Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Công tác dân vận phải gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (*)
Thứ Tư, 13/10/2010 07:35 SA

(Trích phát biểu của đồng chí HUỲNH TẤN VIỆT, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tại hội nghị biểu dương các điển hình “Dân vận khéo” tỉnh Phú Yên năm 2010)

 

DV101013.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: M.KÝ

 

(…) Cùng với sự phát triển của lịch sử cách mạng Việt Nam, trong suốt 80 năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng ta coi là nền tảng của sự thành công và là công tác cơ bản, hết sức quan trọng của Đảng. Đảng luôn quan hệ mật thiết với dân; dân luôn tin yêu Đảng, đó là mục tiêu, quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo cách mạng. Thực tiễn cách mạng nước ta – từ khi có Đảng đến nay – đã minh chứng một cách sinh động lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

 

Nhìn lại chặng đường 80 năm qua, thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác dân vận. Đảng bộ tỉnh Phú Yên luôn thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, luôn quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo và thực hiện tốt công tác dân vận trong thực tiễn, qua đó đã lãnh đạo thắng lợi mọi phong trào đấu tranh cách mạng của tỉnh nhà. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, hoạt động dân vận của Đảng bộ tỉnh không ngừng phát triển; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận luôn được củng cố, tăng cường; ở bất kỳ hoàn cảnh nào, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng, hệ thống dân vận của tỉnh nói chung và Ban Dân vận các cấp nói riêng, luôn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống, chủ động tham mưu giúp cấp ủy đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; nhiều chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, cũng như việc thể chế hóa các cơ chế, chính sách, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn phát triển kinh tế với giải quyết công bằng xã hội, quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh trong đời sống của các tầng lớp nhân dân. Từ thực tiễn các hoạt động đó, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trực tiếp nghiên cứu, xây dựng và duy trì, nhân rộng ở tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh trên các địa bàn nông thôn, thành thị, miền núi, trong các cơ quan, đơn vị… đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

 

Tôi nhiệt liệt hoan nghênh lực lượng làm công tác dân vận trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, kiên trì bám dân, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung tổ chức, củng cố, xây dựng và phát triển công tác dân vận. Tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng trong chỉ đạo và phối hợp với lực lượng dân vận tổ chức tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng và phát triển nhiều điển hình thi đua “Dân vận khéo” trong 2 năm qua.

 

Năm 2010, tuy có nhiều thời cơ thuận lợi nhưng kinh tế xã hội ở tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn thách thức và diễn biến phức tạp; là năm cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng có nhiều hoạt động, phong trào cách mạng gắn với những sự kiện lịch sử của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cơ sở và của lực lượng vũ trang. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể tỉnh và các đơn vị trong hệ thống dân vận, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển sản xuất, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là kết quả lao động cao điểm của hệ thống dân vận các cấp với những công trình và việc làm cụ thể chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV vừa được diễn ra từ ngày 14 đến 17/9/2010.

 

Vào dịp 15/10 năm nay, chúng ta kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng; 61 năm ngày Bác Hồ viết bài báo “Dân vận”; 11 năm Ngày Dân vận của cả nước. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu phát triển của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới trong công tác dân vận của Đảng, đòi hỏi công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh phải có những bước phát triển phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới; Tôi đề nghị công tác dân vận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và cán bộ, đảng viên cần tiếp tục thực hiện tốt một số vấn đề trong thời gian đến như sau:

 

Một là: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, quan điểm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đối với công tác dân vận, thấu suốt quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”; nhằm phát huy mọi tiềm năng sáng tạo và vai trò làm chủ của nhân dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; phải luôn luôn ý thức rằng trong các mối quan hệ của Đảng thì mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân là cơ bản nhất, có ý nghĩa sống còn. Sức mạnh ta có được để làm nên sự nghiệp cách mạng là nhờ Đảng ta xây dựng được mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn cách mạng mới, do tác động của cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập, do “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá nước ta và do những thiếu sót, khuyết điểm của các cấp trong lãnh đạo, quản lý cũng như trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… Nhiều biểu hiện tiêu cực trong xã hội phát sinh, phát triển; một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện xa dân khác, đang làm suy giảm lòng tin của dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ; làm giảm mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, gây nguy hại cho sự nghiệp cách mạng. Để khắc phục những yếu kém đó, Đảng ta phải tiếp tục củng cố, đổi mới và chỉnh đốn, phải giữ vững bản chất tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, phải làm thật tốt công tác dân vận theo yêu cầu mới. Gắn công tác dân vận với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; khắc sâu lời dạy của Người “việc dân vận rất quan trọng”, “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cùng thành công”.

 

Hai là: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu trong xây dựng, duy trì, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” mà chúng ta đã tổ chức thực hiện trong 2 năm (2009-2010); tiếp tục xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong bối cảnh mới, coi phong trào thi đua “Dân vận khéo” là nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

 

Ba là: Cần coi trọng khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề mới, chủ động trong chỉ đạo, lãnh đạo; coi trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công khai, công bằng, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

Các lực lượng của hệ thống chính trị phải tăng cường phối hợp làm công tác dân vận, xử lý tốt các vấn đề nhạy cảm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ngay từ cơ sở.

 

Bốn là: Cần có sự phân tích, đánh giá đúng để tìm ra những bài học kinh nghiệm đích thực của điển hình “Dân vận khéo” là việc làm rất quan trọng. Để làm được việc này, chúng ta cần có một tình cảm chân thực, một thái độ khách quan nghiêm túc, ủng hộ cái mới, có cách làm việc khoa học, nhạy bén. Việc phát hiện và nhân rộng điển hình “Dân vận khéo” thực chất là tổng kết và phổ biến những bài học kinh nghiệm đặc sắc của các điển hình, mô hình. Đây là việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, chính quyền và của hệ thống dân vận tỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận phải có nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, bám sát thực tế cơ sở, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực và phẩm chất cần có của những người làm công tác dân vận của Đảng.

 

Với bề dày lịch sử và truyền thống rất vẻ vang, với những kinh nghiệm quý báu và thành quả đạt được trong 80 năm qua, tôi tin tưởng rằng công tác dân vận của cả hệ thống chính trị của tỉnh ta sẽ không ngừng phát triển vững chắc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ theo yêu cầu mới.

 

——————

(*) Đầu đề do Báo Phú Yên đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek