Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Công tác Việt kiều: Thêm một năm thành công
Thứ Tư, 07/01/2009 07:32 SA

Năm 2008 tiếp tục ghi nhận những thành công đáng kể của công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên cả 3 lĩnh vực thông tin tuyên truyền, hoạch định chính sách và vận động cộng đồng.

 

vietkieu090107.jpg

Việt kiều về quê ăn Tết qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: K.DUY

 

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thành công nổi bật nằm trong lĩnh vực hoạch định chính sách với việc Quốc hội thông qua Luật Quốc tịch sửa đổi, tạo điều kiện cho Việt kiều được có quốc tịch Việt Nam trong khi mang quốc tịch nước khác. Quy định mới này đang được cộng đồng người Việt ở nước ngoài hoan nghênh, ủng hộ. “Hiện các cơ quan trong nước đang xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện luật này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bà con trong sinh sống, làm ăn, định cư ở nước sở tại cũng như các hoạt động hướng về quê hương đất nước”, ông Sơn cho biết.

 

Cũng nhằm tạo thuận lợi hơn cho Việt kiều, các cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai tích cực chính sách miễn thị thực cho người Việt định cư ở nước ngoài, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ 1/9/2007 và đề xuất Chính phủ mở rộng diện đối tượng kiều bào được mua và sở hữu nhà ở trong nước. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, việc hỗ trợ kiều bào đã trở thành một nội dung quan trọng thường xuyên trong các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Các cơ quan đại diện ở nước ngoài cũng đã tích cực làm việc với chính quyền nước sở tại nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho bà con Việt kiều.

 

Công tác vận động người Việt ở nước ngoài cũng đã được triển khai tích cực cả ở trong và ngoài nước bằng việc tiếp tục tổ chức cho các đoàn kiều bào tiêu biểu về thăm đất nước, tham dự Quốc giỗ và Quốc khánh 2/9; Trại hè Việt Nam dành cho thanh thiếu niên Việt kiều, Festival thanh niên, sinh viên kiều bào châu Âu... Tại nhiều địa phương trong nước, chính quyền đã phối hợp với tổ chức Mặt trận Tổ quốc tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động của các Hội liên lạc, Hội thân nhân kiều bào để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của Việt kiều vào các hoạt động đầu tư kinh doanh, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam...

 

Về trọng tâm công tác Việt kiều năm 2009, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết, một loạt chương trình lớn sẽ được tổ chức như truyền hình trực tiếp quốc tế “Xuân quê hương” nhân dịp Tết Kỷ Sửu 2009, chương trình Huyền thoại Côn Đảo, tổ chức cho đoàn Việt kiều 3 thế hệ về thăm đất nước, tiếp tục chương trình Festival thanh niên, sinh viên Việt kiều. Đặc biệt, lần đầu tiên, Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới.

 

Liên quan đến vấn đề thu hút trí thức Việt kiều, đặc biệt là trí thức trẻ, ông Sơn cho rằng thế hệ Việt kiều trẻ ngày nay cũng đã và đang có nhiều hành động hướng về quê hương. Bằng chứng là sự trở về làm việc tại Việt Nam của hàng ngàn trí thức Việt kiều, trong đó rất nhiều người ở độ tuổi 30-40. Giới doanh nhân Việt kiều nói riêng cũng đang ngày càng quan tâm đến cơ hội làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Hiện có khoảng 3.000 dự án của nhà đầu tư là Việt kiều đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn gần 2 tỉ USD. Bên cạnh đó, “nhiều kiều bào thế hệ thứ hai, thứ ba cũng đang dấn thân trong các hoạt động nhân đạo giúp đỡ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xóa đói giảm nghèo, chữa bệnh, khuyến học”, Thứ trưởng ghi nhận.

 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng “việc vận động thế hệ trẻ hướng về đất nước là chiến lược mang tính lâu dài và phải tiến hành thường xuyên liên tục”, đòi hỏi phải xã hội hóa khâu vận động, thu hút Việt kiều.

 

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 3,5 triệu người Việt đang sống, lao động, học tập tại gần 100 nước và vùng lãnh thổ. Lượng người về Việt Nam đón Tết cổ truyền năm nay, theo dự báo của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, vẫn tăng so với năm ngoái, dù chịu tác động chung của tình hình kinh tế suy thoái.    

 

(VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek