vấn trong Đảng chưa nhiều.

 

Tổng Bí thư bày tỏ, theo xu hướng chung sẽ có chất vấn trong Đảng và vấn đề quan trọng là phải xây dựng cơ chế để tạo điều kiện cho việc chất vấn, đồng thời chất vấn phải có tác dụng tốt để đưa ra các giải pháp với tinh thần trách nhiệm cao.  

 

Liên quan tới câu hỏi của một số phóng viên về việc tạo đột phá trong nhiêm kỳ tới, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn bày tỏ: “Tôi làm việc không nghĩ tới mục đích phải chứng tỏ mình mà làm với trách nhiệm của một đảng viên, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng. Đương nhiên,khi tiến hành phát triển toàn diện văn kiện phải cần có trọng tâm trọng điểm: Chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh dạ đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới cũng như đổi mới phương thức lãnh đạo và chủ động tích cực hội nhập quốc tế, phấn đấu tạo nền tảng để năm 2020 Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

 

Không lơ là, chủ quan với lạm phát và nợ nước ngoài

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về vấn đề lạm phát, nợ nước ngoài cũng như phương hướng khắc phục trong thời gian tới, Phó Văn phòng TW Đảng Nguyễn Văn Thạo cho biết, những vấn đề này trong quá trình chuẩn bị Đại hội đã được thảo luận nhiều lần.

 

Lạm phát và nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, song Việt Nam không lơ là, chủ quan và xác định ưu tiên hàng đầu là giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao sức cạnh tranh để nền kinh tế phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa hướng vào 3 khâu đột phá như trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội (2011-2020).

 

Trả lời báo chí nước ngoài về vấn đề nhân quyền, chống tham nhũng tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định quyền con người là mục tiêu động lực trong mọi chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

 

Việt Nam luôn có các chính sách để đảm bảo người dân được hưởng thụ quyền lợi tốt nhất và hiện nay các chính sách đó đã được thực hiện đầy đủ. Đồng thời, chính sách của Việt Nam luôn hướng đến đối thoại thẳng thắn với tất cả các nước liên quan đến quyền con người, bởi mỗi nước có cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề này.

 

Về vấn đề tham nhũng, Thứ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, mọi hành vi tham nhũng đều bị xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek