Thứ Tư, 09/10/2024 11:33 SA
Cầu nối giữa Đảng và trí thức
Thứ Tư, 29/09/2010 16:00 CH

Sau 3 năm hoạt động, Đảng đoàn Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Phú Yên (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong các tổ chức hội thành viên và là cầu nối giữa Đảng với trí thức, trí thức với Đảng.  

 

Uom-cay100929.jpg

Trồng lan bằng phương pháp nuôi cấy mô ở Trạm thực nghiệm Hòa Quang (huyện Phú Hòa)  - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Cầu nối giữa Đảng với trí thức được thể hiện qua những hoạt động của Đảng đoàn như: Triển khai quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tổ chức các hội thành viên và các đơn vị trực thuộc. Tổ chức cho các đại biểu trí thức tham gia đóng góp ý kiến dự thảo các văn kiện đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và một số chương trình, kế hoạch có liên quan đến xây dựng và phát triển tổ chức Liên hiệp hội. Cầu nối giữa Đảng với trí thức còn được thể hiện qua việc tiếp xúc của Đảng đoàn với cấp ủy đảng các sở, ngành để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo, thu hút và sử dụng trí thức; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trí thức… Bằng những hoạt động cụ thể, Đảng đoàn đã góp phần đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, phát huy uy tín của Đảng trong đội ngũ trí thức; khơi dậy ý thức trách nhiệm công dân của trí thức đối với quê hương, đất nước…

 

Cầu nối giữa trí thức với Đảng còn thể hiện qua tâm tư, nguyện vọng và những hoạt động của đội ngũ trí thức, là niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ ý thức được trách nhiệm, mỗi trí thức ra sức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nỗ lực học tập về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để có thể đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trong lĩnh vực kinh tế, đội ngũ trí thức này đã đóng góp nhiều công sức, đưa các tiến bộ kỹ thuật vào việc tuyển chọn, lai tạo các giống cây trồng vật nuôi, thủy sản có năng suất cao, chất lượng tốt, xây dựng các mô hình canh tác, bảo vệ cây trồng vật nuôi, bảo vệ môi trường, đưa công nghệ mới vào các lĩnh vực công nghiệp, bưu điện, xây dựng, quản lý sản xuất, kinh doanh…

 

Trong hoạt động khoa học xã hội nhân văn, trí thức đã tham gia xây dựng các luận cứ khoa học phục vụ cho việc hoạch định chủ trương, chính sách của cấp ủy và chính quyền các cấp, góp phần làm sáng tỏ và giải đáp được một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn. Trong hoạt động văn hóa - nghệ thuật, đã có một số công trình văn học nghệ thuật đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế; nghiên cứu biên soạn các công trình về địa chí, lịch sử, văn hóa góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng được nhân dân ủng hộ. Đội ngũ trí thức của tỉnh ở các trường học đã tham gia đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài; từng bước nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, vươn lên tiếp cận trình độ khu vực và cả nước.

 

Bộ phận trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, trình độ quản lý của Nhà nước. Công nghệ thông tin đã được ứng dụng phổ biến trong các cơ quan và trong đời sống xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt xây dựng lực lượng vũ trang, từng bước hiện đại, bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quốc phòng - an ninh đã đề ra.

 

Trí thức cũng có những suy tư trăn trở về chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững; về xây dựng môi trường văn hóa xã hội lành mạnh; về đào tạo, sử dụng và thu hút nguồn chất xám, trí thức chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển quê hương.

 

NGUYỄN HOÀI SƠN

(Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek