Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
Ph.Ăng-ghen – nhà lãnh đạo xuất sắc, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế
Chủ Nhật, 28/11/2010 09:40 SA

Những ngày này năm nay (2010), những người cộng sản và công nhân quốc tế kỷ niệm lần thứ 190 năm Ngày sinh của Phơ-ri-đơ-rích Ăng-ghen (28/11/1820 - 28/11/2010), lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của giai cấp vô sản, người đã cùng với Các Mác xây dựng lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động. Một con người giàu về nghị lực trong học tập, tự nghiên cứu, về tình bạn thủy chung trong sáng, về đức tính khiêm tốn và lối sống trong sạch.

 

engels101128.jpg

Ph.Ăng-ghen.

Như chúng ta đã biết, Phơ-ri-đơ-rích Ăng-ghen sinh ngày 28/11/1820 ở Barmen, tỉnh Rênani, vương quốc Phổ (ngày nay là nước Đức) và từ trần ngày 5/8/1985 ở Luân Đôn (nước Anh). Ăng-ghen được sinh ra trong một gia đình chủ xưởng dệt. Năm 18 tuổi, khi chưa học hết trung học, ông đã đi làm thư ký tại Văn phòng thương mại TP Brê-mơ. Năm 22 tuổi, ông đến làm việc tại Trung tâm công nghiệp Man-che-xtơ (Anh). Tại đây Ăng-ghen đã chứng kiến đời sống khốn cùng của những người lao động và ông đã viết tác phẩm “Tình cảnh giai cấp công nhân Anh”. Chính Ăng-ghen lần đầu tiên phát hiện ra rằng, giai cấp công nhân không chỉ là giai cấp đau khổ trong xã hội tư bản mà còn là giai cấp có sứ mệnh đấu tranh cho sự giải phóng cuối cùng của mình, đấu tranh cho cách mạng xã hội. Từ ấy, Ăng-ghen đã từ bỏ cuộc sống giàu sang của giai cấp mình, dấn thân vào cuộc đấu tranh gian khổ vì sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản.

 

Từ đó, nhân loại đã khẳng định Ăng-ghen là nhà khoa học xuất sắc, minh chứng ở nhiều tác phẩm như: “Chống Đuy-rinh”, “Lút-vích-phơ-bách và sự cáo chung của triết học cổ điển Đức”, “Nguồn gốc gia đình, chế độ tư hữu và nhà nước”… Đọc các tác phẩm trên mới thấy được sự uyên bác của Ăng-ghen trên nhiều lĩnh vực: vũ trụ học, thiên thể học, vật lý học, hóa học, sinh vật học, đạo đức và pháp quyền, kinh tế chính trị học, triết học… Ăng-ghen chính là nhà duy vật biện chứng của thời đại. Ăng-ghen đã khẳng định rằng: Lịch sử loài người dù diễn biến quanh co, cách mạng vô sản và cách mạng XHCN có thể còn phải trải qua khó khăn, thử thách, thậm chí cả thất bại tạm thời, nhưng về toàn cục xu thế tất yếu vẫn là phát triển đi lên, cuối cùng thì loài người cũng sẽ xây dựng thành công XHCN.

 

Năm 1844, khi sang Pari, ông đã gặp Các Mác, hai người đã trở thành bạn chiến đấu thân thiết. Từ đây Mác-Ăngghen đã nghiên cứu, sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học, xây dựng chủ nghĩa cộng sản, nhiều công trình lý luận nổi tiếng mang tên Mác-Ăngghen như: “Gia đình và thần thánh”, phê phán mạnh mẽ chủ nghĩa duy tâm và phương pháp của nó, nêu luận điểm về vai trò quyết định của quần chúng nhân dân trong lịch sử. Tác phẩm “Hệ tư tưởng Đức” phê phán chủ nghĩa duy tâm của Hê-ghen, đồng thời phê phán chủ nghĩa duy vật không nhất quán của Phơi-ơ-bách, nêu ra những luận điểm cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đây là bước đột phá trong khoa học xã hội, xây dựng thế giới quan mới - thế giới quan khoa học và cách mạng; đấy chính là cơ sở lý luận cho cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản. Đặc biệt bản “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” xuất bản tháng 2/1848 có giá trị bất hủ mà Lênin cho rằng “Cuốn sách nhỏ ấy có giá trị bằng hàng ngàn bộ sách”. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đánh dấu sự ra đời của học thuyết khoa học, cách mạng, vũ khí lý luận tư tưởng của giai cấp vô sản và chính vũ khí ấy đã soi sáng con đường đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản với khẩu hiệu “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại”.

 

Như vậy, dưới ánh sáng của “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”, cách mạng vô sản và cách mạng giải phóng dân tộc phát triển ở nhiều nước trên thế giới như: Công xã Pari 1871, Cách mạng Tháng Mười Nga 1917, Cách mạng Trung Quốc, Việt Nam, Cuba và nhiều nước ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và sự ra đời lớn mạnh của hệ thống xã hội chủ nghĩa hiện thực ở thế kỷ XX. Tuy nhiên, vào những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XX, do sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc, với chiến lược “Diễn biến hòa bình” và do những sai lầm và cả sự phản bội của một số người lãnh đạo của một số Đảng Cộng sản làm cho chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, đó là một tổn thất lớn đối với phong trào cách mạng thế giới. Nhưng các nước xã hội chủ nghĩa còn lại, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Cuba… đã và đang kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội theo đường lối cải cách, mở cửa, đổi mới và đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng to lớn, tiếp tục phát triển; phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có bước hồi phục theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới CNXH.

 

Thắng lợi của toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam bắt đầu từ năm 1930, kể từ khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng của giai cấp công nhân, Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhất là thắng lợi của công cuộc đổi mới, từ đó đã khẳng định tính đúng đắn con đường, mục tiêu của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, công cuộc đổi mới sẽ tiếp tục phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ XXI. Điều ấy chứng minh sức sống của chủ nghĩa xã hội, của tư tưởng xã hội chủ nghĩa mãi mãi trường tồn, chứng minh giá trị cách mạng và khoa học của tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” do Mác và Ăng-ghen đề ra là đúng đắn với chân lý của thời đại.

 

Nhân kỷ niệm 190 năm Ngày sinh của Ăng-ghen, nhà khoa học xuất sắc, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, chúng ta cần khẳng định giá trị bền vững và bất diệt của học thuyết Mác-Ăngghen và của Ăng-ghen trong thế kỷ XXI, nhất là vấn đề lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tuyên ngôn của Đảng Cộng sản… đối với nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Chúng ta - những thế hệ kế tục sự nghiệp vẻ vang của Ăng-ghen, xin bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng đối với Ăng-ghen và nguyện đem hết tâm trí để tiếp tục thực hiện học thuyết của Người và của chủ nghĩa xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh trên đất nước Việt Nam anh hùng.

 

NGUYỄN VĂN TÂN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek