Thứ Ba, 08/10/2024 05:18 SA
Đội ngũ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy phải có đầy đủ đạo đức, năng lực để tham mưu và phục vụ cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong thời kỳ mới(*)
Thứ Hai, 18/10/2010 07:29 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Duy Luân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm)

 

Lịch sử Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên với chiều dài 80 năm. Trong 80 năm ấy, đã trải qua 3 thời kỳ cách mạng, mỗi thời kỳ cách mạng chức năng nhiệm vụ, điều kiện làm việc, điều kiện phục vụ của Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên có cái giống nhau nhưng cũng nhiều cái khác nhau; nhưng tất cả Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên trong các thời kỳ đều vượt qua khó khăn để tham mưu, phục vụ cho Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ của mình, để các thời kỳ cách mạng đó đã giành thắng lợi một cách vẻ vang nhất. Ban biên soạn Lịch sử Văn phòng Tỉnh ủy sẽ cố gắng ghi lại đầy đủ cái khác nhau đó, để con cháu mai sau hiểu ông cha minh đã tham mưu, phục vụ cho lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh, chỉ đạo, xây dựng và bảo vệ vùng tự do Phú Yên như thế nào, ăn, ở, đời sống như thế nào mà đánh thắng thực dân Pháp xâm lược (9 năm kháng chiến chống Pháp).

 

Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên tham mưu phục vụ giúp cho Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Phú Yên chỉ đạo chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, một tên trùm đế quốc vừa hiếu chiến, vừa đầy tiềm lực chiến tranh, giàu nhất thế giới. Tỉnh ủy Phú Yên hoàn toàn không có một chỗ đất để dung thân, vì đã giao cho đối phương (Liên hiệp Pháp) tạm thời quản lý 2 năm, chờ tổng tuyển cử, để thống nhất nước nhà, nhưng đế quốc và bọn tay sai phản bội Hiệp định Giơ-ne-vơ không chịu thi hành những điều chúng đã ký kết.

 

Đảng bộ miền Nam và Tỉnh ủy Phú Yên hoàn toàn hoạt động bí mật, từ chỗ ăn, chỗ ở, nơi làm việc, đi lại đều hoàn toàn bí mật, bất hợp pháp với địch. Địch lại dùng bộ máy đàn áp khổng lồ của Mỹ, chư hầu và ngụy quyền tay sai, dồn sức nhằm tiêu diệt phong trào cách mạng của nhân dân và tiêu diệt Đảng Cộng sản ở miền Nam, ở Phú Yên thì Tỉnh ủy Phú Yên và Văn phòng Tỉnh ủy tồn tại như thế nào? Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên tham mưu, phục vụ như thế nào để được tồn tại và để chiến thắng kẻ thù; từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, và cuối cùng đã chiến thắng tống cổ đế quốc Mỹ xâm lược ra khỏi miền Nam Việt Nam và đánh đổ ngụy quyền tay sai Sài Gòn giành thắng lợi ngày 1/4/1975 ở Phú Yên và toàn miền Nam ngày 30/4/1975.

 

Trong 21 năm đó diễn ra biết bao ác liệt, gian khổ, hy sinh, bao nhiêu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, chánh phó văn phòng cấp ủy và cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã hy sinh, bị thương, bị bắt, bị tù, đến nay còn biết bao nhiêu đồng chí đầy bệnh tật do chất độc da cam: ung thư, tiểu đường, huyết áp, tim mạch,...

 

Một câu chuyện đã xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Phú Yên tưởng như là chuyện không thật! Nhưng là sự thật một trăm phần trăm. Một bà mẹ trên lưng mang ba lô tài liệu, máy chữ, tư trang và lương thực, thực phẩm nặng trĩu, trước bụng 2 tay bế đứa con nhỏ chưa đầy 5 tháng tuổi, cùng đoàn cán bộ cơ quan Văn phòng và Ủy ban Mặt trận tỉnh hành quân, trèo đèo, lội suối để thoát khỏi vòng vây của địch càn quét đánh vào căn cứ 9 ngày đêm, mỗi lúc mỗi gần, mỗi lần bé khóc là cả đoàn xanh mặt, mẹ điếng ruột, điếng gan vì lộ bí mật địch sẽ siết chặt vòng vây, tiêu diệt ngay đoàn cán bộ cơ quan đang di dời.

 

Trước tình thế đó, bà mẹ toát lên 2 suy nghĩ:

 

- Bóp chết đứa con ngay để cứu sống đoàn cán bộ cơ quan.

 

- Đặt đứa con nằm tại hang đá giữa rừng rậm, bà mẹ và đoàn cán bộ bí mật nhanh chóng thoát khỏi vòng vây.

 

Bà mẹ đã nuốt nước mắt vào tim, nhẹ nhàng đặt đứa con nằm lại tại hang đá giữa rừng, cùng đoàn cán bộ cơ quan thoát khỏi vòng vây. Bé cất tiếng khóc dữ dội. Bọn Nam Triều Tiên đã ập đến bắn xối xả và bắt 1 tù binh tí hon đưa lên trực thăng chở về cứ điểm Sư đoàn Mãnh Hổ ở Xuân Thọ Sông Cầu. Sau ngày giải phóng 1/4/1975 mẹ đã tìm lại được con, tôi là người giới thiệu đến nhận con.

 

Tôi kể chuyện này để chúng ta hiểu và nhớ lại cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên chịu biết bao gian khổ, hy sinh để phục vụ cho Tỉnh ủy Phú Yên: Việc ăn, việc ở, nơi làm việc, hội nghị, đại hội, khách khứa, bạn bè đến lui, hội họp, khi đói cũng như khi no để xứng đáng một cơ quan Văn phòng của Đảng bộ Phú Yên.

 

Sau ngày Phú Yên hoàn toàn giải phóng, Tỉnh ủy Phú Yên chuyển về thị xã, thành phố, điều kiện ăn, ở, cơ quan, phương tiện làm việc có thuận lợi, ổn định hơn nhiều, nhưng mọi việc đều mới mẻ, phạm vi phục vụ rộng lớn hơn, công việc đánh giặc hằng ngày không còn, nhưng công tác truy quét bọn lẩn trốn vẫn khá phức tạp.

 

Công tác phục vụ chăm lo đời sống cho nhân dân, cho xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh quá nặng nề. Trong điều kiện chế độ bao cấp nên đời sống cán bộ nói chung và cán bộ Văn phòng cấp ủy nói riêng vẫn khổ cực.

 

Đặc biệt, sau khi chia lại tỉnh Phú Yên, Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên lại phải lâm vào hoàn cảnh gần như lúc còn chiến tranh (chỉ có không còn giặc), tất cả các điều kiện, các bước ngoặt đó Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên bằng sức kiên trì, chịu đựng, sáng tạo của mình để vượt qua, giúp Tỉnh ủy Phú Yên hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo.

 

Hôm nay nhiệm vụ, chức năng Văn phòng Tỉnh ủy rộng lớn hơn, quy mô hơn, cả đối nội lẫn đối ngoại, cả trong nước và ngoài nước. Điều kiện phục vụ của Văn phòng Tỉnh ủy cũng khác hơn, hiện đại hơn nhiều. Do đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy phải có đầy đủ trí tuệ, năng lực, đạo đức, phẩm chất thật vững vàng, đủ tin cậy để tham mưu và phục vụ cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo trong thời kỳ mới công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước phát triển nhanh và thật bền vững. Với truyền thống và bề dày lịch sử Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên, tôi tin chắc là các đồng chí sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang của mình.

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek