Chủ Nhật, 29/09/2024 00:23 SA
Cải cách hành chính từ những buổi giao ban
Thứ Tư, 05/07/2006 08:06 SA

Thông thường hàng tháng, Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tổ chức họp giao ban, để nghe các ban ngành trực thuộc và các xã, thị trấn phản ảnh tình hình cũng như kiến nghị, đề xuất giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn ở cơ sở, nhất là những vấn đề nổi cộm, đang gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Số lượng cán bộ tham gia giao ban khá đông và thành phần đại diện đầy đủ cho các lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh và lĩnh vực chính trị tư tưởng. Song làm thế nào để Thường trực UBND huyện nắm bắt tình hình một cách đầy đủ, ghi nhận hết những kiến nghị đề xuất của các đại biểu từ một buổi giao ban như thế?

 

Tôi đã từng được dự nhiều lần giao ban hàng tháng của UBND cấp huyện, đã chứng kiến những buổi họp vừa quá tải về nội dung, vừa căng thẳng về thời gian, nhưng vẫn không giải quyết một cách thỏa đáng những vấn đề đặt ra tại các cuộc giao ban cấp huyện. Đi tìm nguyên nhân của vấn đề trên, tôi thấy cần thiết trao đổi một số nội dung sau:

Thứ nhất, theo quy chế làm việc thì hàng tháng UBND xã và các phòng ngành chuyên môn đều có văn bản báo cáo gởi về Thường trực UBND huyện, do đó chỉ có những việc không có ghi trong bản báo cáo và thật cần thiết thì mới phát biểu trao đổi tại cuộc giao ban. Có như thế mới có thể chuyển tải hết những vấn đề cần đặt ra tại buổi giao ban.

 

Thứ hai, người chủ trì buổi giao ban khi xét thấy thật cần thiết và bảo đảm kịp thời những vấn đề đang bức xúc, thì có ý kiến phản hồi ngay các kiến nghị của cán bộ cơ sở, còn lại thì giao cho văn phòng UBND huyện tổng hợp thành một văn bản thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại phiên giao ban, văn bản thông báo kết luận này được xem là cơ sở pháp lý để các địa phương, đơn vị và ngành liên quan căn cứ thực hiện, phải tránh cho được tình trạng “đôi co” dưới dạng đối thoại, giữa người chủ trì buổi giao ban với cán bộ ở cơ sở một cách không cần thiết.

 

Thứ ba, nhiệm vụ quản lý và điều hành các hoạt động của bộ máy chính quyền từ huyện xuống xã là việc làm thường xuyên đối với thành viên của UBND huyện, nhất là thành viên trong thường trực. Do đó, nhiều nội dung công việc không nhất thiết phải chờ đến giao ban tháng mới đặt lên bàn nghị sự, mà “chuyện thường ngày ở huyện” phải được giải quyết rốt ráo theo một kế hoạch công tác ngày, tuần. Có như thế mới loại được khả năng dồn ép nội dung trong các buổi giao ban tháng.

 

Thứ tư, chấn chỉnh tác phong công tác của cán bộ dự giao ban, cũng là một vấn đề mà người chủ trì phải thường xuyên lưu tâm. Bởi trên thực tế, tình trạng chấp hành không nghiêm túc giờ giấc dự giao ban của cán bộ ở cơ sở như đi họp trễ, hoặc phân công người đi dự giao ban không đúng thành phần triệu tập vẫn hay xảy ra, dẫn đến thực tế là người đi dự giao ban không nắm bắt đủ thông tin, hoặc không đủ điều kiện để phổ biến, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của Thường trực UBND huyện.

 

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền các cấp, phát huy tinh thần thái độ trách nhiệm chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, đang là một vấn đề đang được mọi người quan tâm và ra sức thực hiện, nhằm giải quyết tốt hơn các yêu cầu phục vụ nhân dân, trong đó bảo đảm cho mỗi cán bộ, công chức thật sự là một công bộc của dân, phấn đấu thực hiện tốt một trong những lời dạy quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ chính quyền, đó là: “Việc gì cũng phải bàn với nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ. Có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước nhân dân và hoan nghênh nhân dân phê bình mình… Tự mình phải làm gương cần, kiệm, liêm, chính để nhân dân noi theo”*. Trao đổi một số vấn đề trên để thấy rằng việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng các buổi giao ban của chính quyền cấp huyện, là một nội dung cũng cần được Thường trực UBND huyện thường xuyên chú trọng để góp phần thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính ở địa phương mình.

 

MAI MỘNG TƯỞNG

 

———

* Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Sự thật Hà Nội, 1987, trang 7, trang 654.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek