Thứ Sáu, 04/10/2024 16:22 CH
Thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp:
Giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Thứ Năm, 23/12/2010 11:01 SA

Ngày 15/12 vừa qua, một chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập tại một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài là Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP VIL). Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đánh giá rất cao ý nghĩa của sự kiện đặc biệt này vì đây là lần đầu tiên, một tổ chức đảng được hoạt động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Phú Yên và đã gửi thư chúc mừng đến Ban lãnh đạo KCP VIL.

 

KCP-3101223.jpg

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Đình Phúc chúc mừng Chi ủy chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam   - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

Từ khi chuyển nhà máy đường từ Thừa Thiên - Huế vào Sơn Hòa (Phú Yên), KCP VIL đã có những bước tiến dài vững chắc. Nhà máy đường Sơn Hòa từ 2.500 tấn được nâng lên 5.000 tấn/ngày; mua lại nhà máy đường Đồng Xuân 100 tấn/ngày, mở rộng nâng công suất lên 1.000 tấn/ngày, phát triển vùng nguyên liệu mía lên 14.120 ha. KCP VIL trở thành một trong những doanh nghiệp đầu đàn của ngành mía đường Việt Nam. Trong 10 năm qua, công ty đã đầu tư 335 tỉ đồng để phát triển vùng nguyên liệu; mua mía của nông dân với giá trị 2.085 tỉ đồng; đóng góp ngân sách địa phương 156 tỉ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 550 lao động. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ để phát triển nông thôn và ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương 17,8 tỉ đồng. KCP VIL đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại 41 xã miền núi với hơn 7.500 hộ nông dân có thu nhập từ cây mía. KCP VIL đã mang lại lợi ích song phương cho doanh nghiệp và người trồng mía, qua đó có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Công ty được nhận cúp vàng doanh nghiệp văn hóa, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc nhiều năm và ghi nhận đây là doanh nghiệp FDI tiêu biểu của Phú Yên.

 

Trước khi chi bộ đảng được thành lập, KCP VIL đã có tổ chức Công đoàn với 238 đoàn viên và chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh với 100 đoàn viên. Đối với người lao động, công ty quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn con người, trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ về an toàn lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tạo điều kiện cho công nhân đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Có thể thấy nét nổi bật của doanh nghiệp FDI này là thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam.

 

Qua 10 năm hoạt động trên địa bàn miền núi, thường xuyên tiếp xúc, làm việc với các tổ chức đảng, chính quyền cơ sở ở các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Phú Hòa, Tuy An, Tổng giám đốc R. Subbaiah hiểu rất rõ vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong hệ thống chính trị của nước ta. Ông giãi bày: “Chúng tôi rất tự hào đã nhận thức được những thành quả mà đất nước Việt Nam có được hôm nay là kết quả của sự đấu tranh gian khổ của một dân tộc anh hùng dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tôi hiểu được tổ chức đảng trong doanh nghiệp là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, người lao động Việt Nam và tuyên truyền vận động người nước ngoài nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước, bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của chủ doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp nên sự có mặt của chi bộ sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp với tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đúng pháp luật...”.

 

Với nhận thức đúng đắn đó, ông R. Subbaiah đã đồng thuận, ủng hộ việc thành lập chi bộ Đảng trong doanh nghiệp của mình. 11 đảng viên đều là những người lao động đang làm việc tại công ty, trước đây sinh hoạt ở các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương đã được tập hợp để thành lập Chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, trực thuộc Huyện ủy Sơn Hòa. Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, Nguyễn Đình Phúc cho rằng: “Sự kiện này là một mốc son đánh dấu sự phát triển vượt bậc và toàn diện của KCP VIL; thể hiện sự nhận thức sâu sắc của lãnh đạo Tập đoàn KCP Ấn Độ, Tổng giám đốc R. Subbaiah và tập thể người lao động tại công ty về Đảng Cộng sản Việt Nam và vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong doanh nghiệp; thể hiện sự đồng thuận và trách nhiệm cao của chủ doanh nghiệp trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, sự nhất quán trong chiến lược phát triển của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam; đồng thời đây còn là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó lâu đời của nhân dân 2 nước Việt Nam, Ấn Độ”. 

 

Bộ Chính trị có Chỉ thị 07-CT/TW về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới”. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà tổ chức cơ sở đảng chưa được thành lập rộng rãi ở các loại hình doanh nghiệp nói trên, nhất là đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI). Việc e ngại thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp của mình có thể do chủ các doanh nghiệp chưa hiểu đầy đủ vị trí, vai trò của tổ chức đảng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Họ chưa hiểu rằng sự có mặt của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong doanh nghiệp sẽ là hợp lực để giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng, tạo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bởi vì tổ chức đảng trong doanh nghiệp phải có trách nhiệm tập hợïp, động viên đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên và các thành viên khác trong doanh nghiệp đoàn kết phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thực hiện chủ trương của Đảng ta là làm cho doanh nghiệp tốt hơn, đời sống người lao động trong doanh nghiệp tốt hơn; trong đó đảng viên phải thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu để người lao động trong doanh nghiệp noi theo sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

Sự có mặt của tổ chức đảng tại KCP VIL đã minh chứng cho điều đó. Và điều này càng làm tăng uy tín, vị thế của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này đối với xã hội.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek