Chủ Nhật, 06/10/2024 05:51 SA
Thanh tra tỉnh Phú Yên:
Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Thứ Sáu, 19/11/2010 10:45 SA

Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời. Ngay trong những tháng đầu tiên mới thành lập, Chính phủ lâm thời do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã dành nhiều thời gian bàn về công tác thanh tra.

 

Thanh-tra101119.jpg

Đại hội chi bộ Thanh tra tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2010-2015 - Ảnh: T.T

 

Để giúp Chính phủ nắm chắc tình hình, kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý những sai phạm, góp phần giữ vững kỷ cương phép nước, ngày 23/11/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, tiền thân của ngành Thanh tra ngày nay. Tổ chức thanh tra lúc đó chỉ có hai người, do cụ Bùi Bằng Đoàn giữ chức Trưởng ban Thanh tra đặc biệt. Nhiệm vụ và phương hướng hoạt động chủ yếu là xét và giải quyết ngay những vụ tham ô, bắt người trái phép, thông qua việc nghe ngóng, thu thập ý kiến nhân dân, thực hiện giám sát các ủy ban nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ.

 

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954), hoạt động thanh tra đã giúp Trung ương Đảng và Chính phủ xem xét việc chấp hành chủ trương, chính sách, ngăn ngừa những lệch lạc có thể xảy ra, đấu tranh chống các tệ nạn quan liêu, quân phiệt, tham ô, lãng phí, củng cố mối quan hệ trên dưới trong quân đội, mối liên hệ quân dân, có tác động đáng kể vào việc động viên nhân dân ra sức sản xuất, đảm bảo đời sống, huy động sức người, sức của cho tiền tuyến chiến đấu và chiến thắng.

 

Hoạt động thanh tra đã phát triển và mở rộng trên nhiều lĩnh vực như: Thanh tra việc thực hiện chính sách cải cách ruộng đất và sửa sai; thực hiện chính sách cải tạo công thương nghiệp tư bản tư nhân; thực hiện hợp tác hóa, khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp, việc xây dựng nhà máy, việc thực hiện một số chính sách xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh. Kết quả thanh tra góp phần phục vụ có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong công cuộc cải tạo, khôi phục và xây dựng kinh tế - xã hội.

 

Trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1960 -1975). Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, năm 1960 quyết định chủ trương đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tạo cơ sở vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động thanh tra tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và một số cuộc vận động lớn của Đảng và Chính phủ như: “Ba xây, ba chống”, cải tiến quản lý hợp tác xã nông nghiệp, đưa người miền xuôi đi tham gia phát triển kinh tế - văn hóa miền núi; thực hiện nhiệm vụ chống chiến tranh phá hoại, duy trì và phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống đồng thời tập trung sức người sức của cho miền Nam chống Mỹ xâm lược. Hoạt động thanh tra gắn liền, trực tiếp với hoạt động chỉ đạo của các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành góp phần vào việc tăng cường quản lý kinh tế xã hội, phục vụ cho chiến đấu và chiến thắng.

 

Tháng 4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước độc lập, thống nhất và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sự quản lý Nhà nước được thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước. Các tổ chức thanh tra ở các tỉnh, thành miền Nam được thành lập kịp thời, đưa ngành Thanh tra có sự phát triển ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Trong thời kỳ này, hoạt động thanh tra ở miền Bắc tập trung vào thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, chấn chỉnh và cải tiến quản lý trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp. Ở miền Nam tập trung vào việc xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân và thực hiện các chủ trương, chính sách cải tạo chủ nghĩa xã hội trong các lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp, nông nghiệp. Các tổ chức thanh tra tập trung phần lớn lực lượng thực hiện Chỉ thị số 59/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 19/CP của Chính phủ về tăng cường quản lý. Năm 1990, Pháp lệnh Thanh tra được ban hành, mở ra một thời kỳ mới cho công tác thanh tra. Pháp lệnh khẳng định: “Thanh tra là chức năng thiết yếu của quản lý Nhà nước” xác định vị trí thanh tra trong hệ thống quản lý Nhà nước; quy định rõ quyền năng và pháp lý của Thanh tra viên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thanh tra trong thời kỳ đổi mới. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, phương thức hoạt động của ngành thanh tra đã có đổi mới một cách cơ bản. Trong thời kỳ này, toàn ngành Thanh tra đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực tài chính, ngân sách, ngân hàng; các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp…

 

Đối với ngành Thanh tra tỉnh Phú Yên, khi mới tách tỉnh (7/1989) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, cơ quan chỉ có bốn người. Tuy nhiên nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, các ngành cùng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức ngành Thanh tra tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng. Đến nay toàn ngành Thanh tra tỉnh có 173 người, trong đó Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố có 50 người; thanh tra các sở ngành có 90 người. Riêng cơ quan Thanh tra tỉnh có 33 người, được phân công nhiệm vụ tại bốn phòng nghiệp vụ và văn phòng, trong đó lãnh đạo cơ quan có bốn người.

 

Từ khi tách tỉnh đến nay, ngành Thanh tra tỉnh đã từng bước củng cố bộ máy tổ chức, xây dựng và phát triển lực lượng ngày càng lớn mạnh; triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, điện lực, thuế, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, bảo hiểm xã hội... Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi tiền và tài sản về cho Nhà nước, kiến nghị các cấp, các ngành chấn chỉnh, bổ sung nhiều văn bản quản lý, kiến nghị xử lý hành chính và chuyển sang cơ quan điều tra nhiều vụ việc.

 

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra tỉnh đã chấp hành nghiêm túc việc tham gia tiếp dân định kỳ cùng với lãnh đạo UBND các cấp, duy trì thường xuyên công tác tiếp dân tại đơn vị. Ngành Thanh tra tỉnh đã thẩm tra xác minh và có kết luận báo cáo thủ trưởng các cấp, các ngành ra quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng việc, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại. Thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các huyện, thị xã, thành phố, phòng, ban, xã phường, thị trấn và sở, ngành. Qua đó kiến nghị, giúp các đơn vị được kiểm tra khắc phục tồn tại về thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và thẩm quyền thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo để làm tốt hơn công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị và địa phương.

 

Thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn (2007 – 2010) và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã xây dựng báo cáo trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 19/8/2009 về việc công bố thủ tục hành chính trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh Phú Yên để làm căn cứ thực hiện.

 

Thực hiện Quyết định số 212/2004/QĐ-TTg ngày 16/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh có Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 25/6/2007 về việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh có quyết định thành lập tổ soạn thảo đề cương và tổ chức tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Do vậy, đa số người dân đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo của công dân, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp.

 

Về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh đã theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Thực hiện Quyết định số 1796/QĐ-UB ngày 14/11/2006 của UBND tỉnh Phú Yên về việc ban hành chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Thanh tra tỉnh đã thực hiện công tác phối hợp với các ngành chức năng trong việc triển khai, phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn cho cán bộ, công chức và nhân dân địa phương…

 

Thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện tốt các phong trào thi đua. Trong nhiều năm, ngành đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra, UBND tỉnh... Để  đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về nghiệp vụ chuyên môn của Thanh tra Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức ngành Thanh tra tỉnh.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang với bề dày gần bảy thập kỷ của ngành Thanh tra Việt Nam, thời gian tới ngành Thanh tra tỉnh cần phải ra sức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

 

Học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức và đảm bảo giữ vững lập trường chính trị, tư tưởng cho cán bộ công chức ngành Thanh tra trong tình hình mới. Tích cực, chủ động tham mưu với chính quyền các cấp, các ngành ban hành quyết định về chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng ngành. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng. Tiếp tục thực hiện đề án cải cách hành chính của Chính phủ, ngành Thanh tra thực hiện tốt việc cải cách hành chính trong tiếp dân và giải quyết khiếu nại – tố cáo. Thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, tránh xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người dễ phát sinh điểm nóng, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

 

Tiếp tục thực hiện sâu rộng Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn thể cán bộ công chức ngành Thanh tra nhằm xây dựng ngành Thanh tra trong sạch vững mạnh, xây dựng lực lượng cán bộ công chức Thanh tra có đủ khả năng đảm đương được nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức thanh tra gương mẫu và văn hóa, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng và lãng phí. Kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tổ chức, quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo về phòng chống tham nhũng nhằm giúp cho nhân dân và cán bộ ngày càng nâng cao nhận thức, đảm bảo việc thực hiện khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của pháp luật và phòng chống tham nhũng có hiệu quả.

 

TẠ SƠN HÙNG

Chánh thanh tra tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek