Thứ Ba, 08/10/2024 21:54 CH
Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới
Thứ Ba, 12/10/2010 07:30 SA

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược, phải được tiến hành thường xuyên trong mọi hoàn cảnh, trên mọi địa bàn, đối với tất cả các tầng lớp nhân dân các dân tộc.

 

HTV101012.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam được tiến hành dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú. Hội nghị đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng, Án Nghị quyết về tình hình Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng, thông qua các án nghị quyết về công nhân vận động, nông dân vận động, phản đế đồng minh, cộng sản thanh niên vận động, phụ nữ vận động, quân đội vận động (địch vận) và vấn đề cứu tế. Hội nghị đã xác định đường lối chính trị của Đảng, của cách mạng Việt Nam, trong đó có công tác vận động và giác ngộ quần chúng đứng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc. Trên cơ sở các nghị quyết này, Trung ương đã sớm thành lập các Ban Công vận, Nông vận, Thanh vận, Phụ vận, Quân đội vận và Mặt trận phản đế. Đây là những tổ chức tiền thân, đặt nền tảng toàn diện, hoàn chỉnh công tác Dân vận của Đảng và hệ thống chính trị sau này.

 

Xuất phát từ thực tế lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn nói trên, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 15/10, một trong những ngày diễn ra Hội nghị Trung ương lần thứ nhất, làm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng. Đồng thời, ngày 15/10 cũng là ngày bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Sự Thật số 120 ngày 15/10/1949. Từ thực tiễn hết sức sâu sắc và ý nghĩa to lớn của công tác dân vận, nhân kỷ niệm 50 năm bài báo “Dân vận” của Bác Hồ, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) cũng đã quyết định lấy ngày 15/10 là Ngày Dân vận của cả nước, nhằm động viên và nhắc nhở trách nhiệm cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng và lời dạy của Bác Hồ.

 

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng ta, công tác dân vận đã gắn liền với những chặng đường vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, là một bộ phận không thể tách rời sự nghiệp của Đảng và nhân dân ta; công tác dân vận - vận động các tầng lớp nhân dân của Đảng trở thành nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta qua các cuộc chiến tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Đảng ta luôn coi trọng và chăm lo củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân, dựa vào dân, lấy dân làm gốc, tập hợp và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tổ chức Đảng được củng cố, tôi luyện trong cuộc chiến đấu của nhân dân; khối liên minh công – nông ngày càng vững chắc; đội quân chính trị quần chúng và lực lượng vũ trang nhân dân càng đánh càng mạnh; Mặt trận dân tộc giải phóng cùng các đoàn thể nhân dân ngày càng tập hợp đông đảo các giai cấp, các tầng lớp nhân dân, tranh thủ rộng rãi sự ủng hộ của nhân dân thế giới. Công tác dân vận của Đảng được phát triển lên một trình độ mới, đã động viên đến mức cao nhất lực lượng các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, các lứa tuổi và các giới nhân dân, đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đến toàn thắng. 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Suốt 80 năm qua, Đảng bộ tỉnh Phú Yên luôn thấm nhuần sâu sắc quan điểm và các chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, luôn quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo đường lối dân vận của Đảng vào thực tiễn đời sống xã hội, nhờ đó đã lãnh đạo thắng lợi mọi phong trào đấu tranh cách mạng của tỉnh nhà. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, hoạt động dân vận của Đảng bộ tỉnh không ngừng phát triển; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận luôn được củng cố, tăng cường. Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng, hệ thống dân vận của tỉnh nói chung và Ban Dân vận các cấp nói riêng luôn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống, chủ động tham mưu giúp cấp ủy đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; nhiều chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, cũng như việc thể chế hóa các cơ chế, chính sách, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng cơ sở đã được quan tâm thực hiện. Từ thực tiễn các hoạt động đó, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trực tiếp nghiên cứu, xây dựng và duy trì, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, trên các địa bàn nông thôn, thành thị, miền núi, trong các cơ quan, đơn vị… đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. 

 

TD80101012.jpg

TP Tuy Hòa tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Năm 2010 là năm cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng có nhiều hoạt động, phong trào cách mạng gắn với các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, địa phương và ngày truyền thống của nhiều ban, ngành và đơn vị lực lượng vũ trang. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, từ ngày 14 đến 17/9 vừa qua, Phú Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015) với tinh thần Đoàn kết - Đổi mới - Dân chủ - Trí tuệ và Trách nhiệm cao. Đại hội đã thành công tốt đẹp. Vào dịp 15/10 năm nay, chúng ta kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và tổng kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” (2009-2010). Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu phát triển của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đòi hỏi công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh phải có những bước phát triển mới phù hợp với thực tiễn tình hình mới. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt một số nội dung sau đây: 

 

- Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đối với công tác dân vận, trên cơ sở thấu suốt quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” nhằm phát huy mọi tiềm năng sáng tạo và vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Chúng ta phải luôn luôn ý thức rằng trong các mối quan hệ của Đảng thì mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân là cơ bản nhất, có ý nghĩa sống còn. Sức mạnh mà Đảng ta có được để làm nên sự nghiệp cách mạng to lớn là nhờ xây dựng được mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân. Chúng ta phải khắc sâu lời dạy của Người: “Việc dân vận rất quan trọng”; “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” để thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới.

 

- Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy mặt mạnh, khắc phục khuyết điểm, yếu kém trong việc xây dựng, duy trì, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” mà chúng ta đã tổ chức thực hiện trong 2 năm (2009-2010). Tiếp tục xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong bối cảnh mới, coi phong trào thi đua “Dân vận khéo” là nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. 

 

- Ba là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng về công tác dân vận nói chung và xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” nói riêng; gắn công tác dân vận với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ định hướng hoạt động, đến bố trí bộ máy, cán bộ, chăm lo điều kiện làm việc, chế độ chính sách, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tiếp tục nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

 

- Bốn là, thực hiện tốt phương châm công tác là hướng về cơ sở và vì cơ sở; coi trọng khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề mới để có sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt khác, phải chú ý công tác tuyên truyền, thuyết phục, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công khai, công bằng, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Các lực lượng của hệ thống chính trị phải tăng cường phối hợp làm công tác dân vận, xử lý tốt các vấn đề nhạy cảm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ngay từ cơ sở.

 

- Năm là, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và công tác dân vận. Mỗi đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng trước dân, chính quyền phải hết lòng vì dân, thông qua thực hiện cải cách thủ tục hành chính, không gây phiền nhiễu, khó khăn khi nhân dân cần giải quyết, giúp đỡ. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy với trưởng các đoàn thể, Mặt trận và chính quyền cơ sở. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể, Mặt trận theo hướng thiết thực, hiệu quả, đoàn kết, tập hợp, thu hút đông đảo các đoàn viên, hội viên tham gia.

 

Giai đoạn cách mạng hiện nay đang đặt ra cho công tác dân vận những yêu cầu mới rất to lớn, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và của nhân dân. Để phát huy cao độ sức mạnh toàn dân, chúng ta phải có nhiều giải pháp và phải làm nhiều việc, trong đó công tác dân vận là giải pháp quan trọng. Đội ngũ những người làm công tác dân vận của Đảng phải thường xuyên rèn luyện về bản lĩnh, ý chí và trau dồi phẩm chất đạo đức, phong cách trong phong trào cách mạng của nhân dân và trong thực tiễn của cuộc sống. Do đó, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong hệ thống chính trị đối với công tác dân vận; xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận của Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết, gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 

 

HUỲNH TẤN VIỆT

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek