Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Tự hào với truyền thống của ngành Lưu trữ
Thứ Hai, 03/01/2011 07:32 SA

Cách đây 65 năm, vào ngày 3/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Thông đạt số 01C/VP nhấn mạnh giá trị đặc biệt của tài liệu lưu trữ đối với phương diện kiến thiết quốc gia. Văn bản này đã thể hiện nguyên tắc quản lý tập trung thống nhất công tác lưu trữ và đặt cơ sở pháp lý đầu tiên cho công tác lưu trữ của chế độ mới, đồng thời đó cũng là cơ sở quan trọng đối với việc xây dựng lý luận và thực tiễn công tác lưu trữ ở Việt Nam sau này. Ngày 17/9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg lấy ngày 3/1 hàng năm là ngày Lưu trữ Việt Nam.

 

luutru110102.jpg

Công tác văn thư, lưu trữ luôn bảo đảm bí mật, chính xác, nhanh chóng, kịp thời  - Ảnh: T.HÀ

 

Đối với tỉnh Phú Yên, ngày 29/11/1996, Ban Thường vụTỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 82 thành lập Phòng Lưu trữ Tỉnh ủy, với chức năng trực tiếp quản lý kho lưu trữ tài liệu của Tỉnh ủy và chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ cho các cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành ủy đã thành lập kho lưu trữ cấp ủy. Hệ thống cơ quan lưu trữ Đảng ở tỉnh đã được hình thành, từng bước triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

 

Phòng Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy đã tập trung quản lý các thành phần tài liệu cơ bản, quan trọng nhất của Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam ở tỉnh như tài liệu các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh (từ thời kỳ chống Pháp đến nay), tài liệu của Tỉnh ủy Phú Yên trước nhập tỉnh (1948-1975) và sau tách tỉnh (1989); tài liệu Tỉnh ủy Phú Khánh; tài liệu của các ban đảng của tỉnh, các Đảng ủy trực thuộc, Báo Phú Yên, Trường Chính trị... Ngoài ra, phòng đã sưu tầm được những tài liệu còn thiếu, nhất là tài liệu của Đảng trong những năm chiến tranh từ kho Lưu trữ Trung ương Đảng và các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng. Hiện nay, Phòng Lưu trữ  Tỉnh ủy đang quản lý 21 phông lưu trữ và 1 sưu tập lưu trữ. 6/9 kho lưu trữ huyện ủy đã tập trung tài liệu của một số đơn vị thuộc phạm vi theo quy định về kho lưu trữ quản lý. Các kho lưu trữ đã tiến hành xử lý về mặt khoa học nghiệp vụ cho số tài liệu hiện có, bảo đảm các yêu cầu về quản lý và khai thác, sử dụng tài liệu. Ngoài việc thực hiện các khâu nghiệp vụ thông thường, các phòng, kho lưu trữ Đảng của tỉnh đã tích cực xây dựng các cơ sở dữ liệu văn kiện Đảng theo quy định, giúp cho việc quản lý và phục vụ khai thác sử dụng tài liệu ngày càng có hiệu quả. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo nghiệp vụ văn thư, lưu trữ trong các cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh cơ bản được thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

 

Thành phần tài liệu ở các kho lưu trữ ngày càng đa dạng, được quản lý tập trung thống nhất, khoa học, đáp ứng kịp thời các yêu cầu khai thác sử dụng, phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo hàng ngày các cấp ủy đảng; biên soạn lịch sử đảng bộ các địa phương, lịch sử các ngành; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy; góp phần vào việc giải quyết chế độ chính sách cán bộ và giải quyết đơn thư; cung cấp tư liệu viết luận văn cho sinh viên...

 

Để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ trong tình hình mới, hiện 100% cán bộ làm công tác lưu trữ từ tỉnh đến cơ sở đã thành thạo việc ứng dụng thành công công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ.

 

Tài liệu lưu trữ Đảng thực sự phát huy giá trị trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà.Với những kết quả đã đạt được, liên tục nhiều năm liền, công tác văn thư, lưu trữ Đảng tỉnh Phú Yên được Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều bằng khen.    

                  

 

THU THỦY

(Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek