Chủ Nhật, 06/10/2024 05:42 SA
Mặt trận Tổ quốc cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sát dân, vì sự nghiệp phát triển của toàn xã hội (*)
Thứ Sáu, 19/11/2010 07:45 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm)

 

MT1101119.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: M.KÝ

 

Hội phản đế Đồng Minh – tổ chức tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay do Đảng ta có chủ trương thành lập vào ngày 18/11/1930 giữa lúc cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta bước sang một giai đoạn mới dưới sự lãnh đạo của Đảng; đánh dấu sự trưởng thành về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc và thực tiễn chỉ đạo tổ chức xây dựng Mặt trận Dân tộc thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngay từ buổi đầu đầy cam go và gian khổ ấy, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng, của Mặt trận, ra sức đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân.

 

Lịch sử ra đời và phát triển của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là trang sử rất vẻ vang và đáng tự hào. Trải qua 80 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, do yêu cầu về chiến lược, sách lược cách mạng trong mỗi thời kỳ, hình thức tổ chức và tên gọi của Mặt trận nhiều lần được đổi: từ Hội phản đế Đồng Minh, Mặt trận Thống nhất nhân dân phản đế Đông Dương, Mặt trận thống nhất dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh đến Mặt trận Liên Việt; ở miền Nam trong giai đoạn chống Mỹ là Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam. Sau ngày hòa bình, thống nhất nước nhà, các tổ chức Mặt trận ở hai miền tổ chức đại hội thống nhất lấy tên là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tuy tên gọi từng giai đoạn có khác nhau, nhưng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Mặt trận về cơ bản là nhất quán. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã nhấn mạnh “Đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng, là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam; là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định đảm bảo thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đưa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh vào cuộc sống, góp phần xây dựng sự đồng thuận trong xã hội”.

 

Cùng với lịch sử hình thành, phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam trong cả nước, tổ chức Mặt trận ở tỉnh ta cũng đã trải qua nhiều giai đoạn với nhiều tên gọi khác nhau, gắn với những chủ trương của Đảng, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và của tỉnh, mà nổi bật là: Mặt trận Việt Minh tỉnh Phú Yên trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tỉnh Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đã góp phần quan trọng trong việc đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân làm nên thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta còn có vinh dự được Trung ương giao nhiệm vụ giải thoát luật sư Nguyễn Hữu Thọ (10/1961) đưa về vùng giải phóng, sau đó trở thành Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam là ngọn cờ tập hợp, đoàn kết nhân dân miền Nam vùng lên theo Đảng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 

Trong 35 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là từ khi tái lập tỉnh Phú Yên (năm 1989), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh...

 

Có thể nói thành tựu lớn nhất và đồng thời cũng là bài học lớn nhất qua 80 năm xây dựng hoạt động của Mặt trận Dân tộc thống nhất ở tỉnh ta là ra sức thực hiện đại đoàn kết dân tộc, tập hợp lực lượng dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng, đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ IX, tôi mong muốn hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định, tập trung một số nội dung sau:

 

- Một là, tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng sắp đến, làm cho các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, chung sức, chung lòng, tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

- Hai là, tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết ngày càng tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội, phòng chống thiên tai, hỗ trợ giúp nhau trong sản xuất và đời sống... Phát huy hơn nữa tính tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên Mặt trận trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia cứu trợ xã hội, giúp đỡ các gia đình khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, để sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất...

 

- Ba là, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng cơ sở, nhất là các Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng 400 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên... nhằm góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2010, tạo đà thuận lợi để đẩy mạnh sự phát triển trong các năm tiếp theo.

 

- Bốn là, tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp trong tỉnh theo hướng sát dân, sát cơ sở, địa bàn dân cư, kịp thời phối hợp giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân vì sự phát triển của cộng đồng dân cư và toàn xã hội...

 

(*): Tựa đề do tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek