Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Nhất thể hóa hai chức danh bí thư cấp ủy, đồng thời là chủ tịch UBND:
Thể hiện tính nhất quán trong lãnh đạo của Đảng, quản lý và điều hành của chính quyền
Thứ Ba, 04/01/2011 13:30 CH

Phú Hòa là một trong những địa phương thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đồng chí Hà Trung Kháng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết:

 

ak110104.jpg

Đồng chí Hà Trung Kháng – Ảnh: M.KÝ

- Thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND, không tổ chức HĐND cấp huyện, Huyện ủy Phú Hòa đã điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy. Mọi chủ trương của Huyện ủy đều được tập thể Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thảo luận thống nhất. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện điều hành chung những nhiệm vụ trong hoạt động Đảng, chính quyền. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng được phát huy trên mọi lĩnh vực, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng được tăng cường; hiệu lực quản lý Nhà nước được phát huy và hoạt động thông suốt từ huyện đến cơ sở; giữ nghiêm nguyên tắc, tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chưa có biểu hiện Đảng bao biện, làm thay nhiệm vụ Nhà nước cũng như buông lỏng vai trò lãnh đạo trong mọi hoạt động.

 

Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn được sự lãnh đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền. Huyện ủy đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, kịp thời triển khai quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các phong trào ở địa phương, cơ sở.

 

* Những khó khăn, hạn chế của việc thực hiện thí điểm đồng thời hai chức danh là gì, thưa đồng chí?

 

- Do đảm đương hai nhiệm vụ nên công việc của đồng chí bí thư cấp ủy - chủ tịch UBND khá nhiều. Thực tế này đòi hỏi người đứng đầu phải sắp xếp chương trình công tác một cách khoa học, chặt chẽ mới đủ sức giải quyết tốt công việc hàng ngày. Đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND phải kiêm nhiệm nhiều công việc như bí thư đảng ủy Quân sự, phụ trách Công an. Vì thế, chưa dành nhiều thời gian đi cơ sở để nắm bắt thực tiễn mà chỉ đạo cho tốt nhất. Một khó khăn nữa là chưa có những quy định hoặc hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động cấp ủy huyện theo việc bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND nên còn lúng túng. Trong khi đó, việc giám sát đối với những cơ quan, tổ chức trên địa bàn - nhất là các cơ quan hành chính chưa có những quy định cụ thể. Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, UBND huyện tiếp nhận chưa nhiều các thông tin phản hồi để điều chỉnh kịp thời.

 

xehoa110104.jpg

Huyện Phú Hòa tham gia diễu hành kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Phú Yên– Ảnh: M.KÝ

 

* Chúng ta có thể rút ra những kinh nghiệm gì để sắp tới, việc thực hiện thí điểm nói trên đạt kết quả tốt hơn, thưa đồng chí?

 

- Trước hết, cần tổ chức quán triệt sâu sắc ý nghĩa, mục đích, chủ trương thực hiện thí điểm đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND huyện (xã, thị, trấn) và không tổ chức HĐND huyện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động trong tổ chức thực hiện. Thứ hai, xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động của cấp ủy, của UBND và quy chế phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội một cách cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Thứ ba, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND phải đảm bảo tiêu chuẩn cán bộ, am hiểu và nắm vững phương thức lãnh đạo của Đảng và kiến thức quản lý Nhà nước, phải kinh qua thực tiễn công tác, có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thứ tư, phải kiện toàn cán bộ đủ số lượng, năng lực, đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường sự giám sát của cấp ủy, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với hoạt động của UBND huyện (xã, thị trấn). Một vấn đề rất quan trọng để việc thực hiện thí điểm thành công là phải có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ngành chức năng của tỉnh.

 

Trong thời gian tới, Trung ương và Tỉnh ủy cần tiếp tục mở rộng việc thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã vì việc nhất thể hóa hai chức danh đã thể hiện tính nhất quán trong sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền. Đồng thời, Trung ương cần có quy định cụ thể về quy chế làm việc của cấp ủy huyện và việc giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với chính quyền.

 

*Xin cảm ơn đồng chí!

 

“Từ năm 2009 đến nay, huyện Phú Hòa đảm bảo duy trì được tốc độ phát triển KT-XH, AN-QP được giữ vững. Tổng sản lượng lương thực luôn đạt trên 80.000 tấn, vượt chỉ tiêu đề ra. Kết cấu kinh tế hạ tầng được tăng cường. Thu ngân sách hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, thương mại – dịch vụ phát triển tốt. Sự nghiệp văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục có bước phát triển, thực hiện có kết quả chính sách xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm cho hộ nghèo… Nhờ vậy, không để xảy ra điểm nóng và khiếu kiện vượt cấp, các tiêu cực và tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao…”

  

HOÀNG CHƯƠNG  (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek