Thứ Ba, 08/10/2024 03:33 SA
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên:
Hội Phụ nữ phải thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy, chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ
Thứ Ba, 19/10/2010 07:31 SA

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930-20/10/2010), đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên đã có nhận định về phong trào phụ nữ và vai trò của các cấp Hội LHPN Phú Yên trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước:

 

anhDTL1101019.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ân cần hỏi thăm sức khoẻ các mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: H. CHƯƠNG 

 

Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các tầng lớp phụ nữ Phú Yên đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu học tập, lao động có nhiều đóng góp tích cực và quan trọng trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh tỉnh nhà. Các cấp Hội LHPN không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, từng bước thể hiện rõ nét hơn vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ. Phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội đã có những chuyển biến rõ nét, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm như phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong đó, nổi bật nhất là các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… khơi dậy truyền thống tương thân tương ái trong mọi tầng lớp phụ nữ cùng đoàn kết tương trợ nhau xóa đói giảm nghèo. Thông qua các phong trào này, từ năm 2005 đến nay, đã có trên 20.700 lượt hộ nghèo và cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ, trong đó có trên 2.500 hộ thoát nghèo.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu của CNH, HĐH đất nước, phong trào phụ nữ và hoạt động Hội cũng còn một số hạn chế như: phong trào phụ nữ phát triển chưa đồng đều giữa các vùng; chất lượng hoạt động của Hội phụ nữ ở nhiều cơ sở chưa cao; trình độ, năng lực của một số cán bộ Hội còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong tình hình mới. Việc tham gia đấu tranh nâng cao ý thức bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình ở một số nơi vẫn còn hạn chế…

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò nòng cốt của các cấp Hội trong việc tập hợp, đoàn kết vận động các tầng lớp phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước ?

 

- Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ, cộng đồng trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, các cấp Hội LHPN trong tỉnh  đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội LHPN đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực như: “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Trái dừa tiết kiệm”, “Chuyển đổi quyền sở hữu vật dụng”… có sức lan tỏa sâu rộng, tạo nên phong trào rộng lớn trong các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà. Thông qua đó, đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với hàng trăm phụ nữ nghèo và nhiều gia đình khó khăn trong tỉnh. Nhiều mô hình “dân vận khéo” của các cấp Hội bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông, góp phần cùng toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nói cách khác, các cấp Hội đã cơ bản thực hiện tốt được vai trò tập hợp, đoàn kết, vận động phụ nữ toàn tỉnh thời gian qua. Đây là tiền đề thuận lợi, cần phát huy tốt hơn nữa trong giai đoạn mới, khi toàn tỉnh ta ngày càng đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH. 

 

* Thưa đồng chí, tổ chức Hội LHPN cần phải làm gì để Hội thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em?

 

- Để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV của Đảng đi vào cuộc sống, tôi cho rằng, các cấp Hội LHPN cần tiếp tục nâng cao năng lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng, củng cố tổ chức Hội thực sự vững mạnh. Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”. Thông qua công tác vận động phụ nữ, Hội phải thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của chị em, chăm lo lợi ích thiết thân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

 

Để làm tốt điều này, Hội cần phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ hội thực sự có năng lực, trình độ. Cần phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ, nhất là các chủ trương liên quan bình đẳng giới. Tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu những cán bộ nữ ưu tú cho Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp, để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-TW  về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”.

 

Đội ngũ lao động nữ tỉnh ta đông đảo, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức chính trị và năng lực tham gia hoạt động quản lý xã hội, quản lý kinh tế ngày càng cao. Học sinh giỏi trong nhiều trường học các cấp có tỉ lệ nữ chiếm hơn 50%; trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, ngân hàng… số cán bộ viên chức nữ chiếm tỉ lệ cao và làm việc hiệu quả. Nhiều trí thức nữ trong tỉnh có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2… Nhiều chị em đang là đại biểu Quốc hội, HĐND, là ủy viên thường vụ, cấp ủy các cấp, là giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành, phó chủ tịch UBND huyện, TP… có điều kiện phát huy trách nhiệm của mình và giúp đỡ kinh nghiệm cho chị em khác.

 

Sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và tỉnh nhà phát triển, càng đòi hỏi sự tham gia chủ động, tích cực, sáng tạo của phụ nữ. Vì vậy, các cấp Hội cần có những giải pháp thích hợp, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để chị em phát huy cao nhất khả năng đóng góp của mình cho xã hội. Đồng thời, không ngừng phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ, chăm lo gia đình và tích cực đấu tranh chống bạo hành đối với phụ nữ và những hành vi xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ, trẻ em. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và bình đẳng giới.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek