Chủ Nhật, 29/09/2024 02:35 SA
Bế mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI:
Thông qua Nghị quyết về phát triển đất nước giai đoạn 2006-2010
Thứ Sáu, 30/06/2006 09:56 SA

* Bầu Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh mới

 

* Phê chuẩn việc bổ nhiệm 9 thành viên Chính phủ

 

Chiều qua (29-6), kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI đã họp phiên bế mạc với việc thông qua Nghị quyết về Kế hoạch sử dụng đất 5 năm của cả nước và Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm với đa số phiếu tán thành.

 

060630-Nguyen-Sinh-Hung.jpg 060630-Truong-Vinh-Trong.jpg 060630-Pham-Gia-Khiem.jpg

Phó Thủ tướng

NGUYỄN SINH HÙNG

Phó Thủ tướng

TRƯƠNG VĨNH TRỌNG

Phó Thủ tướng ki êm

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

PHẠM GIA KHIÊM

 

Tân Phó Thủ tướng TRƯƠNG VĨNH TRỌNG

“Tôi tâm niệm rằng chống tham nhũng phải dựa vào dân, không có dân thì không làm được. Ngoài ra tôi cũng quan tâm đến báo chí vì báo chí cũng là một lực lượng tích cực trên mặt trận này…Chính phủ cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kết hợp với dư luận báo chí để làm sạch, ngăn ngừa và thanh trừng tệ nạn này. Lúc đó, tôi tin là tham nhũng sẽ phải giảm. Phần tôi, nhiệm vụ được giao là chống tham nhũng thì tôi sẽ làm hết sức mình”.     

                                (Trích phát biểu với báo chí)

 

MỘT KỲ HỌP QUYẾT ĐỊNH NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Sau gần một tháng rưỡi làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, Quốc hội đã tập trung xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trên cả ba lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: “Trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, các cơ quan hữu quan và Báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, Quốc hội đã thảo luận, phân tích toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch 5 năm 2001-2005; quyết định những vấn đề trọng tâm về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, kết hợp với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2005, việc triển khai nhiệm vụ năm 2006 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2004. Các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tốt vai trò đại biểu của mình, thể hiện trách nhiệm cao đối với đất nước, đối với cử tri, tập trung vào các vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận nhân dân cả nước quan tâm trong thời gian vừa qua. Các vị trả lời chất vấn đã thể hiện trách nhiệm trước những vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu ra, thẳng thắn nhận những yếu kém, khuyết điểm của ngành mình, thấy rõ trách nhiệm của cá nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục. Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều vấn đề đã được làm rõ. Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã nêu, khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực công tác của từng Bộ, ngành để không ngừng hoàn thiện bộ máy nhà nước, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao; đáp ứng nguyện vọng chính đáng và lòng mong đợi của cử tri”.

 

Để các kỳ họp của Quốc hội đạt chất lượng, kết quả cao hơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Quốc hội cần tăng cường hoạt động chất vấn giữa hai kỳ họp Quốc hội để hoạt động chất vấn trở thành một trong những hoạt động thường xuyên, một hình thức giám sát trực tiếp và hữu hiệu đối với bộ máy Nhà nước, đồng thời giải quyết kịp thời các vấn đề do cuộc sống đặt ra”.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 dự án luật và 3 Nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, đó là: Luật bảo hiểm xã hội; Luật kinh doanh bất động sản; Luật hàng không dân dụng Việt Nam; Luật công nghệ thông tin; Luật điện ảnh; Luật luật sư; Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật trợ giúp pháp lý; Luật chứng khoán; Nghị quyết về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; Nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 và Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 của cả nước. Quốc hội cũng đã thảo luận, cho ý kiến về 13 dự án luật khác để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau. Các đạo luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

BẦU PHÓ CHỦ TỊCH VÀ CÁC UỶ VIÊN HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH MỚI

 

Trước đó, sáng 29-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm đồng chí Phan Văn Khải thôi giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh và các đồng chí Nguyễn Văn An, Phạm Văn Trà, Nguyễn Dy Niên thôi giữ chức Uỷ viên Hội đồng quốc phòng và an ninh. Quốc hội đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật và tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách miễn nhiệm các thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (theo Tờ trình như trên của Chủ tịch nước) với 452 phiếu tán thành, trong số 453 đại biểu có mặt, đạt 91,68% tổng số đại biểu Quốc hội.

 

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trình Quốc hội phê chuẩn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh, đồng thời trình Quốc hội phê chuẩn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh giữ chức Uỷ viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

 

Sau khi Quốc hội thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (theo Tờ trình như trên của Chủ tịch nước) với 453 phiếu tán thành trong số 454 đại biểu có mặt, chiếm 91,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

 

PHÊ CHUẨN VIỆC BỔ NHIỆM CHÍN THÀNH VIÊN CHÍNH PHỦ

 

* Chiều 28-6, Quốc hội công bố kết quả và biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách 10 thành viên mới của Chính phủ sau khi tiến hành bỏ phiếu kín với 91,48% tổng số đại biểu (ĐB) tán thành. Trong đó có hai Phó Thủ tướng mới là đồng chí Nguyễn Sinh Hùng và đồng chí Trương Vĩnh Trọng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Đại hội X của Đảng trong phần cải cách hành chính bộ máy Nhà nước có nêu chủ trương rất tiến bộ là phải nghiên cứu theo hướng “giảm cấp phó, bỏ cấp trung gian” và bộ quản lý đa ngành. Do đó, trong việc sắp xếp bộ máy của Chính phủ phải gắn với tình hình thực tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội cho tiếp tục duy trì 26 bộ và cơ quan ngang bộ như hiện nay cũng như 3 Phó Thủ tướng. “Việc phân công các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực gì xin QH để cho Chính phủ tự quyết định và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và QH” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị.

 

Trước đó, Quốc hội đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận ở đoàn và phiếu xin ý kiến về việc miễn nhiệm chức vụ một số thành viên Chính phủ. Đa số ý kiến ĐB tán thành với tờ trình của Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm 1 Phó Thủ tướng, 7 thành viên Chính phủ. Theo đó, đồng chí Vũ Khoan thôi giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Văn Trà thôi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Dy Niên thôi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng thôi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Phạm Quang Nghị thôi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ VHTT; đồng chí Nguyễn Minh Hiển thôi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; đồng chí Quách Lê Thanh thôi giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ; Quốc hội cũng đã miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với đồng chí Đào Đình Bình.

 

Không khí hội trường “nóng” lên sau khi Ban Kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu: có 31,03% không đồng ý miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng đối với đồng chí Đào Đình Bình mà muốn chuyển sang hình thức bãi nhiệm.

 

Cũng trong chiều 28-6, Quốc hội đã bầu đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước giữ chức Tổng kiểm toán Nhà nước. Cùng ngày, Quốc hội đã phê chuẩn Luật Bảo hiểm Xã hội với 82,76% tổng số ĐB tán thành.

 

TẤN LỘC (tổng hợp)

 

DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN CHÍNH PHỦ ĐƯỢC QUỐC HỘI PHÊ CHUẨN

 

* Phó thủ tướng NGUYỄN SINH HÙNG

Sinh ngày 18.1.1946

Quê quán: xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Tiến sĩ Khoa học kinh tế

Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Tài chính

 

* Phó thủ tướng TRƯƠNG VĨNH TRỌNG

Sinh ngày 11.11.1942

Quê quán: xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Đại học Văn, Đại học Quản lý kinh tế (Liên Xô)

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Nội chính T.Ư

 

* Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao PHẠM GIA KHIÊM

Sinh ngày 6.8.1944

Quê quán: Xã Đức Thắng, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội

Tiến sĩ ngành luyện kim

Ủy viên Bộ Chính trị

 

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng PHÙNG QUANG THANH

Sinh ngày 2.2.1949

Quê quán: xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc

Đại học Khoa học quân sự

Ủy viên Bộ Chính trị, thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Tổng tham mưu trưởng QĐND VN

 

* Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải HỒ NGHĨA DŨNG

Sinh năm 1950

Quê quán: Thanh Lộc Đán, Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Kỹ sư ngành luyện kim (Hungary)

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép

 

* Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo NGUYỄN THIỆN NHÂN

Sinh năm 1953

Quê quán: Trà Vinh

Giáo sư kinh tế, tiến sĩ điều khiển học

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh

 

* Bộ trưởng Bộ Tài chính VŨ VĂN NINH

Sinh ngày 23.2.1955

Quê quán: Thị trấn Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Thạc sĩ quản trị kinh doanh

Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính

 

* Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin LÊ DOÃN HỢP

Sinh năm 1951

Quê quán:  Nghệ An

Tiến sĩ kinh tế

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

 

* Tổng thanh tra Chính phủ TRẦN VĂN TRUYỀN

Sinh năm 1951

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek