Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII:
Thảo luận về ngân sách nhà nước
Thứ Năm, 04/11/2010 07:20 SA

* Trình dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2011

 

Sáng 3/11, Quốc hội (QH) thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách TW năm 2011.

 

Các ý kiến thảo luận tại hội trường đều đánh giá cao kết quả tăng trưởng kinh tế, thu, chi ngân sách năm 2010, trong đó mức tăng trưởng GDP cả năm tăng khoảng 6,7%, cao hơn chỉ tiêu QH thông qua; nguồn thu ngân sách tăng và bội chi ngân sách giảm so với dự kiến đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, các đại biểu (ĐB) cũng đề nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề liên quan đến mức độ lạm phát và công tác điều hành giá.

 

Các đại biểu cho rằng với tình hình thực tế hiện nay, mức lạm phát dự báo có thể lên đến 9% và đề nghị Chính phủ có báo cáo về công tác điều hành giá và có giải pháp trong thời gian tới; cần có biện pháp giảm bội chi ngân sách dưới 5%, thông qua kiểm tra, giám sát việc chi ngân sách tại các dự án.

 

Về dự toán và phân bổ ngân sách TW năm 2010, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cần sắp xếp lại cơ chế và cơ cấu chi, trong đó tăng chi cho các công trình phúc lợi, an sinh xã hội và huy động các nguồn vốn xã hội đầu tư cho phát triển. Cùng với đó, có kế hoạch sắp xếp và cân đối lại mặt bằng chi, theo hướng đáp ứng nhu cầu thật cơ bản giữa các địa phương; điều chỉnh một số hệ số và điều hành hợp lý để có nhiều nguồn thu hơn.

 

Kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ trong năm 2011 là 45.000 tỉ đồng cũng thu hút được sự đồng tình của các ĐBQH. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị trước khi phát hành, Chính phủ cần báo cáo kết quả sử dụng trái phiếu Chính phủ trong thời gian qua để QH đánh giá.

 

Chiều 3/11, QH họp toàn thể tại hội trường nghe tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán. Theo chương trình, sáng 4/11, QH thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

 

Cũng trong chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ QH đã trình QH dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011. Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011 được dự kiến như sau: Tại kỳ họp thứ chín, QH khóa XII, QH xem xét báo cáo công tác cả nhiệm kỳ khóa XII của QH, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ QH, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao theo luật định; tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu QH (nếu có). Tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII, QH xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ tám, QH khóa XII đến kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII. Tại kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII, QH xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu QH; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề.

 

Dự kiến QH sẽ xem xét, quyết định thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của QH năm 2011 tại kỳ họp này.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp theo TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek