Thứ Hai, 07/10/2024 19:24 CH
Con đường ý Đảng lòng dân ở buôn Thô
Thứ Ba, 26/10/2010 19:00 CH

Mặc dù chỉ có 5 đảng viên, nhưng chi bộ buôn Thô (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) luôn sát dân, gần dân. Năm 2009, Nghị quyết vận động nhân dân làm đường nội đồng của chi bộ đã được bà con trong buôn phấn khởi hưởng ứng...

 

Buôn Thô có 91 hộ với  415 người, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Toàn buôn có gần 200ha đất sản xuất. Những năm gần đây, việc sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong khâu vận chuyển nông sản. Ông Cao Xuân Trợ, Bí thư Chi bộ buôn Thô cho biết, muốn đến được nơi có đất sản xuất nông nghiệp của buôn phải đi qua 2 tuyến đường nội đồng chính là từ buôn Thô đến buôn Suối Mây (thị trấn Hai Riêng), dài 6km và từ buôn Thô đến suối Cả dài 4km. Do địa hình đồi núi, sau nhiều đợt mưa, con đường bị xuống cấp trầm trọng, người đi bộ còn khó chứ chưa nói đến xe. Nhiều đoạn đường trở thành rãnh sâu, cả con bò to đi lọt, dài hàng chục mét. Mí Gái, một người dân, nói: Những năm trước, tôi thu hoạch được 1 tấn bắp, phải nhờ đến nhiều người vác bao, gùi... mất một ngày trời mới đưa được về nhà, vất vả lắm! Còn Ma Gai thu hoạch hơn 1ha sắn, xe tải không vào được phải thuê máy cày chở ra đường bê tông, mỗi chuyến chở chỉ được 1 tấn mà mất 200.000 đồng, sau đó lại thuê ô tô chở xuống nhà máy. Trừ hết chi phí hơn 1ha sắn chỉ còn lại 1,2 triệu đồng. 

 

Ma Lưng, Phó Bí thư Chi bộ buôn Thô bày tỏ, do không có đường vận chuyển nên công tác vận động người dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp, bấp bênh như mè, đậu sang các cây công nghiệp ngắn ngày như mía, bắp lai gặp rất nhiều khó khăn, nhiều hộ còn bỏ đất hoang. Không để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến đời sống bà con, chi bộ nhiều lần trăn trở bàn bạc. Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, phương án “Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông” đã được thống nhất cao đưa vào nghị quyết của chi bộ. Sau khi lấy ý kiến của tập thể, chi bộ triển khai thực hiện nghị quyết với quan điểm lấy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm nòng cốt, thống nhất mức đóng góp của mỗi hộ gia đình, thời gian hoàn thành đóng góp. Chi bộ còn thành lập tổ giám sát thực hiện và thi công công trình, nhờ vậy đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong buôn.

 

Để công trình sớm đưa vào sử dụng, chi bộ cùng ban nhân dân buôn đến từng hộ gia đình, vừa để xem xét thực tế vừa thu tiền đóng góp, hộ nào khá giả, có máy cày, máy kéo đóng góp 300.000 – 400.000 đồng, hộ khó hơn đóng 100.000 – 150.000 đồng, các hộ đặc biệt khó khăn miễn đóng góp. Việc đóng góp tiền đều tự nguyện, được lãnh đạo buôn công khai minh bạch, tổng số tiền thu được hơn 8 triệu đồng.

 

Do địa hình đồi dốc, nhiều khe suối, trong quá trình thi công, có nhiều đoạn máy xúc, máy ủi không qua được, chi bộ tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, hiến công, mọi người trong buôn già trẻ, gái trai gom đá ở những đồi bên cạnh xếp thành kè ở những nơi xung yếu và những đoạn qua khe suối. Sau gần nửa tháng thi công, 2 tuyến đường giao thông nội đồng đã thông suốt với chiều dài hơn 4km, chi phí hết 16 triệu đồng, hơn 1.000m2 đất hiến và hàng trăm ngày công bà con nhân dân đóng góp. Mí Le tâm sự: “Được cán bộ tuyên truyền việc đóng góp làm đường có lợi cho mình, bà con ai cũng vui vẻ làm theo”. Còn trưởng buôn Ma Gái thì vui mừng ra mặt, nói: Đây là con đường của ý Đảng lòng dân. Có đường đi lại thuận tiện, bà con hăng say thi đua lao động sản xuất. Nhiều diện tích đất trước kia bỏ hoang nay đã được khai thác. Vụ này, mỗi hộ trong buôn trồng ít nhất 1ha sắn hoặc bắp. Với giá mua cao như bây giờ, nhiều hộ nắm chắc thu về hàng chục triệu đồng.

 

Bí thư Chi bộ buôn Thô Cao Xuân Trợ khẳng định: Hơn 4km đường nội đồng hoàn thành không những giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Ông Cao Xuân Trợ cho biết thêm, những năm trước, buôn Thô là điểm nóng về tình hình an ninh chính trị, nhiều đối tượng xấu đến lôi kéo kích động. Bây giờ, bà con đều chí thú làm ăn, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bà Hồ Thị Hà, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng, cho biết: “Mô hình vận động nhân dân làm đường giao thông của chi bộ buôn Thô đáng được biểu dương và nhân rộng”.

 

VĂN THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek