Thứ Năm, 03/10/2024 18:19 CH
Sức sống ở một chi bộ làng biển
Thứ Ba, 11/01/2011 10:20 SA

Tại một làng biển ở huyện Đông Hòa, có một chi bộ Đảng được biết đến là nơi tập hợp những ngư dân đi đầu trong các hoạt động kinh tế, văn hóa ở địa phương. Với sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, làng biển nghèo đang vươn lên trở thành một hình mẫu trong phát triển nông thôn mới.

 

phu-tho110111.jpg

Một góc thôn Phú Thọ 3, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) - Ảnh: L.BIẾT

 

NHỮNG NGƯ DÂN ĐẦY NHIỆT HUYẾT

 

Về Phú Thọ 3, một làng biển của xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, không ai không khỏi ngỡ ngàng. Làng biển có một khu chợ sầm uất, một bến cá tấp nập. Lăng thờ cá ông khang trang vào bậc nhất ở các làng biển Phú Yên. Đường đi lối lại được bê tông, thảm nhựa. Điện đường thắp sáng khắp các khu dân cư về đêm. Cùng với đó là sự hiện diện của các loại ô tô và nhiều nhà cao tầng. Thu nhập mỗi năm của một gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng, nhiều nhà có đến tiền tỉ mỗi năm nhờ đánh bắt và buôn bán thủy sản.

 

Đi đầu trong các hoạt động phát triển kinh tế của Phú Thọ 3 phải kể đến những đảng viên là ngư dân. Toàn thôn hiện có 38 đảng viên. Họ là những ngư dân trực tiếp cầm lái những con tàu trên biển để mang về những mẻ cá lớn, làm giàu cho gia đình và quê hương. Họ là những chủ thuyền “điều binh” trên bờ để việc làm ăn trên biển được xuôi chèo mát mái, họ là những thành viên của các tổ tàu thuyền an toàn...

 

Còn nhớ cách đây khoảng 12 năm, Hòn Khô, nơi được ngư dân ví như rốn cá của vùng biển Hòa Hiệp, bị các đối tượng đánh cá bằng chất nổ ở các tỉnh lân cận phá hoại, các ngư dân làng biển Phú Thọ 3 đã bất chấp hiểm nguy, vây bắt thành công rất nhiều vụ đánh cá bằng chất nổ, giao cả người và tàu cho lực lượng chức năng, mang lại sự hồi sinh cho Hòn Khô và đây chính là cơ sở để Biên phòng Phú Yên thành lập tổ tàu thuyền an toàn đầu tiên tại Phú Thọ 3.

 

Khu vực bà con thôn Phú Thọ 3 đánh bắt gần hải phận quốc tế, một khi có sự xâm nhập của tàu lạ, bà con triển khai ngay các biện pháp phối hợp với lực lượng biên phòng để ngăn chặn. Vùng biển Hòa Hiệp rất nhiều cá nhưng là vùng bãi ngang, rất nguy hiểm cho tàu thuyền khi ra vào bến, khi gặp sóng to gió lớn, không ai khác chính những ngư dân trong các tổ tàu thuyền an toàn là người tham gia cứu hộ, cứu nạn. Bề dày thành tích trong hoạt động cứu hộ cứu nạn phải kể đến tổ tàu thuyền an toàn số 1 do ngư dân Lê Văn Hay làm tổ trưởng. Trong đợt gió mùa đông bắc ngày 16/12/2010, tàu cá do ông Võ Quốc Sỹ ở thôn Phú Thọ 2 làm thuyền trưởng (trên tàu có 2 cha con) bị nạn tại vùng biển Mũi Bát. Nhận được tin báo của lực lượng biên phòng Hòa Hiệp, 4 anh em trong tổ tàu thuyền an toàn lập tức lên thuyền. Ông Hay cho biết: “Trong đêm tối, gió cấp 9, cấp 10, tàu bị nạn không liên lạc được, chúng tôi phải dò tìm cả đêm 16/12 và nửa ngày 17/12 với quyết tâm phải cứu được anh em. Và cuối cùng anh em tụi tui đã cứu được ông Võ Quốc Sỹ cùng 1 bạn thuyền đã kiệt sức và con tàu”.

 

10 tổ tàu thuyền an toàn với sự tham gia của gần 1.000 ngư dân, trong đó các ngư dân là đảng viên làm nòng cốt đã tạo dựng được niềm tin trong nhân dân.

 

NHỮNG CÁN BỘ DÂN VẬN KHÉO

 

Trên bờ, chính những đảng viên ngư dân là những cán bộ dân vận khéo. Ông Nguyễn Hữu Bi, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thọ 3 nói: “Nhận thấy lao động ngư nhàn tại địa phương nhiều mà mỗi khi thuyền về, có con cá đánh bắt được bà con phải tất tả chạy chợ khắp nơi, nên chi bộ chúng tôi họp bàn và quyết định xây dựng bến cá gắn với chợ cá của thôn. Sau khi chi bộ thống nhất, chúng tôi đưa ra toàn thôn bàn bạc và được nhân dân nhất trí cao. Chỉ trong 3 tháng, bến cá đã trở thành chợ đầu mối thủy sản của Phú Thọ 3. Vào mùa biển, nơi đây thu hút mỗi ngày khoảng 200 - 300 lao động phổ thông. Hàng chục xe đông lạnh cũng được bà con sắm sửa để làm dịch vụ thủy sản. Lúc biển êm, bến cá còn là nơi cập bến của nhiều tàu cá các tỉnh lân cận, nhất là Bình Định, đánh bắt ở vùng biển Hòa Hiệp. Dịch vụ thủy sản phát triển, ngư dân tiêu thụ cá dễ dàng, người nghèo có được việc làm, người giàu có điều kiện đầu tư dịch vụ thu mua, vận chuyển và tạo cơ hội làm giàu cho rất nhiều người dân ở đây.

 

Trong các phong trào khác như làm đèn giao thông, bảo vệ môi trường..., các đảng viên đều đi đầu và vận động gia đình, dòng họ mình làm theo, từ đó tạo sức lan tỏa trong toàn dân. Phú Thọ 3 cũng là vùng nông thôn duy nhất ở Phú Yên dân tự đầu tư làm đèn đường, là nơi đầu tiên có dịch vụ thu gom, xử lý rác và cũng là một trong những làng biển sạch, đẹp nhất của Phú Yên. Ý thức gìn giữ môi trường được hình thành ngay trong ý thức của từng người dân. 

 

Ông Nguyễn Hữu Mười, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Chính việc làm của những đảng viên là các ngư dân ở Phú Thọ 3 đã tạo nên sức sống ở làng biển này. Đây là một trong những điển hình trong xây dựng phát triển nông thôn mới mà chúng tôi đang mong muốn nhân rộng ở các thôn khác”.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek