Thứ Sáu, 04/10/2024 16:29 CH
Tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng để kỳ họp thành công (*)
Thứ Năm, 23/12/2010 08:00 SA

(Trích phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí NGUYỄN THANH TRA, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên)

 

Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa V diễn ra trong bối cảnh cả nước đã long trọng tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, kết thúc thành công Đại hội đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đây là những sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

anh-tra101223.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Tra, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đọc diễn văn khai mạc kỳ họp. - Ảnh: T.QUỚI

 

Năm 2010, năm mà cả nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và dịch bệnh, thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhưng được sự quan tâm và giúp đỡ kịp thời của Chính phủ, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, các thành phần kinh tế và nhân dân trong toàn tỉnh nên tình hình kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng tỉnh ta tiếp tục duy trì ổn định và có mặt phát triển tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người tăng hơn năm trước; các cơ sở sản xuất công nghiệp có nhiều cố gắng duy trì và phát triển; chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân, hè thu thắng lợi, khai thác thủy sản đạt khá; các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển. Trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có một số công trình trọng điểm đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng. Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Giáo dục và đào tạo từng bước nâng cao chất lượng, an sinh xã hội được chăm lo tốt hơn, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo và có tiến bộ. Công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt một số kết quả bước đầu…

 

Tuy nhiên, kinh tế – xã hội tỉnh ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục, đó là: kinh tế tăng trưởng nhưng còn thiếu tính bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm; cơ sở hạ tầng còn yếu kém; hiệu quả đầu tư thấp, tiến độ XDCB và giải ngân vốn, nhất là những dự án cấp bách, dự án quan trọng, dự án sử dụng vốn chương trình mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ còn chậm. Một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được giải quyết… Đây là những vấn đề lớn cần được phân tích sâu sắc tìm ra những nguyên nhân để có biện pháp giải quyết có hiệu quả nhằm hướng đến sự phát triển nhanh, bền vững.

 

Theo nội dung chương trình, tại kỳ họp thứ 19 này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề sau đây:

 

Một là, xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2010, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, dự toán và phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2011.

 

Hai là, nghe báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2010; báo cáo tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 19; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả tiếp thu và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 17; tiến hành hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và trả lời chất vấn của thủ trưởng một số ngành về những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

 

Ba là, xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh; báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Bốn là, xem xét, thông qua kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011-2015; đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Phú Yên đến năm 2025; bổ sung danh mục các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh; việc thành lập 2 bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế; chính sách giải quyết nghỉ chờ nghỉ hưu, thôi việc đối với cán bộ, công chức cấp xã; về tổng biên chế hành chính, biên chế các loại sự nghiệp năm 2011 và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ cuối năm có nhiều nội dung rất quan trọng, đây cũng là thời điểm cả Trung ương nói chung và địa phương nói riêng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2010 về kế hoạch 5 năm 2006-2010; đồng thời triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2011 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tổ chức kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển gắn với Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ – Phú Yên năm 2011. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là hết sức nặng nề, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu dự họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp những ý kiến có chất lượng và thiết thực, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

----------------------------

(*) Đầu đề do Báo Phú Yên đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek