Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
TP Tuy Hòa: Những kết quả từ sự công khai, dân chủ
Thứ Tư, 07/01/2009 14:32 CH

Từ năm 1998, TP Tuy Hòa triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 10 năm qua, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, phường trên địa bàn thành phố đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

 

anh-be-tong090107.jpg

Một đường hẻm bê tông ở phường 7 (TP Tuy Hòa), công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm  - Ảnh: N.HÂN

 

Từ năm 1998 đến 2008, nhân dân TP Tuy Hòa đã đóng góp hơn 22,8 tỉ đồng, góp phần cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng như bê tông hóa hẻm phố, đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương…, đồng thời đóng góp hơn 14,2 tỉ đồng góp phần xây dựng trường, tu sửa, nâng cấp phòng học. Nếu năm 1998, tăng trưởng GDP bình quân của TP Tuy Hòa đạt 17,9% thì năm 2008, con số này là 22,22%. GDP bình quân đầu người từ 4,3 triệu đồng (năm 1998) đã tăng lên 15,61 triệu đồng (năm 2008).

Đạt được kết quả như vậy là nhờ trước hết, các cấp ủy đảng từ thành phố đến các xã, phường đã quán triệt Chỉ thị số 30 và các văn bản liên quan của cấp trên, đồng thời thành lập ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các cấp gắn với triển khai các kế hoạch cụ thể, sát hợp theo từng năm. Cùng với việc phân công đảng viên phụ trách địa bàn dân cư, cấp ủy đảng các xã, phường thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành, tạo mọi điều kiện cho nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ đạt kết quả cao nhất. Hàng năm, các xã, phường tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý xây dựng tổ chức đảng và đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, về những việc “dân biết”, cả 16 xã, phường của TP Tuy Hòa đều niêm yết công khai và thường xuyên thông báo tại trụ sở UBND cùng cấp. Song song đó, một số phường, xã còn thông tin qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp dân nhằm giúp bà con nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cơ sở. Những việc “dân bàn và quyết định trực tiếp” được tổ chức chặt chẽ, chu đáo hơn, tập trung vào những vấn đề thiết thực, bức xúc… gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư. Nhờ vậy, đã động viên người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng. 16 phường, xã trên địa bàn thành phố đã thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát các công trình có vốn do nhân dân đóng góp nên chất lượng các công trình đảm bảo, hạn chế được tiêu cực xảy ra. Việc xây dựng quy ước, hương ước, thành lập các ban hòa giải, tổ tự quản ở 76 khu phố, thôn được người dân tham gia góp ý, bầu chọn nên thực hiện, hoạt động theo hướng ngày càng nâng cao hiệu quả. Những việc “nhân dân bàn, tham gia ý kiến, chính quyền quyết định” đều được các xã, phường đưa ra dân bàn bạc, tham gia ý kiến trước khi quyết định thực hiện. Đó là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, quy hoạch - quản lý đô thị, đền bù giải phóng mặt bằng trước khi xây dựng các công trình phúc lợi… Đối với những việc “nhân dân giám sát, kiểm tra”, nét nổi bật là các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận thông qua nhiều hình thức phong phú luôn công khai cho nhân dân biết các vấn đề như thu, chi ngân sách, đóng góp vào các loại quỹ, giải quyết đơn thư khiếu tố, trả lời thắc mắc, kiến nghị của công dân…

 

Chính nhờ thực hiện đồng bộ 4 nội dung trên gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của UBND các cấp và các phòng, ban trực thuộc thành phố, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó hơn. Trên cơ sở đó, người dân mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tham gia giám sát mọi hoạt động của cán bộ và đại biểu HĐND xã, phường, đồng thời sẵn sàng đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống của các cán bộ biến chất.

 

Trong thời gian tới, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tuy Hòa Phạm Mạng, để việc thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, phường tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2013, cần tập trung khắc phục dứt điểm một số khuyết điểm, yếu kém. Đó là, cá biệt còn có cán bộ, công chức thiếu gương mẫu trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định ở nơi cư trú; những việc dân bàn dân giám sát, kiểm tra vẫn còn có mặt hạn chế; trong lề lối làm việc, có một số cán bộ, đảng viên chưa thật sự sát dân; việc giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu tố của dân có lúc có nơi còn để kéo dài…, gây ảnh hưởng không tốt đến thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

 

VĂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek