Thứ Năm, 10/10/2024 13:26 CH
Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Cuba sang giai đoạn mới cao hơn
Thứ Ba, 07/09/2010 10:57 SA

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hội đồng liên bang Cộng hòa Cuba Ricardo Alacón, ngày 6/9, theo giờ Cuba, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Cuba.

 

CTQH-100907.jpg
Ảnh: VOV

 

Hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ sự nghiệp cách mạng của nhau, đồng thời quyết tâm làm hết sức mình để củng cố, phát triển mở rộng mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện trên tinh thần hoàn toàn tin cậy lẫn nhau.

 

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Cuba Ricardo Alacón đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhất là trong bối cảnh, hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp để  hai nước cùng ôn lại truyền thống hợp tác đã được thử thách qua nửa thể kỷ, đề ra những định hướng hợp tác mới hiệu quả và thiết thực hơn trên nhiều lĩnh vực.

 

Chủ tịch Quốc hội Alacón một lần nữa nhắc lại câu nói của Chủ tịch Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, khẳng định dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Cuba cũng luôn sát cánh cùng Việt Nam chia ngọt, sẻ bùi. Hiện nay, cùng với quan hệ chính trị rất tốt đẹp, hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước cũng có bước phát triển đáng kể.

 

Tính đến cuối năm 2008, kim ngạch thương mại hai nước đạt 497 triệu USD, quan hệ trong các lĩnh vực khác như văn hóa, khoa học-kỹ thuật, y tế, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, dầu khí cũng được quan tâm thúc đẩy. Tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội Cuba, hai bên cần tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác hữu nghị anh em giữa hai nước. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Chủ tịch Quốc hội Alacón cho rằng, quốc hội hai nước cần tăng cường giám sát chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc triển khai thực hiện những thoả thuận hợp tác đã được ký kết.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Cuba đã giành cho đoàn, vui mừng được trở lại thăm đất nước Cuba anh hùng và tươi đẹp. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng nhân dân Cuba sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp Cách mạng cao cả của mình.

 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em; đồng thời, quyết tâm làm hết sức mình để không ngừng củng cố, phát triển mở rộng quan hệ  đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện; coi đó là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

 

Là thành viên của đoàn Quốc hội Việt Nam tham gia hội đàm, ông Nguyễn Văn Son, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội cho bết: "Trong cuộc hội đàm hôm nay, hai bên đề cập một cách toàn diện quan hệ song phương Việt Nam – Cuba, muốn nâng tầm quan hệ của Việt Nam – Cuba sang một giai đoạn mới cao hơn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật; đưa mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu ổn định lâu dài. Đặc biệt trên kênh quốc hội, hai bên đã trao đổi sâu sắc về những vấn đề nhân dân hai nước đang đặt ra trên tất cả các lĩnh vực thông tin, xây dựng pháp luật cũng như là công tác giám sát và quyết định những vấn đề lớn của hai quốc gia".

 

Tại cuộc hội đàm, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ giữa quốc hội hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt NamCuba.

 

Hai chủ tịch quốc hội nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc lẫn nhau nhằm trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, giám sát; đồng thời hỗ trợ tích cực cho chính phủ tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

 

Hai quốc hội cũng đánh giá cao cơ chế hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ hai nước, tập trung đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp theo tinh thần thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước; đồng thời tìm ra những hình thức hợp tác mới trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ…

 

CTQH-1-100907.jpg
Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng thăm và tặng quà đồng chí Melba Hernandez, Anh hùng Molcada, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Cuba- Việt Nam.. - Ảnh: VOV

 

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên mặt trận đối ngoại, nhất là tại Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết, Liên minh Nghị viện thế giới…Cũng là thành viên tham gia hội đàm, ông Ranon Pezferro, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Cuba cho biết: “Quan hệ hai nước ngày càng phát triển với nhiều đoàn cấp cao thăm lẫn nhau trong đó có chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng lần này. Hai bên đã có cuộc hội đàm rất thành công, khẳng định quốc hội hai nước sẽ tiếp tục có những hình thức hợp tác cụ thể và thiết thực hơn nữa như tăng cường trao đổi đoàn cấp ủy ban và các nghị sĩ để chia sẻ kinh nghiệm. Chúng tôi thống nhất cao với đề nghị của Quốc hội Việt Nam là cùng với hợp tác chính trị, cần đẩy mạnh hiệu quả hợp tác kinh tế đẩy mạnh giám sát thực thi những thỏa thuận kinh tế đã được ký kết”.

 

Nhân chuyến thăm của đoàn tới Cuba, Đảng,  Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đã tặng nhân dân Cuba 2.000 tấn gạo. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trao tượng trưng cho Chủ tịch Quốc hội Alacón món quà, tuy giá trị vật chất không lớn nhưng thể hiện tình cảm đoàn kết anh em gắn bó giữa đảng, nhà nước, quốc hội và nhân dân hai nước.

 

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti; tới thăm và tặng quà đồng chí Melba Hernandez, Anh hùng Molcada, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Cuba- Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Phú Trọng ân cần chuyển lời hỏi thăm của các đồng chí lãnh đạo Việt Nam tới nữ Anh hùng, khẳng định: Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng những tình cảm đặc biệt và đóng góp to lớn của đồng chí Melba Hernadez trên cương vị Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Cuba đoàn kết với Việt Nam, người đứng hàng đầu phong trào nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trước đây.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek