Thứ Hai, 07/10/2024 07:27 SA
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, “nóng” vấn đề Vinashin
Thứ Tư, 03/11/2010 07:30 SA

Sáng 2/11, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại Hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

 

Các ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận đều thể hiện sự đồng tình cao với những tổng kết, đánh giá của Chính phủ về tình hình thực hiện kinh tế, xã hội trong năm 2010 và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Mặc dù năm 2010 còn gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, với sự nhanh nhạy trong chỉ đạo, điều hành và quyết liệt trong tổ chức thực hiện nên đất nước đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu đề ra. Nhiều ý kiến đánh giá cao sự nhạy bén của Chính phủ trước diễn biến mới của tình hình, với những biểu hiện gia tăng bất ổn kinh tế vĩ mô, đã chuyển hướng từ ưu tiên tăng trưởng kinh tế sang ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ngay từ đầu năm 2010. Trong 21 chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, có 15 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu chủ yếu, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của kế hoạch 5 năm 2006-2010.

 

Các ý kiến của đại biểu ghi nhận trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tốt hơn an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường đạt được những kết quả tích cực; cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả thiết thực.

 

Báo cáo thêm một số nội dung liên quan đến vấn đề quản lý, giám sát hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, trong đó có Vinashin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nêu rõ: Chủ trương và các quy định của Đảng và Nhà nước đã khẳng định phân biệt rõ chức năng của cơ quan đại diện quyền chủ sở hữu của Nhà nước với chức năng điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kiên quyết chấm dứt tình trạng cơ quan hành chính nhà nước can thiệp trực tiếp, cụ thể vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…

 

 Liên quan đến vấn đề môi trường khu vực khai thác bô xit ở Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề trước Quốc hội. Bộ trưởng khẳng định: Báo cáo đánh giá tác động môi trường do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) lập, Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì tổ chức hội đồng thẩm định đã được làm rất cụ thể, bảo đảm độ an toàn về môi trường hai khu vực này. Việc đánh giá tác động môi trường được tiến hành ở cả bốn khu, gồm: khu khai thác mỏ, khu tuyển quặng, hoạt động của nhà máy và khu chất thải theo các tiêu chuẩn hiện đại của thế giới và với các chỉ tiêu về môi trường nghiêm ngặt nhất, cụ thể nhất của Việt Nam

 

Trọng tâm của phiên thảo luận chiều 2/11 về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2011. Vẫn là những ý kiến xung quanh sự cố Vinashin và các biện pháp tăng cường giám quản hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Đáng chú ý, một số đại biểu đề nghị quốc hội cần nhìn nhận một cách toàn diện, đầy đủ về vụ việc Vinashin để tránh những cái nhìn phiến diện. 

 

Cũng trong buổi thảo luận chiều nay, nhiều ý kiến của các đại biểu phát biểu xoay quanh nội dung cải cách doanh nghiệp Nhà nước. Trong phần giải trình của các bộ trưởng, song hành với thảo luận của các đại biểu, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc giải thích về nội dung giám sát đầu tư và thực hiện chế độ báo cáo đầu tư của địa phương với các bộ ngành cơ quan Trung ương theo quy định của pháp luật đầu tư. Theo bộ trưởng, hàng năm bộ đều yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các Tập đoàn kinh tế Nhà nước báo cáo về nội dung này một cách cụ thể như thực hiện đầu tư và công tác bố trí vốn cụ thể cho từng dự án, công trình, từ đó có nhận xét, đánh giá. Qua công tác giám sát cho thấy khối các địa phương, bộ ngành báo cáo khá tốt nhưng khối Doanh nghiệp nhà nước thực hiện không đầy đủ. Điều này chính là do lỗ hổng của luật pháp, ông Phúc cho biết.

 

QUANG THUẦN (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek