Thứ Năm, 03/10/2024 13:31 CH
Chùa Hải Hội làm theo gương Bác
Thứ Ba, 31/08/2010 11:00 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu rõ những giá trị đạo đức và văn hóa tích cực của tôn giáo: ”Chúa Giê-su dạy: Đạo đức là bác ái. Phật Thích Ca dạy: Đạo đức là từ bi”. Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về tình yêu thương con người, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Noi theo lời dạy của Bác, trong thời gian qua, Đại đức Thích Thiện Hòa cùng chùa Hải Hội (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã có nhiều việc làm thiết thực cứu giúp những cảnh đời nghèo khó và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

anhchua100831.jpg

Đại đức Thích Thiện Hòa bên bàn thờ Bác Hồ trong chùa Hải Hội - Ảnh: X.LUẬT

 

Tại nơi trang trọng trong gian chánh điện chùa Hải Hội có lập bàn thờ Bác Hồ quanh năm hương hoa. Phật tử về chùa niệm Phật, cũng là để tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - người cha già kính yêu của dân tộc. Đại đức Thích Thiện Hòa, trụ trì chùa Hải Hội tâm sự: “Chúng tôi lúc nào cũng tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu vì Bác là vị lãnh tụ vĩ đại giải phóng dân tộc khỏi áp bức ngoại xâm, để chúng tôi có được cuộc sống yên bình hôm nay, yên tâm tu hành, tu học. Tôi đã nghiên cứu kỹ cuộc đời, tấm gương đạo đức của Bác. Tư tưởng vì dân, vì con người của Bác và thấy bổn phận mình phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.   

                                 

Chùa Hải Hội đã có từ lâu đời. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là cơ sở, nơi đi về của cán bộ cách mạng. Cũng vì thế, không ít lần chính quyền chế độ cũ đã làm khó dễ đối với chùa, thậm chí chúng còn cài lựu đạn cho nổ tung tượng Phật. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, với sự ủng hộ của chính quyền, sự đóng góp của đạo hữu, ngôi chùa được tu bổ, xây dựng khang trang, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của Phật tử ba xã Hòa Hiệp. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong kháng chiến chống Mỹ, các thế hệ trụ trì chùa Hải Hội đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào yêu nước. Đặc biệt, từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ tấm gương của Bác cùng với việc nghiên cứu, tìm thấy trong triết lý phật giáo và tư tưởng Hồ Chí Minh những trùng hợp về tư tưởng cao cả vì con người. Mỗi tháng hai lần, trong các buổi dạy giáo lý, Đại đức Thích Thiện Hòa đã lồng ghép nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phật tử. Đại đức dặn bà con phải luôn thương yêu nhau, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau theo lời Bác, cũng là lời Phật dạy.

 

Xã Hòa Hiệp Trung ngày nay đã có nhiều đổi mới, song tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao và vẫn còn không ít cảnh đời bất hạnh do hậu quả chiến tranh. Chung tay cùng người nghèo, góp phần cùng địa phương giúp đỡ những gia đình khó khăn, chùa Hải Hội thành lập Chi hội Chữ thập đỏ với gần 200 người tham gia, luôn duy trì nguồn quỹ khoảng 15 triệu đồng, trong đó có nhiều hội viên nòng cốt, chưa bỏ sót một đợt quyên góp nào. Ông Huỳnh Đức Ngọc ở thôn Phú Hiệp 2 (xã Hòa Hiệp Trung), một thành viên tích cực của Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội nói: “Chúng tôi rất ủng hộ những việc làm từ thiện của chùa Hải Hội. Không nhiều thì ít, hễ nhà chùa mở đợt quyên góp là gia đình tôi hưởng ứng ngay”.

 

Từ nguồn quỹ này, Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội thường xuyên giúp đỡ các gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Ngay sau trận lũ lịch sử đầu tháng 11/2009, chùa Hải Hội đã vận động quyên góp, tổ chức ba đợt về huyện Đồng Xuân trao quà cho bà con vùng lũ trị giá 50 triệu đồng. Cùng với đó, Đại đức Thích Thiện Hòa còn gặp gỡ, trao đổi với phật tử về thực hiện đời sống văn hóa ở khu dân cư, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, nuôi dạy con cái ngoan hiền, hiếu học, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu các thôn văn hóa.

 

Những việc làm của Đại đức Thích Thiện Hòa và Chi hội Chữ thập đỏ chùa Hải Hội được chính quyền, Mặt trận địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Hữu Tổng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa Hiệp Trung, nói: ”Không chỉ giúp đỡ những cảnh đời khốn khó, chùa Hải Hội và Đại đức Thích Thiện Hòa còn hỗ trợ địa phương rất nhiều trong việc xây dựng thôn xóm bình yên”.

 

XUÂN LUẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek