Thứ Tư, 09/10/2024 15:25 CH
Liên Hợp Quốc đánh giá cao đóng góp của Việt Nam
Thứ Bảy, 25/09/2010 17:05 CH

* Báo Mỹ đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2010

Sáng 25/9 (giờ Hà Nội), tại TP New York, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo đoàn về những kết quả nổi bật của Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG), Hội nghị các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 2.

chup-anh-100926.jpg

Tổng thống Mỹ chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo ASEAN- Ảnh:TTXVN

Đánh giá kết quả Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các MDG, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị đều nhất trí rằng việc thực hiện các MDG đã có tiến bộ và khẳng định lại cam kết mạnh mẽ đối với các MDG. Điều này cho thấy các MDG là khả thi, đưa đến những thay đổi thiết thực trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là người dân nghèo ở nhiều nơi trên thế giới, và đã trở thành một chiến lược đồng thuận, có chỉ tiêu, thời gian triển khai cụ thể.

Qua tổng kết thực tiễn và thảo luận tại hội nghị, cộng đồng quốc tế xác định những kết quả khả quan cùng những hạn chế trong việc thực hiện các MDG ở từng khu vực, từng quốc gia, từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Hội nghị đã thông qua Chương trình hành động để hoàn thành các MDG, trong đó khẳng định nhân tố quyết định là chính sách phù hợp của các quốc gia, sự cần thiết của hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn của cộng đồng quốc tế và đề xuất các biện pháp cụ thể cho từng mục tiêu.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu tham dự hội nghị thể hiện sự cam kết, ủng hộ ở cấp cao của Việt Nam đối với việc thực hiện các MDG. Trong các tham luận ở Phiên thảo luận toàn thể và Phiên thảo luận bàn tròn về chủ đề “Thúc đẩy phát triển bền vững,” Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam, là quốc gia được cộng đồng quốc tế nhìn nhận trong số những nước đi đầu về thực hiện các MDG và bày tỏ ý kiến về những ưu tiên của cộng đồng quốc tế.

Tại các cuộc tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và lãnh đạo của nhiều nước, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá cao kinh nghiệm, quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các MDG. Các nước châu Phi đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm của Việt Nam về phát triển nông nghiệp, vì đây là điểm mạnh của Việt Nam trong quá trình thực hiện các MDG.

Việt Nam cũng đã đóng góp xây dựng Văn kiện cuối cùng của hội nghị, bổ sung những nội dung được các nước hoan nghênh về yêu cầu bảo vệ hòa bình, sử dụng các nguồn nước chung một cách công bằng, bền vững, mở rộng hợp tác Nam-Nam. “Những đóng góp của Việt Nam được LHQ, các quốc gia và các đối tác phát triển khác đánh giá cao,” Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Về kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 2, Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết trong quá trình thảo luận, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã đạt được sự hiểu biết và nhất trí cao về thúc đẩy hợp tác toàn diện, cùng có lợi, đưa quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ phát triển lên tầm cao mới. Hoa Kỳ cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước vùng hạ lưu sông Mekong. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ cũng đã nhất trí tổ chức cuộc gặp cấp cao lần thứ ba vào năm 2011 nhân dịp Hội nghị cấp cao Đông Á.

Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã thông qua Tuyên bố chung, đề ra nhiều biện pháp tăng cường hợp tác toàn diện; các điều khoản về việc thành lập Nhóm các nhân vật nổi tiếng có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ.

LHQ-100926.jpg

Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc kiểm điểm việc thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ- Ảnh: TTXVN

* Ngày 24/9, với nhan đề "Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN: Một cơ hội để can dự trở lại với Đông Nam Á", tờ báo thuộc loại hàng đầu ở Mỹ The Hill viết: "Những chuyến thăm liên tục gần đây của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cũng như sự hiện diện của Tổng thống Barack Obama tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore năm 2009 cho thấy một điều rất rõ rằng chính quyền Obama coi Đông Nam Á là khu vực đang lên, có ảnh hưởng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cũng mong muốn Mỹ sẽ tham dự hiệu quả hơn vào khu vực này".

Bài báo nêu rõ quan điểm của Việt Nam là phát triển khu vực hòa bình với sự tham dự của nhiều bên. Việt Nam đánh giá ASEAN là một tổ chức khu vực trong đó các thành viên cùng mong muốn tăng cường quan hệ nội khối, vừa muốn mở rộng quan hệ với bên ngoài. Vấn đề quan trọng nhất là những ưu tiên chính của Việt Nam trong việc giữ ổn định khu vực và phát triển thịnh vượng tương đồng với các ưu tiên của Mỹ. Trong chuyến thăm Việt Nam tháng bảy vừa qua, Ngoại trưởng Clinton khẳng định Mỹ cam kết có sự tự do đi lại trong vùng Biển Đông.

Sáng kiến Hạ lưu Mekong năm 2009 do Mỹ đề xuất với sự tham dự của Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan bàn về các mối quan tâm liên quan tới an ninh phi truyền thống đã giúp các nước tham dự có chính sách ngoại giao hợp tác trong nhiều lĩnh vực như môi trường, y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng. Bài báo nêu rõ giới chức Mỹ thừa nhận rằng ASEAN là cánh cửa để Mỹ tiến vào khu vực này. Hợp tác quân sự giữa Mỹ và một số nước thành viên ASEAN cũng đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua.

Tuy nhiên, theo bài báo, sự can dự của Mỹ với Đông Nam Á vẫn được thực hiện theo hai con đường, đó là vừa tăng cường can dự với ASEAN vừa phát triển quan hệ với Trung Quốc.

H. KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek